Thứ sáu 26/04/2024 05:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thường Xuân (Thanh Hóa): Bất thường khi hồ sơ mời thầu bị “cắt xén” vẫn có nhà thầu trúng

17:10 | 09/01/2022

(Xây dựng) – Mời thầu bằng bản vẽ thiết kế thi công bị “cắt xén” nhiều hạng mục có tính chất phức tạp, nhưng nhà thầu tham dự vẫn đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật và trúng thầu.

Đó là điểm “bất thường” xảy ra tại gói thầu số 06: Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình: Đường giao thông từ thôn Buồng, xã Luận Khê đi thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa (Chương trình 30a).

thuong xuan thanh hoa bat thuong khi ho so moi thau bi cat xen van co nha thau trung
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân - Đơn vị mời thầu.

Bản vẽ thiết kế bị “cắt xén”

Theo tài liệu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được, ngày 3/11/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân đăng tải hồ sơ mời thầu, gói thầu số 06: Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình, công trình: Đường giao thông từ thôn Buồng, xã Luận Khê đi thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân (Chương trình 30a). Với số thông báo mời thầu 20201105054, hình thức dự thầu: Đấu thầu qua mạng. Gói thầu có giá trị hơn 34 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình đăng tải hồ sơ mời thầu dự án trên, hồ sơ thiết kế thi công của dự án đã bị “cắt xén” một số hạng mục. Như bản vẽ chi tiết của hai cây cầu (Cầu suối Buồng - Km4+546,4 có kết cấu cầu nằm trên đường thẳng, độ dốc dọc cầu id=0% và vuông góc với hướng dòng chảy, dốc ngang cầu hai mái ing=2%; cao độ mặt cầu tại tim là +224,39m; phạm vi thiết kế cầu từ Km4+535,35 - Km4+557,45 với tổng chiều dài toàn cầu đến đuôi mố L=22,10m; Và cầu suối Bống tại Km7+433,41 có kết cấu cầu nằm trên đường thẳng, độ dốc dọc cầu id=1,5% và vuông góc với hướng dòng chảy, dốc ngang cầu hai mái ing=2%; cao độ mặt cầu tại tim là +93,98m; phạm vi thiết kế cầu từ Km7+420,36 - Km7+446,46 với tổng chiều dài toàn cầu đến đuôi mố L=26,10m).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Dương Thanh Xuân - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Xuân cho biết: “Do dung lượng nó lớn, đăng tải không hết, căn cứ vào tiên lượng thì các nhà thầu tham gia dự thầu, lúc thực hiện thi công căn cứ vào bản vẽ được thẩm định để thi công, khi nghe phản ánh thì anh em kiểm tra lại đúng là thiếu thật”.

Đặt câu hỏi về việc bản vẽ thiết kế bị thiếu thì cơ sở pháp lý nào nhà thầu tham dự làm được bài toán (biện pháp thi công) đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư đưa ra? “Thầu thì thường căn cứ vào tiên lượng là chủ yếu, sau thi công sẽ đưa bản vẽ thiết kế được thẩm định để thi công”.

Một số chuyên gia về lĩnh vực đấu thầu thi công xây dựng công trình cho hay: Bản vẽ thiết kế thi công là một phần không thể thiếu trong quá trình thông báo mời thầu (đăng tải hồ sơ mời thầu), bởi bản vẽ là cơ sở pháp lý để các nhà thầu tham gia dự thầu làm căn cứ đưa ra được biện pháp thi công phù hợp, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của chủ đầu tư đề ra, còn tiên lượng mời thầu nó là cơ sở cho nhà thầu đưa ra giá gói thầu.

Được biết, dự án trên có tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 39 tỷ đồng, do UBND huyện Thường Xuân làm chủ đầu tư.

Vẫn có nhà thầu trúng thầu!

Mặc dù hồ sơ mời thầu bị “cắt xén” nhưng vẫn có một đơn vị duy nhất tham gia dự thầu và đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật. Theo đó, ngày 9/12/2020 ông Nguyễn Thành Lương - Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân ký Quyết định số 2510/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhà thầu đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật Gói thầu số 06: Thi công xây dựng công trình và bảo hiểm công trình, Công trình: Đường giao thông từ thôn Buồng, xã Luận Khê đi thôn Pà Cầu, xã Xuân Lộc, huyện Thường Xuân (Chương trình 30a).

Ông Nguyễn Thành Lương - Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho hay: Đúng là có việc đăng tải hồ sơ mời thầu bị thiếu, chúng tôi sẽ ghi nhận việc này trong quá trình điều hành chỉ đạo sẽ có hướng khắc phục, về mặt cán bộ sẽ yêu cầu Ban kiểm điểm nội bộ trách nhiệm để nâng cao hơn việc giám sát, tham mưu. Đối với cá nhân mình thì sẽ rút kinh nghiệm, trong việc sắp tới sẽ chặt chẽ hơn...

Phóng viên đặt câu hỏi dư luận cho rằng có dấu hiệu thông thầu ở dự án trên, việc này có đúng không? “Chuyện này đúng là tình ngay nhưng lý gian, để minh chứng cho việc thông thầu nó có nhiều lý, cái lý để minh chứng cho việc không thông thầu thì rất đuối lý, đây là các công trình 30a chuyển từ các năm trước, mình mới sang tiếp quản lại thôi...”.

Việc hồ sơ thiết kế mời thầu đã bị “cắt xén” đã rõ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận đặt câu hỏi vì sao bản vẽ thiết kế bị “cắt xén” nhiều hạng mục có kết cấu phức tạp, nhưng nhà thầu tham dự vẫn đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và trúng thầu? Liệu có hay không việc thông thầu ở dự trên? Vấn đề trên đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ và có câu trả lời trước dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường - Hoàng Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load