Thứ hai 29/04/2024 23:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Think Playgrounds ra mắt sân chơi Thánh Gióng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám

08:49 | 30/09/2023

(Xây dựng) – Tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, doanh nghiệp xã hội Nghĩ về Sân chơi trong phố (Think Playgrounds – TPG) đã thiết kế một sân chơi độc đáo lấy cảm hứng từ sự tích Thánh Gióng.

Think Playgrounds ra mắt sân chơi Thánh Gióng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Sân chơi Thánh Gióng được đặt tại Vườn Giám thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh: Think Playgrounds)

Sân chơi Thánh Gióng được thiết kế dựa trên cảm hứng câu chuyện cổ tích về Phù Đổng Thiên Vương Tháng Gióng – một trong Tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian ở Việt Nam. Từ câu chuyện chàng dũng sĩ chống giặc ngoại xâm, Think Playgrounds đã tái hiện hình ảnh về ngựa sắt, dấu chân khổng lồ, lũy tre và núi Sóc trong sân chơi đặt tại Vườn Giám thuộc di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ông Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - Giám đốc sáng tạo của Think Playgrounds cho biết: “Thay vì nhấn mạnh yếu tố chiến tranh, các thiết bị sân chơi đã mô tả lại các dấu vết của một truyền thuyết đẹp về sức mạnh của những người bình thường đứng lên bảo vệ vùng đất mà mình yêu quý. Thông qua những biểu tượng đơn giản thân thiện với trẻ em, chúng tôi muốn sự tích Thánh Gióng sẽ đi vào những ký ức vui vẻ, nhưng vẫn đầy kết nối với truyền thống”.

Đây vừa là một không gian di sản đặc biệt, vừa là một không gian công cộng xanh mở cửa cho người dân sống xung quanh. Với những ý nghĩa đó, sân chơi Thánh Gióng hứa hẹn sẽ trở thành một địa điểm không chỉ dành cho khách du lịch mà còn là nơi cộng đồng và trẻ em có không gian nghỉ ngơi, thư giãn, gặp gỡ và xây dựng các kết nối lành mạnh.

Đây cũng là sân chơi có quy mô lớn đầu tiên mà Think Playgrounds phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám lắp đặt tại vườn Giám. Khu vực này còn thiếu các không gian công cộng thân thiện cho sinh hoạt cộng đồng. Bởi vậy, sân chơi Thánh Gióng sẽ là một điểm nhấn để Think Playgrounds và các đối tác thúc đẩy nhận thức chung của cộng đồng về tầm quan trọng của không gian chơi.

Think Playgrounds ra mắt sân chơi Thánh Gióng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Sân chơi Thánh Gióng tái hiện hình ảnh về ngựa sắt, dấu chân khổng lồ, lũy tre và núi Sóc trong truyền thuyết. (Ảnh: Think Playgrounds)

Sân chơi Thánh Gióng được khánh thành vào đúng dịp tổ chức Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2023. Đây là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực Thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì thực hiện. Sự kiện được tổ chức nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam.

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám chia sẻ: “Với mong muốn đưa di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám từng bước trở thành một trung tâm hoạt động văn hóa, giáo dục, một không gian sáng tạo của Thủ đô, chúng tôi rất vui mừng được phối hợp với Think Playgrounds tổ chức sân chơi Thánh Gióng tại vườn Giám của di tích.

Đây là sự kết hợp rất thú vị giữa giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, thể hiện sự sáng tạo của Think Playgrounds. Sân chơi hứa hẹn sẽ mang lại cho trẻ em, các bạn học sinh tại quận Đống Đa nói riêng và các khu vực khác những trải nghiệm đặc biệt khi đến tham quan di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám”.

Think Playgrounds ra mắt sân chơi Thánh Gióng tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Sân chơi Thánh Gióng sẽ mang lại những trải nghiệm đặc biệt cho trẻ em và du khách đến tham quan di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Ảnh: Think Playgrounds).

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Heritage Space, cố vấn của Vietnam Design Week đánh giá: “Thiết kế trong không gian công cộng dành cho mọi người chưa bao giờ dễ dàng ở các đô thị Việt Nam vì khoảng không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp, đồng thời phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn và nhu cầu của người dân từ mọi tầng lớp. Sân chơi trong thành phố là một sáng kiến hiếm hoi của lĩnh vực thiết kế công cộng mà Think Playgrounds theo đuổi nhiều năm và đạt được sự thành công khi tổng hòa được các mối quan hệ từ chính quyền, cộng đồng, người sáng tạo và người thụ hưởng.

Sân chơi Thánh Gióng chắc chắn sẽ là một điểm nhấn sáng trong sự kiện Tuần lễ Thiết kế Việt Nam và Hội chợ Thiết kế đầu tiên này. Đó cũng sẽ là một món quà đầy ý nghĩa dành cho khách tham quan Văn Miếu và dân cư khu vực xung quanh về lâu dài”.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load