Thứ sáu 26/07/2024 16:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam

22:02 | 25/07/2024

(Xây dựng) – Chiều 25/7, tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã tiếp kiến đồng chí Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez.

Mở đầu buổi tiếp kiến, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chào mừng Đoàn công tác của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng. Bộ trưởng bày tỏ sự vui mừng khi được gặp lại đồng chí Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong đoàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh: Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vô cùng biết ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba đã cử Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn đại biểu Cuba sang dự lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia buồn, động viên vào thời điểm đau buồn và khó khăn này.

Đặc biệt trong phiên họp toàn thể ngày 19/7/2024 (ngày Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần) Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba đã dành một phút mặc niệm và Cuba để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư từ 6h ngày 20/7 tới 24h ngày 21/7, trong khi nghi thức Quốc tang diễn ra trong cả ngày 22/7. Đây là những cử chỉ hết sức chân thành, thắm tình hữu nghị chỉ có giữa những người đồng chí, anh em.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành những tình cảm đặc biệt đối với đất nước và nhân dân Cuba. Sinh thời, Tổng Bí thư luôn khẳng định mối quan hệ thủy chung, son sắt giữa Việt Nam - Cuba luôn vững vàng vượt qua mọi thử thách, không ngừng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, đóng góp vào sự nghiệp chính nghĩa của hai dân tộc.

Quan hệ anh em, hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba thời gian qua không ngừng được củng cố và tăng cường trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, nhân dân. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba, luôn ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp kiến.

Tại cuộc tiếp kiến, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch chia sẻ: Tin buồn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam, tin buồn cũng đúng thời điểm Quốc hội Cuba đang diễn ra kỳ họp hết sức quan trọng của Cuba. Đó là một sự đau buồn đối với Quốc hội và nhân dân hai nước. Đồng chí khẳng định “sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba”.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez khẳng định, cá nhân Chủ tịch cũng như tất cả người dân Cuba luôn ghi nhớ câu nói nổi tiếng của cố lãnh tụ Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” đã trở thành phương châm hành động của mối quan hệ thủy chung, trong sáng Việt Nam - Cuba cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Những năm qua, mối quan hệ truyền thống đặc biệt Việt Nam - Cuba tiếp tục được tăng cường trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernandez chia sẻ, từ năm 1996 đến nay, đồng chí đã thăm Việt Nam 5 lần. Mỗi lần thăm Việt Nam, đồng chí đều rất vui vì được chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước Việt Nam anh em. Và lần trở lại Việt Nam này là để chia sẻ mất mát to lớn vì sự ra đi của Tổng Bí thư. Đây cũng là thể hiện tình cảm anh em giữa hai dân tộc, góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, đoàn kết anh em giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba với Việt Nam.

Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez nhấn mạnh: "Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta. Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng dang cánh tay đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất".

Đối với ngành Xây dựng thì cá nhân Chủ tịch có một sự gắn bó sâu sắc vì đồng chí cũng có thời gian công tác trong ngành Xây dựng. Chủ tịch Esteban Lazo Hernandez khẳng định, luôn quan tâm và mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển, cùng cam kết cùng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, cũng như Cuba tháo gỡ khó khăn và có các giải pháp cụ thể. Quốc hội Cuba cũng đã xem xét thông qua nhiều chủ trương, chính sách mới nhằm ổn định doanh nghiệp nước ngoài tại Cuba, tạo môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định: Việt Nam luôn biết ơn Đảng, Chính phủ, nhân dân Cuba đã giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ khó khăn. Minh chứng cho điều này là các công trình đặc biệt như bệnh viện, trường học, đường xá… do Cuba hỗ trợ.

Bộ Xây dựng Việt Nam với vai trò là Cơ quan chủ trì Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam – Cuba sẽ luôn duy trì, tiếp nối và phát triển di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quan hệ với Cuba. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước xứng tầm với quan hệ truyền thống, hữu nghị, đoàn kết giữa hai Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và ký kết các thỏa thuận hợp tác tại Cuba cũng như hỗ trợ công ty Cuba tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Hiện tại, có 06 dự án do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba trong các lĩnh vực: Sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất bột giặt, bỉm tã lót, năng lượng mặt trời, thức ăn chăn nuôi… Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam đã hỗ trợ Cuba một phần tự cung cấp mặt hàng thiết yếu cho nhân dân, đồng thời tạo điều kiện để nhiều người dân Cuba có công ăn việc làm ổn định.

