Thứ năm 08/08/2024 17:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàn Quốc: Ứng dụng công nghệ mới ngăn ngừa cháy nổ xe điện

10:12 | 07/08/2024

Các công ty xây dựng Hàn Quốc đang phát triển và áp dụng các công nghệ mới để ngăn ngừa hỏa hoạn do xe điện (EV) gây ra tại các bãi đỗ xe ngầm. Động thái này diễn ra khi ngày càng nhiều xe điện tại Hàn Quốc bị cấm đỗ tại các bãi đỗ xe ngầm do lo ngại nguy cơ xảy ra cháy nổ với loại xe này.

Hàn Quốc: Ứng dụng công nghệ mới ngăn ngừa cháy nổ xe điện
Nhân viên cứu hỏa kiểm tra các xe bị cháy trong hầm chung cư ở Incheon ngày 2/8. Ảnh: Yonhap

Công ty xây dựng DL E&C đang nghiên cứu lắp đặt hệ thống chữa cháy riêng cho khu vực đỗ xe điện tại bãi đỗ xe ngầm của khu chung cư e-Pyeonhansesang.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, khi hệ thống điều khiển trung tâm phát hiện ra đám cháy, một máy chữa cháy sẽ được triển khai tới và di chuyển bên dưới chiếc xe điện đang cháy. Sau đó, máy sẽ khoan một lỗ bên dưới bộ pin của xe trong vòng 2 phút và phun nước để dập tắt đám cháy. Tổng cộng thời gian chữa cháy mất khoảng 10 phút.

Trước đó, Công ty Bando E&C cũng đã phát triển hệ thống riêng vào năm 2021 để ứng phó với các vụ cháy xe điện. Hệ thống này sẽ được lắp đặt tại một số tòa nhà ở quận Hongseong, tỉnh Nam Chungcheong. Đây là hệ thống kết hợp nắp chữa cháy với quạt thông gió. Công ty này giải thích rằng các tấm chắn lửa nhẹ đặt gần bộ sạc điện giúp dập tắt đám cháy nhanh hơn. Ngoài ra, quạt thông gió loại bỏ khí độc khỏi bãi đỗ xe ngầm ngay khi cảm biến phát hiện ra đám cháy.

Năm 2023, Công ty Samsung C&T đã quyết định lắp đặt các bức tường chống cháy xung quanh bãi đỗ xe điện như một phần của dự án phát triển Khu phức hợp Gwacheon Jugong 10 ở tỉnh Gyeonggi. Hyundai E&C và Daewoo E&C cũng đã triển khai các biện pháp tương tự.

Hiện vẫn chưa biết liệu những nỗ lực trên có làm giảm bớt lo ngại về nguy cơ cháy nổ xe điện trong các bãi đỗ xe ngầm hay không, nhất là sau vụ cháy mới đây nhất với chiếc xe Kia EV6 đang sạc điện tại khu vực đỗ xe ở quận Geumsan, tỉnh Nam Chungcheong ngày 6/8.

Gần đây, LG Display, SK hynix và KT đã yêu cầu tài xế xe điện tránh đỗ xe trong các gara ngầm của tòa nhà công ty. Ngoài ra, ngày càng nhiều khu chung cư đã thực hiện lệnh cấm xe điện trong các gara ngầm của tòa nhà.

Số vụ cháy xe điện đang tăng lên

Vừa qua, một ôtô điện bốc cháy trong hầm chung cư ở Incheon khiến 23 người nhập viện vì hít khói độc, 121 người phải sơ tán.

Sở cứu hỏa thành phố Incheon, tây bắc Hàn Quốc, ngày 2/8 cho biết họ phải mất hơn 8 tiếng mới dập tắt được đám cháy bùng phát trong bãi đỗ xe ở tầng hầm khu chung cư Thành phố Quốc tế Cheongna.

Đám cháy phá hủy 140 ôtô, khiến ít nhất 23 người nhập viện vì ngạt khói và gây mất điện trong nhiều giờ. 121 người từ 46 hộ gia đình trong tòa chung cư phải sơ tán đến nơi ở tạm thời gần đó.

Video từ camera an ninh cho thấy khói bốc ra từ một chiếc Mercedes-Benz EQE đậu dưới tầng hầm, sau đó lửa bùng lên từ chiếc xe điện. Lực lượng cứu hỏa cho hay xe không sạc điện vào thời điểm phát nổ. 170 nhân viên, xe cứu hỏa và các phương tiện đã được huy động để dập cháy.

Công tác cứu hỏa gặp khó khăn bởi đường đi dẫn tới nơi phát ra nguồn lửa tương đối hẹp. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa đang tìm hiểu nguyên nhân chính xác gây ra vụ cháy xe.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Hàn Quốc, số vụ cháy xe điện đang tăng lên trong những năm gần đây, từ ba vụ năm 2018 lên 72 vụ năm 2023. Trong bối cảnh số lượng xe điện tiếp tục gia tăng, lo ngại về tính an toàn của pin cũng tăng theo.

Để phòng ngừa các vụ cháy tương tự, một nhóm nghị sĩ của đảng cầm quyền Hàn Quốc ngày 2/8 đã đề xuất dự luật lắp đặt thêm trang thiết bị chữa cháy gần hệ thống sạc điện tại các bãi đỗ xe.

Theo BaoChinhphu.vn

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load