Thứ năm 28/03/2024 16:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực lao động

15:21 | 06/04/2020

(Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa ký Công điện gửi các Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, các đơn vị trực thuộc Bộ yêu cầu tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm. Đáng chú ý, Bộ yêu cầu các đơn vị chuyên môn tạm dừng xuất cảnh lao động đến hết tháng 4/2020; tập trung quan tâm đời sống của người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội.

thuc hien cac bien phap cap bach phong chong dich covid 19 trong linh vuc lao dong
Tạm dừng xuất cảnh lao động đến hết tháng 4/2020.

Trong Công điện, Bộ trưởng Bộ Lao động Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước hướng dẫn doanh nghiệp tạm dừng tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết ngày 30/4/2020; Chỉ đạo các Ban Quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài tuyên truyền, vận động người lao động Việt Nam yên tâm ở lại và chấp hành quy định của nước sở tại về phòng, chống dịch Covid-19, không di chuyển, không đến các địa bàn có dịch Covid-19 đồng thời Cục cần khẩn trương hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến đăng ký hợp đồng cung ứng lao động kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ giao Cục Việc làm, Cục Quan hệ lao động và tiền lương hướng dẫn các địa phương tổ chức những hoạt động giao dịch việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến để kết nối cung - cầu lao động.

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với người lao động và người sử dụng lao động tại các địa phương để kịp thời đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng; hướng dẫn, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, không để xảy ra các cuộc đình công trong thời gian có dịch Covid-19.

Bộ giao Trung tâm Dịch vụ việc làm thông báo cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) ngay sau khi Chính phủ cho phép.

Cũng tại Công điện này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ trưởng và lãnh đạo địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng "Đúng - đủ - kịp thời".

Các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 đã được cơ quan có thẩm quyền giao để chủ động đề nghị Kho bạc Nhà nước bố trí kinh phí chi trả trợ cấp, gộp trước 2 tháng trợ cấp hàng tháng trong 1 lần chi trả; lựa chọn thời gian tổ chức thực hiện công tác chi trả đảm bảo yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với UBND cấp huyện có biện pháp hỗ trợ lương thực cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ gia đình khó khăn không đủ lương thực trong thời gian cách ly xã hội.

Bộ yêu cầu tạm dừng các cuộc thanh tra của Thanh tra, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cục An toàn lao động theo kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt và các cuộc thanh tra của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố đến hết ngày 30/4/2020 (trừ những trường hợp phải tiến hành thanh tra đột xuất khi có vi phạm).

Ngoài ra, Công điện cũng yêu cầu tạm dừng tiếp công dân đến hết ngày 15/4 và mọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân gửi đến qua số điện thoại: 024.38265964 hoặc 024.39362916 và thư điện tử: tiepnhanthongtinkntc@molisa.gov.vn; tăng cường xử lý đơn thư gửi qua bưu điện.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load