Chủ tịch Quốc hội Cuba thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Bộ Xây dựng cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn để Công ty Dinvai Việt Nam được cấp chứng chỉ hạng 2 lĩnh vực dân dụng, đường bộ và hạ tầng khu công nghiệp, là điều kiện thuận lợi để Công ty Dinvai tham gia thêm nhiều công trình xây dựng dân dụng, đường bộ, hạ tầng khu công nghiệp tại Việt Nam

Tuy nhiên, thời gian qua, do Cuba gặp khó khăn trong việc cung cấp điện, nguyên nhiên vật liệu, dẫn tới việc nhiều nhà máy không thể hoạt động ổn định, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp hai bên. Vì vậy, Bộ Xây dựng xin kiến nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ Cuba xem xét có giải pháp phù hợp, kịp thời để đảm bảo cung cấp ổn định điện, nguyên nhiên vật liệu nhằm đảm bảo duy trì vận hành nhà máy ổn định, đảm bảo cung cấp hàng hóa cho thị trường, tạo việc làm cho người lao động Cuba. Thành công của các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đầu tư tại Cuba sẽ là động lực lớn thu hút các doanh nghiệp Việt Nam khác tiếp tục tham gia đầu tư tại Cuba trong tương lai.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Bộ trưởng Cựu chiến binh Algeria

    Chiều 25/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và người có công Algeria Laid Rebigua nhân dịp Bộ trưởng sang Việt Nam dự lễ Quốc tang của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    20:20 | 25/07/2024
  • Đoàn Bộ Xây dựng viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    (Xây dựng) - Sáng 25/7, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Đoàn Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng đoàn đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    17:33 | 25/07/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

    (Xây dựng) - Sáng 25/7, tại Hội trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Lễ viếng được tổ chức trang trọng để cán bộ, đảng viên và nhân dân tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – một đảng viên Đảng Cộng sản kiên trung suốt đời cống hiến vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu từ 7h - 22h ngày 25/7 và từ 7h - 13h ngày 26/7.

    15:27 | 25/07/2024
  • Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

    Chủ tịch nước Tô Lâm ghi sổ tang: “Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người con yêu quý của dân tộc Việt Nam, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, người đảng viên cộng sản kiên trung."

    10:38 | 25/07/2024
  • Người dân sẽ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h chiều nay

    Người dân đến viếng Tổng Bí thư sẽ được xác minh danh tính qua hai cách: Dùng thẻ căn cước công dân có gắn chip quét qua máy QR code hoặc đăng ký qua ứng dụng VneID.

    09:30 | 25/07/2024
  • Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ 17

    (Xây dựng) – Ngày 24/7, Đảng bộ Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 17. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, Bí thư Đảng ủy Bộ chủ trì Hội nghị.

    08:00 | 25/07/2024
  • Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên Quảng trường Ba Đình

    Đúng 6 giờ sáng 25/7, Lễ treo cờ rủ đã diễn ra trọng thể tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đánh dấu thời điểm diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ngày 25-26/7.

    07:48 | 25/07/2024
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta

    Với nỗi đau buồn và niềm tiếc thương vô hạn, chúng ta vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, tài năng, nhà văn hóa lớn, tấm gương đạo đức sáng ngời, một nhân cách mẫu mực, người cộng sản kiên trung, trọn đời vì nước, vì dân. Đồng chí còn là người kế tục và thực hành xuất sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhà lý luận uyên bác, tài ba của Đảng, người tiên phong trong việc bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nâng tầm nền lý luận chính trị Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

    07:45 | 25/07/2024
  • Vĩnh Phúc có tân Phó Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) - Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Ban Bí thư điều động, chỉ định giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025.

    20:36 | 24/07/2024
  • Việt Nam luôn đứng bên cạnh, đoàn kết và ủng hộ Chính phủ và nhân dân Cuba

    Chiều 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba do Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez dẫn đầu sang chia buồn và tham dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    20:30 | 24/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load