(Xây dựng) – Mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 6 dự án BT, BOT về lĩnh vực giao thông ở TP Hồ Chí Minh.
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại các dự án BT, BOT ở TP. HCM . (Ảnh: TL)
Theo đó, qua thanh tra việc triển khai thực hiện một số dự án BT, BOT (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A, đoạn An Sương – An Lạc; Dự án Xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu II; Dự án Xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu).
TTCP đã chỉ ra những ưu, khuyết điểm, hiệu quả đầu tư của dự án; những sơ hở, bất cập, hạn chế, từ đó kiến nghị bổ sung, điều chỉnh nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách và pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản theo hình thức BT, BOT.
Về xây dựng và công bố danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP Hồ Chí Minh đã không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không thực hiện công bố hoặc công bố danh mục dự án chậm (riêng dự án xây dựng cầu Phú Mỹ không kiến nghị đưa vào danh mục công bố dự án).
Công tác lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu theo hình thức chỉ định (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ thực hiện theo hình thức đấu thầu; Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A, đoạn An Sương – An Lạc và Dự án Xây dựng đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu có ý kiến của Thủ tướng) không đúng quy định pháp luật về chỉ định nhà đầu tư…Theo đó, trách nhiệm của những vi phạm, khuyết điểm trên thuộc UBND thành phố Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan chuyên môn liên quan của thành phố.
TTCP cũng chỉ ra những thiếu sót, vi phạm về công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án khả thi. Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lập dự án khả thi hoặc chỉ đạo nhà đầu tư lập dự án đầu tư, tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, triển khai thực hiện hoặc để các đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, chậm trễ, sai quy định, cụ thể: Không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh (dự án xây dựng cầu Phú Mỹ); chậm lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án (Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ); để nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền (dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội); phê duyệt chưa đảm bảo đầy đủ, thiếu chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư (dự án nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương – An Lạc, Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, Dự án đường nối từ Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu).
Với những vi phạm trên, TTCP chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị: “Trách nhiệm trong thẩm định và phê duyệt dự án thuộc về UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan. Riêng với thẩm định và phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2010 thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chuyên môn của Bộ”.
Bên cạnh đó, trong công tác thực hiện đầu tư, TTCP cũng chỉ rõ: việc ký hợp đồng không chính xác, điều khoản mâu thuẫn, tổng vốn đầu tư tăng sai… dẫn tới thời gian khai khác thu phí hoàn vốn không đúng quy định. Những vi phạm đó thuộc trách nhiệm của UBND TP Hồ Chí Minh, trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải và tổ công tác liên ngành của thành phố.
Ngoài ra, TTCP cũng kết luận hầu hết các dự án tiến độ đều chậm không được triển khai theo đúng kế hoạch là do công tác giải phóng mặt bằng không đúng theo tiến độ đề ra…việc chậm tiến độ dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí…
Căn cứ kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý một số nội dung. Cụ thể, về xử lý kinh tế, TTCP đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét xử lý số tiền sai phạm với tổng giá trị hơn 2.100 tỷ đồng.
Trong đó, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư của các dự án với giá trị 1.467.627,94 triệu đồng (phê duyệt không đúng thẩm quyền 1.400.000 triệu đồng, phê duyệt tăng sai 67.627,94 triệu đồng). Giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90.652,6 triệu đồng; loại khỏi phương án tài chính cầu Bình Triệu II là 49.067,67 triệu đồng. Giảm giá trị quyết toán dự án 497.335,21 triệu đồng.
Về xử lý trách nhiệm, TTCP nêu rõ, UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Dương kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể và cá nhân đã vi phạm quy định pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm được giao.
Thanh Trà
Theo