Chủ nhật 26/01/2025 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách

08:08 | 03/03/2024

(Xây dựng) - Theo các chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Trong bối cảnh đó, các đơn vị bán lẻ trong nước và quốc tế đang có xu hướng chuyển vào các trung tâm thương mại (TTTM) được phát triển bài bản để đón đầu dòng khách “khổng lồ”, ổn định.

Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách
Việt Nam là điểm đến lý tưởng của các thương hiệu quốc tế.

Các thương hiệu nắm bắt cơ hội gia nhập thị trường

Theo ghi nhận của Tổng Cục Thống kê, năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước (năm 2022 tăng 20%), riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 78% tổng mức và tăng 8,6% so với năm trước.

Quan sát của Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho thấy, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội nhận định: “Tính từ giai đoạn sau Covid-19, Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ. Sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa được xem là một trong các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các thương hiệu quốc tế đối với thị trường này”.

Cũng theo bà Minh, một yếu tố quan trọng khác tạo nên sức hút của thị trường bán lẻ tại Việt Nam là so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia, số lượng các thương hiệu quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Điều này tạo ra dư địa phát triển lớn cho các thương hiệu muốn mở rộng thị trường, đặc biệt tìm kiếm những bước tiến đầu tiên tại đây.

Thị trường đồng thời ghi nhận sự sôi động hơn của phân khúc bán lẻ cao cấp với các hoạt động mở rộng và khai trương của hàng mới. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Vincom Retail – nhà phát triển bất động sản bán lẻ số 1 Việt Nam đã tiên phong đưa 11 thương hiệu quốc tế lớn lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như: Lush, ADLV, Wulao… Trong năm 2024, hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn như Macy's, Sephora, Cartier, Tiffany & Co.,… cũng dự kiến khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách
Vincom Retail tiên phong đưa 11 thương hiệu quốc tế lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2023.

Một trong số những lý do thị trường thu hút các thương hiệu nổi tiếng phải kể tới số lượng người thuộc nhóm có thu nhập cao tại Việt Nam đã tăng thêm 70% trong 5 năm qua, dự báo tiếp tục tăng vọt trong 5 năm tới. Thêm vào đó, triển vọng doanh số của các nhãn hàng xa xỉ tại Việt Nam đồng thời góp phần tạo động lực cho việc tiếp tục mở rộng và kéo các hãng mới mở về thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt bán lẻ cao cấp là về nguồn cung mặt bằng. Theo các chuyên gia, hiện nguồn cung đạt được yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp của cả Hà Nội mới đang đạt 3.500 m2 sàn. Trong khi đó, nhu cầu mở rộng và mở mới của các thương hiệu cao cấp về Việt Nam ngày càng gia tăng. Số lượng các mặt hàng và nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam vẫn là con số quá nhỏ nếu so với thị trường Bangkok, Singapore hay Indonesia trong khu vực. Việc thiếu nguồn cung dẫn đến cạnh tranh về giá và đẩy giá thuê mặt bằng tại một số khu vực lên cao.

Để giải quyết khó khăn này, các nhà phát triển bất động sản (BĐS) bán lẻ trong và ngoài nước đang không ngừng nỗ lực nhằm gia tăng nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thị trường. Theo đó, với 6 TTTM mới sẽ khai trương trong năm 2024, trong đó có hai đại dự án Vincom Mega Mall Grand Park tại TP Hồ Chí Minh và Vincom Mega Mall Ocean Park 2 tại khu vực Hà Nội, Vincom Retail sẽ cung cấp cho thị trường hàng trăm ngàn m2 mặt bằng bán lẻ, giúp giải tỏa “cơn khát” nguồn cung mặt bằng của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách
Vincom Retail dự kiến khai trương 6 TTTM mới trong năm 2024, cung cấp cho thị trường hàng trăm nghìn m2 mặt bằng bán lẻ.

TTTM trong cuộc đua thu hút nhãn hàng

Nói về TTTM trong cuộc đua thu hút nhãn hàng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, các đơn vị bán lẻ trong nước và nước ngoài đang có xu hướng chuyển vào các TTTM. Với lợi thế được phát triển bài bản, lưu lượng khách hàng dồi dào, ổn định, các TTTM đang làm ngày một tốt hơn bài toán xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích, hành lang pháp lý rõ ràng để hỗ trợ cho khách bán lẻ.

