Thứ năm 25/04/2024 20:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Xây dựng và phát triển thành phố thông minh…” - cuốn sách ý nghĩa trong xây dựng thành phố thông minh tương lai

12:33 | 15/11/2019

(Xây dựng) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại buổi lễ ra mắt sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an diễn ra tại Bộ Xây dựng ngày 14/11.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tặng hoa chúc mừng Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành.

Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và trong xu hướng phát triển các mô hình thành phố của xã hội loài người, xây dựng và phát triển thành phố thông minh (Smart City) là xu hướng phát triển tất yếu, là một trong 15 lĩnh vực cốt lõi của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là công cụ, phương tiện, để đạt tới mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống, thành phố có giá trị, thành phố có sức sống, có khả năng phục hồi, có sức cạnh tranh và đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Mục tiêu xây dựng và phát triển các thành phố trở thành thành phố có giá trị, có sức sống, có sức cạnh tranh và khả năng tự phục hồi sau các thảm họa và khủng hoảng, duy trì, phát triển bền vững, đạt 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030. Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thành phố thông minh sẽ là phương tiện để đạt tới các mục tiêu tốt đẹp cho các đô thị và cư dân của mình.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ ra mắt sách.

Phát biểu tại Lễ ra mắt sách, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết: Cuốn sách mang một ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển đô thị thông minh trong tương lai, bởi chính sự phát triển đô thị là định hình của sự phát triển của thế giới. Tốc độ phát triển dân số và phát triển đô thị của nước ta đang ngày một tăng, vì vậy đô thị của Việt Nam đang chiếm tỷ trọng chi phối trong phát triển kinh tế. Đô thị của Việt Nam và của thế giới đang đứng trước thách thức lớn, vì vậy để thoát ra, đối đầu và vượt trên những thách thức thì chúng ta phải có một giải pháp hay còn gọi là xu hướng chính là phát triển đô thị thông minh”.

Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị chia sẻ: Đây là một cuốn sách hướng tới tương lai rất đáng để cho chúng ta đọc, suy nghĩ và trân trọng, cuốc sách đã khái quát hóa được những lĩnh vực chủ đạo, những thành tựu và đánh giá những tác động toàn diện của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với lĩnh vực của cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tóm tắt xu hướng, nội hàm và các công nghệ mới trong lĩnh vực phát triển đô thị thông minh.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ với độc giả tại buổi lễ ra mắt sách.

Nói về lý do vì sao ra cuốn sách sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Thế giới đã trải qua nhiều cuộc cách mạng như: Cơ khí hóa, tự động hóa, cách mạng công nghệ thông tin… Lịch sử phát triển các thành phố trên thế giới có thành phố vườn, thành phố xanh, thành phố đa dạng sinh học, thành phố kinh tế… trong đó có sự hình thành thành phố thông minh là chìa khóa tăng trưởng kinh tế, bởi nếu chúng ta cứ phát triền như thế này thì chúng ta phải có bốn trái đất nữa để đáp ứng sự tăng trưởng dân số và phát triển đô thị. Chính vì vậy, cuốn sách chính là một quá trình nghiên cứu, khảo sát rất kỹ từ nhiều thành phố trong nước và quốc tế, được đúc rút ra từ những cuộc hội thảo mà ông đã tham dự nhiều nơi trên thế giới.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Ông Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng hoa chúc mừng Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành.

Được biết, Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa hoàn tất đề tài nghiên cứu khoa học của ông với nội dung nêu trên qua cuốn sách “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (Bản tiếng Anh và tiếng Việt).

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành tặng sách và trao ủy quyền phát hành cuốn sách cho nhà báo Nguyễn Anh Dũng, Tổng Biên tập Báo Xây dựng.

Cuốn sách nhằm trả lời câu hỏi thành phố thông minh là gì? Tại sao phải xây dựng thành phố thông minh cho các đô thị trong thời đại thế giới chuyển đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư? Nội hàm của thành phố thông minh gồm những gì? Công cụ và các chỉ số thích ứng để quản lý, đánh giá thành phố thông minh trên bình diện quốc tế?

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành ký tặng sách cho các đại biểu.

Bản thân các nhà lãnh đạo thành phố đã nhận thấy mô hình phát triển đô thị hiện nay đang tụt hậu với những thách thức và kỳ vọng của xã hội hiện đại. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi một cuộc cách mạng xã hội cùng song hành. Như vậy, làm thế nào chúng ta có thể xây dựng thành phố thông minh thích ứng với những biến động đó?

Cuốn sách đề cập tới các kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá của các đồng nghiệp trên thế giới và kết quả triển khai xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam được tác giả nghiên cứu, áp dụng trên thực tế cũng được trình bày như ví dụ minh họa (Thành phố Hải Phòng, thành phố Cần Thơ và tỉnh Bắc Ninh).

Với cơ hội phát triển và thử nghiệm phương pháp tư duy hệ thống, phân tích SWOT, xây dựng và đưa vào áp dụng trong thực tiễn mô hình thành phố thông minh cho một số địa phương với những đặc trưng khác biệt như thành phố cảng – đô thị lớn, thành phố đồng bằng vùng trũng với lưu vực sông và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đô thị vùng trung du – vùng Thủ đô… cuốn sách góp phần định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển thành phố thông minh phục vụ cộng đồng.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thành là người có nhiều nghiên cứu và thuyết trình với tư cách là diễn giả chính giới thiệu về xây dựng thành phố thông minh cho các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Bắc Ninh, Cần Thơ, Ninh Bình, Thanh Hóa… cũng như tại các Hội nghị khoa học chuyên sâu về thành phố thông minh.

Ông cũng là đồng chủ tọa nhiều Hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế của các tổ chức quốc tế có uy tín và các trường đại học danh tiếng trên các lĩnh vực: Khoa học tư duy hệ thống (ISSS); quản lý tổng hợp biển và vùng bờ biển (ICOM); quy hoạch không gian biển (MSP); quản lý bảo tồn khu dự trữ sinh quyển (CBr); quy hoạch giao thông đô thị; xây dựng thành phố sinh thái – Thành phố kinh tế (ECO2 City); cộng đồng phát triển bền vững…

PGS.TS. Nguyễn Văn Thành là tác giả của trên 100 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế.

xay dung va phat trien thanh pho thong minh cuon sach y nghia trong xay dung thanh pho thong minh tuong lai
Thượng tướng, PGS.TS. Nguyễn Văn Thành chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể Báo Xây dựng.

Ông là tác giả của các cuốn sách: Unemployment Perspectives and Solutions, IntechOpen xuất bản tháng 8/2017 tại Croatia và Vương quốc Anh; Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiêp, Nhà xuất bản: Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản năm 2017; Tư duy hệ thống thực tiễn tại Việt Nam, Nhà xuất bản: Khoa học xã hội xuất bản lần thứ nhất năm 2016; và là đồng tác giả của một số cuốn sách xuất bản quốc tế về quản trị nguồn nhân lực.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load