Thứ năm 08/08/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều đặc biệt của nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới

08:27 | 04/08/2024

Được trang bị lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao đầu tiên trên thế giới, nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đã đi vào hoạt động thương mại vào tháng 12 năm ngoái.

Nhà máy điện hạt nhân lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao Shidaowan (HTGR) được xây dựng tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc). Dự án do Trung Quốc tự phát triển, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn China Huaneng, Đại học Thanh Hoa và Tổng công ty hạt nhân quốc gia Trung Quốc.

Điện hạt nhân lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao còn được gọi là điện hạt nhân thế hệ 4. Đặc điểm chính của lò phản ứng thế hệ thứ 4 là nhiên liệu hạt nhân có dạng hình cầu nhỏ như quả bóng tennis, mỗi lò phản ứng có tới 430.000 viên. Hình cầu này có đường kính 6cm và bên trong là 12.000 hạt nhiên liệu cỡ 1mm. Bên trong hạt có một lõi nhiên liệu rất nhỏ và 4 lớp vỏ ceramic. Nhiệt độ của viên nhiên liệu không vượt quá nhiệt độ của vỏ ceramic.

Mỗi khối cầu có năng lượng tương đương 1,5 tấn than đá và cho phép vận hành liên tục, không cần đóng lò phản ứng tạm thời để nạp nhiên liệu. Lò phản ứng được làm mát bằng khí trơ heli thay vì nước, giúp tăng cường độ an toàn.

Điều đặc biệt của nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới
Nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới. Ảnh: CGTN

Nhà máy đã đi vào hoạt động thương mại vào tháng 12 năm ngoái và chuẩn bị triển khai dự án mở rộng. Zhang Aijun, phó chủ tịch của Công ty Điện hạt nhân HTGR, cho biết giai đoạn đầu tiên của dự án mở rộng là lắp đặt một lò phản ứng nước áp suất thế hệ thứ ba khác do đơn vị trong nước phát triển - Hualong One, sẽ hoạt động với lò phản ứng làm mát bằng khí.

Mỗi lò có công suất 1,2 triệu kW. Sau khi hoàn thành, nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 20 tỷ kWh mỗi năm.

Trong tương lai kế hoạch mở rộng gồm việc bổ sung thêm 4 lò phản ứng nước áp suất, mỗi lò có công suất hơn 1 triệu kW.

Điều đặc biệt của nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới
Công trường xây dựng giai đoạn 1 của dự án mở rộng. Ảnh: CGTN

Theo ông Zhang, khi hoàn thành, tổng công suất lắp đặt của nhà máy điện sẽ vượt quá 5 triệu kW, công suất phát điện hàng năm là 35 tỷ kWh, đủ để cung cấp điện cho hơn 17 triệu hộ gia đình trong một năm. Điều này tương đương với việc bù đắp 11,5 triệu tấn than tiêu thụ tiêu chuẩn và 27,6 triệu tấn khí thải carbon dioxide hàng năm.

Đại diện nhà máy cho biết sẽ tối đa hóa hiệu quả của lò phản ứng nước áp suất thế hệ thứ ba và lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao thế hệ thứ tư, nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất, xây dựng, vận hành và bảo trì thiết bị điện hạt nhân của Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhà máy liên tục mở rộng các kịch bản sử dụng toàn diện năng lượng hạt nhân và phát triển công nghệ điện hạt nhân.

Theo Duy Anh (CGTN)/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load