Thứ năm 25/04/2024 15:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn kiểm tra trật tự xây dựng, an toàn giao thông và hạ tầng đô thị ở Tây Nguyên

14:16 | 16/07/2020

(Xây dựng) – Thực hiện Văn bản số 5001/VPCP-CN ngày 22/6/2020 và Thông báo số 04/TB-VPCP ngày 6/1/2020, Thông báo số 227/TB-VPCP ngày 8/7/2020 của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức đi kiểm tra và thực địa làm việc với các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng về tình hình an toàn giao thông, bảo đảm cấp nước an toàn và thu gom, xử lý rác thải. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn làm Trưởng đoàn.

thu truong nguyen dinh toan kiem tra trat tu xay dung an toan giao thong va ha tang do thi o tay nguyen
Đoàn công tác làm việc tại tỉnh Đắk Lắk.

Theo kết quả Đoàn công tác ghi nhận được, về tình hình vi phạm pháp luật trên hành lang giao thông đường bộ: Tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên hành lang đường bộ diễn ra khá phổ biến như: họp chợ, buôn bán tự phát; tự ý cơi nới, xây dựng các công trình dân sinh, nhà cửa trong phạm vi an toàn; dựng rạp phục vụ đám cưới, đám ma, làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, nông sản...

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do thực trạng nhà cửa xây dựng dọc theo các đường quốc lộ mà lịch sử để lại và lấn chiếm xây dựng mới; công tác quy hoạch và quản lý trước đây chưa chặt chẽ nên đã hình thành các khu chợ, các khu dân cư tự phát; các trục đường quốc lộ trở thành các tuyến đường chính nên tồn tại các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông.

Thời gian qua, tại các địa phương đã thành lập các tổ công tác, xây dựng quy chế phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên tăng cường công tác tuần kiểm để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Để giải quyết có hiệu quả các địa phương cho rằng, ngoài việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao ý thức của người dân thì các địa phương cũng đề nghị được đầu tư các tuyến đường vành đai, đường tránh quốc lộ tại các đô thị chính là giải pháp cấp bách; chú trọng công tác quy hoạch vùng và phát triển đô thị theo kế hoạch là giải pháp lâu dài.

thu truong nguyen dinh toan kiem tra trat tu xay dung an toan giao thong va ha tang do thi o tay nguyen
Đoàn công tác làm việc tại tỉnh Đắk Nông ngày 8/7/2020.

Về tình hình cấp nước: Do các tỉnh cao nguyên có địa hình phức tạp, nên việc liên kết giữa các nhà máy nước tại các đô thị với nhau để tạo thành liên kết vùng gặp khó khăn. Việc hỗ trợ nguồn nước thô cũng như nguồn nước sạch khó thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh nhất là vào mùa khô cũng như khi xảy ra sự cố về môi trường. Hiện trạng mạng lưới được đầu tư qua nhiều thời kỳ, chưa đồng bộ nên tỷ lệ thất thoát ở một số khu vực còn cao.

Mạng lưới đường ống còn chưa phủ hết tất cả các khu vực đô thị cũng như vùng ven đô. Các nhà máy nước và mạng lưới đường ống hiện nay mới chỉ hoạt động và phục vụ mang tính cục bộ theo từng khu vực, chưa có sự liên kết mạng vùng. Một số đô thị cần được nâng cấp, đầu tư mới mạng phân phối.

Các hệ thống cấp nước tập trung tại các xã nông thôn còn manh mún, công suất nhỏ, nguồn khai thác chủ yếu từ các suối và nước ngầm. Việc các dòng suối bị chặn dòng tích nước cho các công trình thủy điện nhỏ đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước cung cấp cho các công trình cấp nước tập trung.

Về thoát nước và xử lý nước thải: Tại các địa phương, các đô thị từ loại III trở lên đã có khu xử lý nước thải. Tuy nhiên nhiều nơi không hoạt động hết công suất do thiếu hệ thống thu gom. Việc tính giá xử lý nước thải theo giá nước sinh hoạt cũng chưa thu hút được nguồn vốn đầu tư bên ngoài xã hội.

Sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành trong việc quản lý nguồn nước mặt, nước ngầm, quản lý chất lượng nước thải đô thị và khu công nghiệp chưa qua xử lý đổ ra nguồn tiếp nhận, nhất là việc quản lý chất thải rắn, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước mặt và nước hồ phục vụ cung cấp nước sinh hoạt. Các chỉ tiêu về kim loại nặng có thể tăng nếu không kiểm soát chặt nguồn nước thải.

thu truong nguyen dinh toan kiem tra trat tu xay dung an toan giao thong va ha tang do thi o tay nguyen
thu truong nguyen dinh toan kiem tra trat tu xay dung an toan giao thong va ha tang do thi o tay nguyen
Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đi kiểm tra thực địa và làm việc với lãnh đạo các địa phương.

Sau khi kiểm tra và thực địa làm việc với các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cùng Đoàn công tác cho rằng: Về Giao thông: Các địa phương cần tổ chức việc rà soát công tác cấp đất chồng lấn, khác quy hoạch được duyệt. Xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật.

Xác định rõ các nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông xuất phát từ các: Yếu tố kỹ thuật, thiết bị, che khuất tầm nhìn. Xử lý lấn chiếm lòng đường tại các khu vực họp chợ, trường học…vị trí đặt biển báo, quy cách, chữ viết trên biển báo phải theo quy chuẩn quy định.

Đối với các khu vực đô thị: Xử lý triệt để các điểm đen bằng các giải pháp: kỹ thuật, tài chính, cơ chế chính sách phù hợp.

Đứng trước tình hình tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ thường xuyên tái diễn, các địa phương cần chủ động đề xuất các giải pháp có tính khả thi cao. Nên tổ chức các cuộc thi tuyển lấy ý tưởng từ cộng đồng dân cư, các nhà khoa học để ứng dụng vào thực tiễn.

Về cấp nước: Các địa phương cần tổ chức thực hiện Quy hoạch cấp nước cho toàn tỉnh, tổ chức sơ kết cổ phần hóa đối với các công ty cấp nước. Đề xuất với Chính phủ, Bộ Xây dựng giải quyết những bất cập liên quan đến hệ thống phân phối nước sạch, giá bán nước. Yêu cầu đảm bảo cung cấp nước sạch tại các đô thị Buôn Mê Thuột, Gia Nghĩa, Đắk Mil, Đà Lạt, Bảo Lộc,…cũng như các đô thị khác và các điểm dân cư nông thôn để người dân được sử dụng nước với chất lượng QCVN 01-1:2018/BYT.

Về thoát nước: Đối với các dự án ODA về thu gom xử lý nước thải cần kiểm tra, rà soát tính hiệu quả. Khắc phục triệt để tình trạng ngập úng trên địa bàn đô thị tại các tỉnh Tây Nguyên có cốt cao độ nền có độ dốc rất lớn.

Kiểm soát ô nhiễm môi trường từ việc san gạt đồi núi, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, nước thải sinh hoạt đến các lòng hồ cấp nước cho các nhà máy sản xuất nước sạch.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load