Thứ ba 30/04/2024 04:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thứ trưởng Bộ Công an ra mắt sách về xây dựng và quản trị thành phố thông minh

10:15 | 22/10/2020

(Xây dựng) - Chiều 21/10, lễ ra mắt cuốn sách “Xây dựng và quản trị thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong Cách mạng công nghiệp 4.0” của Thượng tướng, PGS.TS.Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tổ chức tại trường Đại học Xây dựng, Hà Nội. Cuốn sách được bổ sung, chỉnh sửa và là sự nối tiếp của cuốn sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

thu truong bo cong an ra mat sach ve xay dung va quan tri thanh pho thong minh
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành chia sẻ thông tin về cuốn sách.

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0) và trong xu hướng phát triển các mô hình thành phố của xã hội loài người, xây dựng và phát triển thành phố thông minh (Smart City) là xu hướng phát triển tất yếu, là một trong 15 lĩnh vực cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0 là công cụ, phương tiện để đạt tới mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống, thành phố có giá trị, thành phố có sức sống, có khả năng phục hồi, có sức cạnh tranh và đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Cuốn sách nhằm trả lời câu hỏi: Thành phố thông minh là gì? Tại sao phải xây dựng thành phố thông minh cho các đô thị trong thời đại thế giới đại chuyển đổi với sự bùng nổ nhanh chóng của khoa học công nghệ trong Cách mạng công nghiệp 4.0? Nội hàm của thành phố thông minh gồm những gì? Công cụ và các chỉ số thích ứng để quản trị, đánh giá thành phố thông minh trên bình diện quốc tế?

thu truong bo cong an ra mat sach ve xay dung va quan tri thanh pho thong minh
Cuốn sách bản tiếng Anh và tiếng Việt.

Tác giả đã tham gia xây dựng Bộ chỉ số ISO 371201 về quản lý thành phố theo tiêu chuẩn quốc tế, theo dõi, đánh giá, cấp chứng chỉ cho phát triển các cộng đồng bền vững trên cơ sở các chỉ số dịch vụ và chất lượng cuộc sống đô thị. Đây là bộ tiêu chí đánh giá chất lượng đô thị được áp dụng cho các thành phố trên toàn cầu mà hiện nay có tới hàng trăm thành phố lớn trên khắp các châu lục đã và đang áp dụng.

thu truong bo cong an ra mat sach ve xay dung va quan tri thanh pho thong minh
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành (bên trái) trả lời những câu hỏi độc giả quan tâm liên quan đến nội dung cuốn sách.

Phát biểu tại Lễ ra mắt sách, PGS.TS. Phạm Duy Hòa – Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng chia sẻ: “Cuốn sách mang một ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển đô thị thông minh trong tương lai. Đối với các thầy, cô trường Đại học Xây dựng, đây là nguồn tài liệu quan trọng trong học tập và giảng dạy. Tôi mong rằng, buổi lễ ra mắt hôm nay là cơ hội để các vị đại biểu ở đây có sự chia sẻ cởi mở, gần gũi với PGS.TS. Nguyễn Văn Thành để cùng nhau hiểu rõ hơn về vấn đề xây dựng và quản trị thành phố thông minh trong Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Nói về lý do vì sao ra cuốn sách “Xây dựng và quản trị thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong Cách mạng công nghiệp 4.0”, Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành cho biết: “Vấn đề xây dựng và phát triển thành phố thông minh đã trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, sau khi phát triển các thành phố thông minh như vậy, điều quan trọng thiết yếu là chúng ta phải quản trị các thành phố này một cách hiệu lực và hiệu quả. Từ những năm 2004, tôi có sang Hawaii tham gia cuộc họp đã bàn về vấn đề thiết kế và quản trị các thành phố ứng phó với biến đối khí hậu. Lúc đó, nhiều người không quan tâm đến nhưng thực tế bây giờ biến đổi khí hậu, nước biển dâng lại trở thành một trong những thảm họa của trái đất. Như vậy, làm thế nào chúng ta có thể xây dựng thành phố thông minh thích ứng với những biến động đó?”.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thành kỳ vọng cuốn sách góp phần định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển thành phố thông minh phục vụ cộng đồng.

thu truong bo cong an ra mat sach ve xay dung va quan tri thanh pho thong minh
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Cuốn sách đã được phát hành bằng ba thứ tiếng tại Việt Nam, Mỹ, Australia, Lào và ở một số nước châu Âu. Đây là tài liệu có giá trị đối với các nhà lãnh đạo và quản lý thành phố, bởi khi nắm bắt được cốt lõi của cuốn sách này sẽ góp phần định hình rõ hơn việc thiết kế, xây dựng và quản trị thành phố thông minh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững thích ứng với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, nhất là trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành là tác giả của hơn 100 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Mới đây, ông được Tổ chức Sáng kiến Cộng đồng năng lượng thông minh (ESCI) thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tặng Giải Bạc tại Giải thưởng Thực tiễn tốt nhất năm 2019, diễn ra tại thành phố Antofagasta, Chile vào tháng 10/2019. Tác phẩm đoạt giải của PSG.TS Nguyễn Văn Thành là mô hình xây dựng thành phố cảng xanh tại Hải Phòng (https://www.esci-ksp.org/archives/project/haiphong-city).

Khánh Hòa – Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load