(Xây dựng) – Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận thanh tra 2 dự án lớn tại Hà Nội do Bộ Giao thông vận Tải (GTVT) là Chủ đầu tư có vốn hàng nghìn tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (BQL DA Thăng Long) đại diện Chủ đầu tư quản lý. Với nhiều vi phạm được chỉ rõ, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều vi phạm tại Dự án cầu cạn, đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (ảnh: Internet) |
Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra một số vi phạm tại dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP.Hà Nội; Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Theo Kết luận thanh tra (KLTT), Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP. Hà Nội do Bộ GTVT làm Chủ đầu tư, phê duyệt vào tháng 9/2013, BQL DA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư; Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, là cơ quan thẩm định dự án.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tổng chiều dài 5,36 km, quy mô 4 làn xe, chạy qua địa bàn quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm, có tổng vốn đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là năm 2018, sau đó được gia hạn thời gian thi công xây dựng công trình vào tháng 12/2021.
Trong công tác quản lý dự án này của BQL DA Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm. Cụ thể, công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng sai sót, làm tăng giá trị dự toán các gói thầu lên hơn 27 tỉ đồng.
Thêm vào đó, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra sai phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu của BQL DA Thăng Long là không đăng tải công khai trên báo đấu thầu về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đầu tư xây dựng.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có sử dụng nhà thầu nước ngoài nhưng BQL DA Thăng Long không thông báo cho cơ quan chủ quản và các cơ quan liên quan trong thời hạn 30 ngày trước khi chuyên gia kết thúc thời gian làm việc tại Việt Nam; không báo cáo định kỳ 6 tháng và hàng năm về công tác quản lý sử dụng chuyên gia…
Mặt khác, Thanh tra Bộ Xây dựng còn chỉ ra tồn tại trong vấn đề mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường, Nghị định 119 năm 2015 quy định mức tối thiểu là 100 triệu đồng/người, nhưng các nhà thầu thi công dự án như Công ty CP 412, Công ty CP 423, Công ty CP Licogi 12, Công ty TNHH Hải Ánh chỉ mua bảo hiểm cho người lao động trên công trường với số tiền bảo hiểm 10 - 20 triệu đồng/người/vụ là sai hạn mức quy định.
Cũng theo Kết luận thanh tra, BQL DA Thăng Long khởi công xây dựng công trình, nhưng không thông báo thời điểm khởi công, không gửi kèm hồ sơ thiết kế xây dựng công trình cho cơ quan xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài (dự án nhóm B, công trình cấp đặc biệt) có vốn đầu tư hơn 2.031 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, BQL DA Thăng Long quản lý dự án, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều sai phạm, dẫn đến làm sai tăng vốn các gói thầu hơn 14 tỉ đồng.
Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã kiến nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm nêu trong kết luận thanh tra.
Đồng thời, yêu cầu BQL DA Thăng Long và các tổ chức, cá nhân liên quan khắc phục sai phạm theo quy định pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị tham gia thực hiện dự án. Ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Đỗ Lê
Theo