Thứ sáu 09/08/2024 21:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tòa nhà tự làm mát giữa cái nóng như lò nung ở Trung Quốc

14:41 | 09/08/2024

Tòa nhà áp dụng công nghệ giúp tự làm mát, tiết kiệm năng lượng trong môi trường thời tiết ngày càng nắng nóng tại Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Trung Quốc, mùa hè năm nay, nhiều nơi ở nước này trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục. Trong tháng 8, dự kiến sẽ có thêm nhiều đợt nắng nóng nữa.

Trùng Khánh là một trong những nơi được ví như “thành phố lò nung” ở phía Tây Nam Trung Quốc. Để đối phó với tình trạng nắng nóng, nhiều tòa nhà tại đây áp dụng công nghệ che nắng, thông gió và tản nhiệt để tiết kiệm năng lượng.

Một tòa nhà ở Khu cảng liên kết Trùng Khánh được lắp đặt 10.000m2 kính thông minh, có thể phản ứng với các tín hiệu nhiệt. Khi nhiệt độ không khí trên 35 độ C, kính sẽ tự làm mờ, hoạt động như một tấm chắn nắng để ngăn ánh sáng mặt trời và nhiệt tác động tới tòa nhà.

Tòa nhà tự làm mát giữa cái nóng như lò nung ở Trung Quốc
Tòa nhà có hệ thống kính thông minh. Ảnh: CGTN

Zhong Xianqiang, Trưởng ban quản lý dự án, cho biết loại kính thông minh có các phân tử phân tán đều ở nhiệt độ thấp, thể hiện trạng thái trong suốt để ánh sáng mặt trời đi qua. Khi nhiệt độ tăng lên, các phân tử tạo thành các cụm, có thể khúc xạ và phản xạ ánh sáng mặt trời theo các dải khác nhau. Từ đó, kính thông minh có thể chặn nhiệt từ bên ngoài.

Tại Khu đô thị mới Liangjiang, một ngôi nhà xanh có tên “Nhà Trùng Khánh” luôn mát mẻ. Hàng chục loại cây như trúc vàng, thường xuân được trồng trong tất cả khu vườn ngoài trời, bao phủ gần như toàn bộ tường bên ngoài của tòa nhà. Nhìn từ xa, tòa nhà như đang khoác lên mình chiếc áo xanh. Cây xanh rậm rạp tạo thành vi khí hậu riêng, giúp giảm nhiệt độ bề mặt tòa nhà.

Chen Hangyi, nhà thiết kế chính, cho hay đường dẫn khí hình chữ L từ góc Tây Bắc của tòa nhà đến góc Đông Bắc làm cho căn phòng mát hơn, tận dụng gió từ sườn đồi gần đó. Ước tính tòa nhà có thể tiết kiệm được 40-50% năng lượng/m2. Tòa nhà còn có hệ thống không khí tự nhiên và hệ thống tuần hoàn nước mưa.

Tòa nhà tự làm mát giữa cái nóng như lò nung ở Trung Quốc
Toà nhà xanh tại Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Tại thành phố Quảng Châu, hệ thống làm mát khu vực (DCS) được sử dụng rộng rãi. So với các hệ thống điều hòa không khí thông thường, hệ thống này cải thiện hiệu quả năng lượng do sử dụng một phần năng lượng tái tạo và tái chế.

Một DCS tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Quảng Châu có bể chứa 3.000m3 nước đá. Trạm này sản xuất và lưu trữ đá khi tải điện thấp vào đêm. Hệ thống không phụ thuộc vào nguồn nhiệt có chi phí đắt trong giờ cao điểm tiêu thụ điện, đồng thời tận dụng tối đa năng lượng dư thừa như quang điện, điện gió giờ thấp điểm.

Hệ thống làm mát tập trung có thể cắt giảm sử dụng số lượng lớn các thiết bị điều hòa không khí, giúp giảm nhiệt độ của thành phố và giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt.

Theo Duy Anh (CGTN)/Vietnamnet.vn

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load