Thứ sáu 19/04/2024 05:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vĩnh Long mở rộng cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II

08:28 | 20/06/2020

(Xây dựng) – Theo Hội đồng Thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Long mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II, thành phố Vĩnh Long cơ bản đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại II với 86,51 điểm. Tuy nhiên vẫn có 6 tiêu chuẩn chưa đạt và sẽ từng bước được khắc phục trong thời gian tới.

thanh pho vinh long mo rong co ban dat tieu chi do thi loai ii
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Trong vùng tỉnh Vĩnh Long, thành phố Vĩnh Long là đô thị hạt nhân Tiểu vùng trung tâm kết nối với 3 đô thị vệ tinh độc lập của tiểu vùng Phú Quới, Long Hồ và Mỹ An. Đường bộ có đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ đang xây dựng, Quốc lộ 1, Quốc lộ 80, Quốc lộ 53, Quốc lộ 57, đường tỉnh 902 nối các huyện phía Nam; đường sắt định hướng xây dựng tuyến đường sắt Đồng bằng sông Cửu Long; Đường thủy có cảng Vĩnh Long và tuyến đường thủy sông Cổ Chiên, sông Tiền; Đường hàng không cách sân bay quốc tế Cần Thơ 50km.

Thành phố Vĩnh Long có điều kiện thông thương dễ dàng với toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như thành phố Hồ Chí Minh và một số nước Đông Nam Á.

Theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, xác định thành phố Vĩnh Long là đô thị hạt nhân nằm trong Vùng trung tâm tỉnh Vĩnh Long. Đây là vùng phát triển kinh tế động lực của tỉnh với thế mạnh của vùng là phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp, trung tâm giáo dục – đào tạo; trung tâm du lịch, giải trí chất lượng cao tầm cỡ khu vực và quốc gia; hình thành các vùng chuyên canh sản xuất lúa, rau màu và cây ăn trái. Theo đó đã xác định thành phố Vĩnh Long phát triển mạnh đô thị theo hướng thương mại – dịch vụ, công nghiệp xây dựng và trở thành đô thị loại II trước năm 2020.

thanh pho vinh long mo rong co ban dat tieu chi do thi loai ii
Toàn cảnh Hội nghị.

Vai trò, vị trí là đô thị trung tâm vùng tỉnh của thành phố Vĩnh Long chính là một động lực thu hút đầu tư, dân cư, lao động để phát triển đô thị. Có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, là nền tảng phát triển các ngành công nghiệp và dịch vụ liên quan, sẽ là động lực để phát triển đô thị. Có tiềm năng phát triển du lịch, là động lực thu hút đầu tư phát triển đô thị du lịch.

Trong hơn 10 năm kể từ khu được công nhận là đô thị loại III (năm 2007), tình hình quy hoạch, xây dựng, phát triển đô thị và đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố phát triển mạnh mẽ với định hướng hoàn thiện hạ tầng đô thị và hạ tầng kinh tế toàn bộ 11 phường hiện nay của thành phố.

Không gian phát triển đô thị của thành phố Vĩnh Long không còn giới hạn trong phạm vi của thành phố mà đã phát triển lan tỏa sang huyện lân cận. Nhu cầu mở rộng đô thị để quản lý phát triển được đặt ra, trên cơ sở đó Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vĩnh Long đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Vĩnh Long mở rộng bao gồm toàn bộ phạm vi địa giới hành chính hiện nay của thành phố Vĩnh Long và 5 xã của huyện Long Hồ, bao gồm 11 phường nội thị và 5 xã ngoại thị mở rộng, có quy mô diện tích 11.221,05ha, dân số toàn đô thị năm 2019 là 228.058 người.

Với những thay đổi lớn như vậy, việc đề nghị công nhận thành phố Vĩnh Long mở rộng là rất cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như vùng tỉnh Vĩnh Long và quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Tại Hội nghị thẩm định Đề án, đại diện các bộ, ngành, hiệp hội nghề nghiệp cũng như các cơ quan Bộ Xây dựng đã góp ý hoàn thiện các tiêu chí cho thành phố Vĩnh Long mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại II như: Cần tập trung phát triển công nghiệp chủ lực, mang tính đột phá của thành phố, nhất là các ngành công nghiệp và dịch vụ, phát triển du lịch gắn tiềm năng.

Kịp thời nghiên cứu, đề xuất ban hành Chương trình phát triển đô thị; Chương trình phát triển nhà ở, khoanh vùng các khu vực cần đầu tư phát triển. Tạo điều kiện về hành lang pháp lý, từ đó tạo các quỹ đất sạch nhằm lập các dự án đầu tư về nhà ở, nhà ở xã hội, và làm cơ sở kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn ngoài ngân sách; Tranh thủ nguồn vốn vay ODA, đầu tư xây dựng dự án nâng cấp đô thị Việt Nam – tiểu dự án thành phố Vĩnh Long; Xây dựng hệ thống thoát nước thải riêng đồng bộ với các trạm xử lý nước thải; Đảm bảo duy trì mật độ đường cống thoát nước chính khu vực nội thị; đầu tư hệ thống thoát nước và 7 trạm xử lý nước thải sinh hoạt với tổng công suất 73.500m3/ngđ;

Thực hiện rà soát; điều chính các quy hoạch phân khu các phường thành phố Vĩnh Long theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vĩnh Long…

thanh pho vinh long mo rong co ban dat tieu chi do thi loai ii
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu lần lượt giải thích tình hình xử lý các tiêu chí chưa đạt.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trần Hoàng Tựu lần lượt giải thích tình hình xử lý các tiêu chí chưa đạt, như: Tỷ lệ tăng dân số hàng năm, diện tích sàn nhà ở bình quân, mật độ đường giao thông, cấp điện sinh hoạt, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý và đất cây xanh toàn đô thị. Đại diện UBDN tỉnh Vĩnh Long cam kết, địa phương sẽ nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt sớm nhất có thể.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã tổng kết các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định. Thứ trưởng cũng cho biết, tỉnh Vĩnh Long cần có các giải pháp, lộ trình cụ thể cho những tiêu chí chưa đạt. Đặc biệt là vấn đề quy hoạch đô thị sau khi phạm vi ranh giới được mở rộng. Cần rà soát lại quy hoạch tại thành phố Vĩnh Long, sau đó triển khai quy hoạch phân khu, rồi đến quy hoạch chi tiết, như vậy mới có căn cứ để kêu gọi đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng – kỹ thuật, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load