Thứ hai 06/05/2024 13:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa thành phố Hải Phòng và thành phố Yokkaichi

11:30 | 24/11/2023

(Xây dựng) - Ngày 23/11, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của thành phố Yokkaichi (Nhật Bản) do Thị trưởng thành phố Yokkaichi, Tomohiro Mori làm Trưởng đoàn.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa thành phố Hải Phòng và thành phố Yokkaichi
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Thông tin tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, Hải Phòng trong những năm gần đây luôn là một trong những địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Thành phố cũng là điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI của cả nước.

Tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn thành phố có 904 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 29,4 tỷ USD. Trong đó, có 144 dự án đầu tư từ nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đạt 4,1 tỷ USD. Với kết quả đó, Nhật Bản đứng thứ 3 về số dự án và đứng thứ 2 về số vốn trong 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng. Thành phố Hải Phòng đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: Công nghiệp – công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thị trưởng thành phố Yokkaichi, Tomohiro Mori cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố Hải Phòng, bày tỏ ấn tượng đối với sự phát triển vượt bậc của Hải Phòng trong những năm gần đây. Đặc biệt, sự xuất hiện của thương hiệu AEON MALL đã là cầu nối cho mối quan hệ giữa 2 thành phố ngày càng khăng khít và gần gũi hơn. Năm 2016, bản ghi nhớ về giao lưu kinh tế giữa Hải Phòng và Yokkaichi nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai thành phố đã được ký kết, và lần gặp này kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu quả hợp tác giữa Hải Phòng và Yokkaichi trong các lĩnh vực hơn nữa.

Thị trưởng thành phố Yokkaichi cho biết, hiện nay có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn chuyển nơi sản xuất của mình từ Trung Quốc về Việt Nam, vì thế, rất mong nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ phía lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Bên cạnh đó, dân số Nhật Bản đang già đi và Yokkaichi cũng không ngoại lệ, vì vậy thành phố đang gặp vấn đề về thiếu hụt nguồn lao động. Yokkaichi cũng đang có kế hoạch xây dựng trường Đại học đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp. Ngoài ra, là một trong những thành phố đầu tiên của Nhật Bản phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, trong quá khứ Yokkaichi đã gặp vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân Yokkaichi sau đó đã cùng nhau cải tạo lại môi trường. Trước định hướng phát triển thành phố công nghiệp hóa của Hải Phòng, Yokkaichi có thể chia sẻ và hỗ trợ những kinh nghiệm và công nghệ bảo vệ môi trường đã được đúc rút trong quá trình xây dựng và phát triển. Đây là ba vấn đề tâm huyết của Yokkaichi muốn đề cập trong lần làm việc này với Hải Phòng...

Bày tỏ cảm ơn những chia sẻ của Thị trưởng thành phố Yokkaichi, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng hết sức ủng hộ và chào đón doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp của thành phố Yokkaichi đến đầu tư tại Hải Phòng. Thành phố có môi trường đầu tư năng động, nhiều ưu đãi đối với các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và năng lượng tái tạo, chính quyền thành phố cũng như các sở ngành chuyên môn luôn đồng hành với doanh nghiệp với cam kết thủ tục nhanh gọn. Về vấn đề bảo vệ môi trường, Hải Phòng với định hướng phát triển bền vững rất mong muốn nhận được sự hỗ trợ Yokkaichi.

Đối với việc đào tạo nguồn nhân lực, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ: Lao động Hải Phòng sau thời gian làm việc tại Yokkaichi đánh giá rất cao môi trường làm việc chuyên nghiệp tại đây. Vì vậy, với định hướng xây dựng trường Đại học đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị Thị trưởng thành phố Yokkaichi theo hai hướng: Tiếp nhận và đào tạo nhân lực của Hải Phòng tại Yokkaichi, hoặc liên kết với trường đại học tại Hải Phòng để đào tạo tại chỗ. Nguồn nhân lực sau đào tạo có thể bổ sung cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Hải Phòng, cũng có thể làm việc tại Yokkaichi.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load