Thứ ba 07/05/2024 18:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiền Giang: Hoạt động kinh doanh của Chợ văn hóa ở xã nông thôn mới nâng cao Hiệp Đức

15:08 | 15/12/2022

(Xây dựng) – Đạt được “Xã nông thôn mới nâng cao” đã khó, giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn, chính vì thế, xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã tập trung mọi nguồn lực để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo quy định. Trong đó, tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn được xã Hiệp Đức quan tâm đầu tư, thực hiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu chung theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Romania
Chợ văn hóa ở xã nông thôn mới nâng cao Hiệp Đức.

Chợ văn hóa Hiệp Đức có vị trí rất thuận lợi khi được xây dựng ngay trung tâm của xã, cặp tuyến lộ nhựa nên thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán, mua sắm, nhất là trong việc tiêu thụ nông sản của người dân. Với tổng diện tích đất hơn 1.010m2, chợ có diện tích sử dụng điểm kinh doanh cố định là 435m2, nhà quản lý chợ có diện tích gần 14m2, nhà vệ sinh có diện tích hơn 06m2. Trong đó, chợ bố trí đủ diện tích cho các hộ kinh doanh cố định, không cố định và các dịch vụ thiết yếu tại chợ; nhà lồng chợ được xây dựng bán kiên cố, phân chia khu bán thực phẩm tươi sống, khu dịch vụ ăn uống, có đầy đủ thiết bị và phương án bảo đảm phòng cháy, chữa cháy, có hệ thống cấp nước sạch đảm bảo cho hoạt động của chợ...

Bà Nguyễn Thị Ngọc Á, Thành viên Ban Quản lý chợ Hiệp Đức cho biết: "Nhìn chung, Ban Quản lý chợ đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các tiểu thương tuân thủ các quy định của nội quy chợ, sơ đồ chỉ dẫn, tuân thủ quy định về phòng, cháy chữa cháy, nhất là trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn điện phải đảm bảo an toàn".

Đặc biệt, Ban Quản lý chợ cho các tiểu thương đăng ký sạp theo khu vực để thuận lợi trong mua bán và tạo vẻ mỹ quan cho chợ văn hóa, nhờ vậy lượng khách đi đến chợ Hiệp Đức mua sắm ngày càng tăng, tiểu thương cũng mở rộng buôn bán mặt hàng đa dạng về mẫu mã và giá thành, trong đó ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tiên, tiểu thương chợ Hiệp Đức chia sẻ: "Là tiểu thương kinh doanh cũng khá lâu tại chợ Hiệp Đức, tôi nhận thấy từ khi được Nhà nước nâng cấp chợ khang trang, sạch đẹp nên tiểu thương chúng tôi đã đăng ký và buôn bán đúng nơi quy định; cùng nhau giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực chợ. Chúng tôi rất vui và hài lòng vì có nơi mua bán khang trang thế này và tin rằng tình hình mua - bán của các tiểu thương ở chợ sẽ tiếp tục nhộn nhịp hơn nữa trong thời gian tới".

Chợ là nơi lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng các mặt hàng phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Đồng thời đây cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, do vậy, xã Hiệp Đức ngoài việc tranh thủ nguồn vốn từ ngân sách để đầu tư nâng cấp thì xã cũng huy động sức dân cùng tham gia thực hiện các phần việc để đảm bảo hoạt động của chợ được diễn ra sôi nổi như: Có ý thức trong giữ gìn an ninh trật tự, mua - bán đúng sạp và khu vực đã đăng ký, giữ gìn đoàn kết và ứng xử văn minh trong mua - bán hàng hóa, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, cam kết bán hàng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Ông Bùi Hữu Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Đức cho biết: "Việc đầu tư xây dựng và nâng cấp chợ xã khang trang, sạch đẹp đã được huyện công nhận Chợ văn hóa và được Sở Công Thương công nhận đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí số 7 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao là niềm phấn khởi của chính quyền và nhân dân địa phương. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nâng chất tiêu chí để tạo nơi trao đổi hàng hóa thuận lợi, nhất là tiêu thụ hàng hóa nông sản của người dân, kích cầu tiêu dùng, tạo đà cho địa phương phát triển, nhất là trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ".

Là địa phương cách xa trung tâm huyện, vì thế, việc đầu tư xây dựng và nâng cao chất lượng chợ Hiệp Đức đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong kinh doanh mua - bán và góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương phát triển.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam-Romania
Diện mạo xã Hiệp Đức khởi sắc nhờ xây dựng nông thôn mới.

Trước đó, UBND huyện Cai Lậy (Tiền Giang) tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận danh hiệu xã Hiệp Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Sau gần 03 năm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao đã tạo sự đồng thuận cao của người dân trong xã.

Đến nay, các tuyến đường xã, ấp, đường dân sinh được đầu tư xây dựng, mở rộng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản của người dân; 100% tuyến kênh thủy lợi được nạo vét, khai thông dòng chảy, đảm bảo cung cấp nước tưới tiêu cho 100% diện tích sản xuất nông nghiệp địa phương; xã có 03 trường đạt chuẩn quốc gia; hệ thống, trang thiết bị y tế đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân; 100% số hộ dân có điện thắp sáng, nước sạch sinh hoạt; tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98%; các thiết chế văn hóa đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, hội họp, vui chơi, giải trí của người dân địa phương; vấn đề vệ sinh môi trường, xử lý chất thải trong chăn nuôi, rác thải sinh hoạt được đảm bảo; tỷ lệ hộ dân có nhà ở dân cư đạt chuẩn chiếm 92%, số hộ nghèo chiếm 1,4%; người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên chiếm trên 98%; đến nay thu nhập bình quân đầu người đạt 65,3 triệu đồng/người/năm; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo ổn định.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load