Các TTTM không chỉ hỗ trợ đắc lực cho các thương hiệu bán lẻ trong việc xây dựng danh mục khách thuê, nâng cấp dịch vụ, tiện ích mà còn thu hút khách hàng hiệu quả. Đơn cử với Vincom Retail, đơn vị này đã hợp tác, đồng hành cùng phát triển và cùng hành động với các đối tác trong các dự án lớn nhằm tối ưu hiệu quả cho cả hai bên bằng hình thức khuyến mại cho các chuyến đi tới các TTTM Vincom, hợp tác với các ngân hàng, tài trợ cho khách hàng qua hình thức voucher và tổ chức các sự kiện, chương trình marketing, kích cầu mua sắm độc đáo, sáng tạo để tăng lượng khách định danh mua sắm vào các gian hàng từ đó gia tăng doanh thu cho các nhãn hàng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động: TTTM không ngừng hút khách
Các sự kiện, chương trình marketing, kích cầu mua sắm độc đáo, sáng tạo tại TTTM Vincom thu hút đông đảo khách hàng.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số thách thức đáng kể là số lượng TTTM hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của các thương hiệu quốc tế. Do đó, sự xuất hiện của các TTTM mới trong tương lai sẽ là yếu tố quyết định, không chỉ tạo ra không gian cho các thương hiệu mới mà còn thúc đẩy sự cạnh tranh và đa dạng hóa trong thị trường bán lẻ. Thị trường Việt Nam với tiềm năng chưa được khai thác hết, chắc chắn sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho sự mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong thời gian tới.

Nhận định về thị trường bán lẻ trong năm 2024, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định: “Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc TTTM tại Hà Nội trong 3 năm tới.”.

Với những ưu điểm vượt trội, các TTTM đang trở thành lựa chọn hàng đầu cho các thương hiệu bán lẻ, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Nhờ vậy, Việt Nam hứa hẹn sẽ là điểm đến đầy tiềm năng và là "miền đất hứa" cho các "ông lớn" bán lẻ quốc tế trong thời gian tới.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • HUDLAND: Tăng tốc triển khai dự án Khu dân cư mới Bình Giang

    (Xây dựng) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND đã tăng vốn điều lệ thành công từ 200 tỷ đồng lên 316 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2025, HUDLAND sẽ tiếp tục thực hiện đợt tăng tăng vốn tiếp theo, nâng tổng vốn điều lên 550 tỷ đồng. Việc tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện tiên quyết để HUDLAND nâng cao năng lực tài chính trong triển khai các dự án đầu tư…

  • Doanh nhân Nguyễn Thượng Lưu: Ấn tượng không quên về hai lần khởi nghiệp

    (Xây dựng) - Đứng trước những khó khăn và sóng gió, người đứng đầu Công ty Euro Holdings có những lúc tưởng chừng muốn gục ngã. Nhưng với ý chí sắt đá và không chấp nhận bỏ cuộc, ông Nguyễn Thượng Lưu, Chủ tịch HĐQT Euro Holdings đã chèo lái con thuyền “vượt làn gió ngược” để giúp công ty trụ vững và phát triển.

  • Sen vòi "Made in Vietnam": Công nghệ xanh từ phủ PVD

    (Xây dựng) - Ngành sản xuất sen vòi tại Việt Nam đang đánh dấu bước chuyển mình quan trọng với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và cam kết phát triển bền vững. Tiêu biểu trong số đó là ứng dụng công nghệ phủ PVD (Physical Vapor Deposition) – giải pháp tiên tiến giúp gia tăng độ bền, chống ăn mòn, và mang lại bề mặt sáng bóng, tinh tế. Các sản phẩm sản xuất nội địa với chất lượng đạt chuẩn quốc tế không chỉ khẳng định năng lực công nghệ trong nước mà còn đáp ứng xu hướng sống xanh và nâng tầm không gian sống hiện đại.

  • Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương: Dẫn đầu cấp nước sạch cho khu vực nông thôn

    (Xây dựng) - Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương đang cấp nước sạch ổn định tại 52 xã thuộc 12 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Năm 2024, công ty đã phát triển thêm 1.802 khách hàng, nâng tổng số lên 106.000 khách hàng ở 48 xã được quản lý cấp nước trực tiếp. Bên cạnh đó, công ty bán buôn qua đồng hồ tổng cho trên 9.000 khách hàng ở 4 xã khác.

