Thứ năm 18/04/2024 20:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tìm kiếm đối tác xây nhà cho công nhân thuê

11:05 | 17/06/2022

Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM cho biết, thành phố còn quỹ đất ở một số khu công nghiệp và đang tìm kiếm đối tác đầu tư xây nhà cho công nhân thuê.

tim kiem doi tac xay nha cho cong nhan thue
Nhu cầu nhà ở của người lao động ở TPHCM là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua.

Vừa qua, tại buổi giám sát của HĐND TPHCM về chương trình phát triển nhà ở, chủ đề "nhà ở cho công nhân, người lao động" tiếp tục được quan tâm. Đây là vấn đề nhức nhối của thành phố trong nhiều năm qua khi nhiều lao động phải sống trong những khu nhà trọ chật chội, ẩm thấp, kém an toàn.

Để giải quyết tình trạng trên, nhiều khu nhà ở cho công nhân đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã khởi công xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với số lượng 1.300 căn để thu hút nguồn nhân lực sau dịch Covid-19. Tuy vậy, nhu cầu nhà ở vẫn là rất lớn, khoảng 1,3 triệu lao động đang có nhu cầu nhà ở.

Trước tình trạng trên, Phó chủ tịch Liên đoàn lao động TPHCM Trần Đoàn Trung đề xuất với thành phố sẽ cùng công đoàn xây nhà cho công nhân thuê. Thực tế, các căn hộ cho công nhân với mức giá lên đến 1,6 tỷ đồng/căn vẫn là rào cản với nhiều lao động, do đó, việc cho thuê nhà là hợp lý.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho hay, thành phố còn quỹ đất ở một số khu công nghiệp và đang tìm kiếm đối tác đầu tư xây nhà cho công nhân thuê. Hiện, các dự án nhà ở cho công nhân còn khiêm tốn. Năm 2016 - 2020, tỷ lệ nhà ở xã hội có vốn ngân sách chỉ là 620/14.300 căn (chiếm 4%). Thành phố đang rà soát và triển khai thêm nhiều phương án xây nhà lưu trú để đáp ứng nhu cầu người lao động.

Đồng thuận với ý kiến trên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng, thành phố có quỹ đất, công đoàn có kinh phí, hai bên cần sớm triển khai để tạo chỗ ở an toàn, đạt tiêu chuẩn, giá hợp lý cho công nhân.

Theo khảo sát của Liên đoàn lao động TPHCM, khoảng 1,3 triệu công nhân, người lao động ở thành phố có nhu cầu về nhà ở. Nhiều khu nhà trọ cho công nhân khá chật hẹp, ẩm thấp, thiếu ánh sáng, không đảm bảo vệ sinh, có nhà trọ rộng chỉ 3 - 4m2. Trung bình các nhà trọ ở thành phố khoảng 14m2 với mức thuê 1,6 triệu đồng/tháng/4 công nhân. Mỗi công nhân ở TPHCM dành 10 - 15% thu nhập để chi trả tiền thuê trọ.

Mới đây, TPHCM đã có chủ trương xây một triệu nhà giá rẻ thay thế chung cư cũ, nhà trên kênh rạch, nhà trọ... dành cho công nhân, người thu nhập thấp. Tuy vậy, theo nhận định của các chuyên gia, đây là một chủ trương giữ chân người lao động nhưng nếu không có sự quyết liệt từ thành phố thì rất khó thực hiện.

Theo Xuân Hinh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load