Thứ sáu 29/03/2024 07:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Sơn (Phú Thọ): Xã Sơn Hùng nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

22:35 | 18/10/2022

(Xây dựng) – Với chủ trương “Xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc” sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018, xã Sơn Hùng (huyện Thanh Sơn) đã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao.

thanh son phu tho xa son hung no luc xay dung nong thon moi nang cao
Sự nghiệp giáo dục - đào tạo của xã tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao chất lượng ở các cấp học.

Sơn Hùng là xã miền núi, trình độ dân chí chưa đồng đều, kinh tế - xã hội của địa phương tuy đã đạt được những kết quả nhất định nhưng chưa thật sự bền vững. Cơ cấu kinh tế của xã Sơn Hùng vẫn chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị năm 2018, xã Sơn Hùng đã được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận là xã chuẩn Nông thôn mới. Đảng bộ xã Sơn Hùng đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ tặng cờ thi đua cho đơn vị 5 năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để giữ vững và phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, trong những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới luôn được xã Sơn Hùng quan tâm, chú trọng và là một trong những mục tiêu được đặt lên nhiệm vụ hàng đầu trong công tác lãnh đạo chỉ đạo và được triển khai thực hiện một cách toàn diện, có hệ thống.

Ngay từ đầu năm, Đảng uỷ đã chỉ đạo UBND, Mặt trận Tổ quốc và các Ban, ngành, đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giữ vững các tiêu trí Nông thôn mới đã đạt được, đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao định hướng đến năm 2025.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất ước đạt 219,4 tỷ đồng; tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021; lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 84,6 tỷ tăng 1,2% so cùng kỳ năm 2021; chiếm 38,55%; lĩnh vực sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt là 87,4 tỷ; tăng 3,43%; so cùng kỳ năm 2021; chiếm 39,83%; thương nghiệp - dịch vụ ước đạt là 47,4 tỷ; tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021; chiếm 21,6%; giá trị thu nhập bình quân đầu người ước đạt 42 triệu đồng/người/năm; tăng so với 2021 là 2,5 triệu đồng/người/năm.

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tiếp tục duy trì phát triển. Các cơ sở chế biến chè búp tươi tiếp tục được củng cố, đầu tư cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; đa dạng hóa thương hiệu sản phẩm chè tại làng nghề khu Khuân.

Triển khai kịp thời các chính sách thuế, quản lý chặt chẽ tốt các nguồn thu trên địa bàn; thu ngân sách bình quân hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch; chi ngân sách đảm bảo đáp ứng nhu cầu chi thường xuyên và chi cho đầu tư phát triển, các chính sách hỗ trợ cho vay phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động…

Đã xây dựng các mô hình chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuât nông, lâm nghiệp đạt đạt hiệu quả từng bước nhân rộng. Nhiều sáng kiến cải tiến áp dụng vào thực tiễn như: Sản xuất Chè búp tươi tại khu Khuân; làm đất bằng máy cày bừa nông nghiệp hiện đại, gieo cấy các loại giống lúa thuần chất lượng cao.

thanh son phu tho xa son hung no luc xay dung nong thon moi nang cao
Đường liên thôn, liên xã được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương kinh tế của nhân dân.

Công tác kiểm kê đất đai lập kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất và giao đất cho tổ chức, cá nhân đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật và kế hoạch đề ra; thực hiện cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo theo đúng trình tự thủ tục quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, góp phần vào bảo vệ tài nguyên môi trường, hạn chế thiên tai gây ra.

Các nhà văn hóa khu dân cư được xây dựng kiên cố, khang trang; sự nghiệp giáo dục - đào tạo của xã tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao chất lượng ở các cấp học; đường liên thôn, liên xã được đầu tư nâng cấp; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm trú trọng…

Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Chủ tịch UBND xã Sơn Hùng cho biết: Sau khi đạt Nông thôn mới năm 2018, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương kèm với đó là đáp ứng các tiêu chí chuẩn về Nông thôn mới nâng cao. Để xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, chúng tôi nhấn mạnh vào những khâu đột phát. Trước hết là xây dựng kết cấu hạ tầng. Hiện nay, trên địa bàn xã các tiêu chí về điện, đường, trường, trạm đã được đảm bảo và đạt chuẩn. Hai là thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiều thủ công nghiệp và dịch vụ. Với những bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Nông thôn mới sẽ tiếp tục là những kinh nghiệm quý để xã thực hiện triển khai các nhiệm vụ phát triển tiếp theo đạt kết quả cao nhất.

Đức Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load