  • CIC Group trao tặng 500 triệu đồng cho người nghèo đón Tết

    (Xây dựng) – Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group) vừa tổ chức Tất niên 2024. CIC Group thông tin cho biết kết quả kinh doanh năm 2024 đạt doanh thu 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận 132 tỷ đồng. Tại buổi Tất niên, CIC Group đã trao tặng cho người nghèo 500 triệu đồng.

  • Điện lực Thanh Hóa: Đưa điện sáng muôn nơi

    (Xây dựng) - Truyền thống tốt đẹp và thành tựu phát triển vượt bậc của ngành Điện suốt 70 năm qua là tiền đề quan trọng, là “liều thuốc tinh thần” quý giá, góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ để lớp cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng nỗ lực, cố gắng vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

Xem thêm
  • Đảng ủy PV GAS tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

    (Xây dựng) - Tại trụ sở PV GAS Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Khí Việt Nam (BCH Đảng bộ/Đảng ủy Tổng Công ty) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.

    09:25 | 25/01/2025
  • Hòa Phát lãi gần nửa tỷ USD trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tập đoàn Hoà Phát ghi nhận mức lãi sau thuế 12.020 tỷ đồng trong năm 2024.

    08:40 | 25/01/2025
  • EVNHANOI sẵn sàng đảm bảo cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán 2025

    (Xây dựng) - Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Cụ thể, dừng việc cắt điện để cải tạo nâng cấp lưới từ 0h ngày 21/1 (ngày 22 tháng Chạp) đến hết 24h ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết).

    08:34 | 25/01/2025
  • Quảng Ninh: Công ty Việt Long được vinh danh Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ về đốt rác

    (Xây dựng) – Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh trang trọng vinh danh và trao Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long (gọi tắt là Công ty Việt Long), với đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học vào sản xuất, đề tài: “Cải tiến quy trình ép giảm độ ẩm, nâng cao hiệu suất xử lý chất thải rắn thông thường bằng phương pháp đốt”.

    21:04 | 24/01/2025
  • Nâng cao chất lượng thủy sản

    (Xây dựng) - HTX Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt được thành lập từ tháng 11/2011 tại thị tứ Hồng Hưng, xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc (Hải Dương). Ban đầu, HTX có vốn điều lệ là 500.000.000 đồng với 8 thành viên, diện tích sản xuất chỉ 10 ha. Đến nay, HTX đã tăng vốn điều lệ lên 9.000.000.000 đồng, số thành viên nâng lên 28, diện tích sản xuất tăng lên tới trên 136 ha. Ngay từ khi thành lập, HTX Sản xuất và Thương mại Thủy sản Xuyên Việt đã đưa ra tầm nhìn là trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

    17:00 | 24/01/2025
  • LICOGI 18.3 - Nơi gửi trọn niềm tin

    (Xây dựng) - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 18.3 (LICOGI 18.3) được thành lập ngày 19/5/1961. Trải qua 64 năm xây dựng và trưởng thành, LICOGI 18.3 luôn tự hào là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, thủy điện, nhiệt điện, hạ tầng đô thị và khu công nghiệp tại Việt Nam.

    15:00 | 24/01/2025
  • Dongtam Group trao tặng 1.500 phần quà tại chương trình “Tết sẻ chia – Xuân ấm áp”

    (Xây dựng) – “Tết sẻ chia - Xuân ấm áp” là một trong những chương trình thường niên do Dongtam Group tổ chức xuyên suốt nhiều năm qua. Hơn 30 năm, hàng chục nghìn phần quà đã được trao gửi tận tay đến bà con, mang theo những lời chúc tốt lành ngày Tết…

    12:45 | 24/01/2025
  • Dấu ấn Viettel 2024

    (Xây dựng) - Năm 2024, Viettel được đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

    11:48 | 24/01/2025
  • Nam Ngư cùng nông dân đảo Lý Sơn phát triển kinh tế địa phương

    (Xây dựng) - Với sự đồng hành của Nam Ngư trong phát triển kinh tế và quảng bá đặc sản địa phương, tỏi Lý Sơn ngày càng khẳng định giá trị, trở thành niềm tự hào vươn xa của nông sản Việt Nam.

    08:00 | 22/01/2025
  • Xe máy điện cao cấp ngày càng hút khách

    (Xây dựng) - Mức giá hợp lý nhưng trang bị, công nghệ đều vượt tầm phân khúc, bộ đôi Vento S và Theon S cho người dùng Việt nhiều lựa chọn ở phân khúc cao cấp, thay đổi quan niệm về xe máy điện chỉ dành cho học sinh, sinh viên.

    19:31 | 21/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load