Thứ sáu 26/04/2024 04:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Vinh: Dân kêu cứu vấn đề quy hoạch mở rộng đường, chính quyền trả lời gì?

15:19 | 17/04/2023

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của bà Nghiêm Thị Hồng Diệp, cùng các hộ dân có nhà ở ngõ 207 đường Lê Lợi, thuộc khối 6, phường Lê Lợi, thành phố Vinh (Nghệ An) về vấn đề quy hoạch, thu hồi đất mở rộng đường 18m từ đường Lê Lợi đến đường Hoàng Xuân Hãn làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Thành phố Vinh: Dân kêu cứu vấn đề quy hoạch mở rộng đường, chính quyền trả lời gì?
Ngõ 207, đường Lê Lợi, thành phố Vinh được quy hoạch lên 18m.

Theo đơn của người dân: “Cuối năm 2002 đã có quy hoạch mở rộng đường rộng 18m (ngõ 207, đường Lê Lợi) theo Quyết định số 151/QĐ.UBND-CNXD ngày 15/01/2002 của UBND tỉnh Nghệ An. Nhưng đến ngày 02/3/2022, các hộ dân được xem dự thảo bản vẽ mở đường (chưa có ký, đóng dấu) dán tại nhà văn hóa khối 6, phường Lê Lợi, thành phố Vinh và hết sức bất ngờ, hoang mang, lo lắng vì quy hoạch đường 18m trước đây đã thay đổi. Cụ thể là đường vẫn rộng 18m nhưng đổi cả hướng, tuyến đi và rất nhiều nhà ở của dân xây dựng kiên cố đúng theo dự định cắm mốc quy hoạch năm 2002 bị ảnh hưởng. Trong lúc đó, phần đất trống đã dành nhiều năm để mở đường thì lại thừa ra cả tuyến đường, dọc theo ngõ có diện tích rất lớn.

Các hộ dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Lê Lợi, UBND thành phố Vinh cũng như UBND tỉnh Nghệ An. Sau đó, UBND thành phố Vinh trả lời là căn cứ theo Quyết định số 5574 QĐ–UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại phường Lê Lợi và lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Nhưng thực tế, việc làm thay đổi quy hoạch mở đường này các hộ dân và kể cả Ban cán sự khối 6, phường Lê Lợi hoàn toàn không biết. Điều này sẽ làm lãng phí tài sản của Nhà nước và gây thiêt hại rất nặng nề, trực tiếp ảnh hưởng đến đất đai, nhà cửa, mọi mặt đời sống của người dân nếu mở đường theo dự thảo bản vẽ mới này”.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND phường Lê Lợi, thành phố Vinh (Nghệ An), tại buổi làm việc, ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: “Đối với các vấn đề mà bà Nghiêm Thị Hồng Diệp và các hộ dân khối 6 có phản ánh trong đơn, vấn đề quy hoạch UBND thành phố đã có 2 văn bản trả lời cho bà Diệp và các hộ dân nói trên. Trên cơ sở 2 văn bản đó, phường đã tổ chức các cuộc họp, tiếp xúc cử tri ở phường và trả lời cho bà Diệp.

Thời điểm 2019, thông qua quy hoạch tuyến đường 18m ngõ 207, đường Lê Lợi, lúc đó tôi chưa làm Chủ tịch UBND mà đang làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Lê Lợi. Tuy nhiên, tại các cuộc họp, lãnh đạo chỉ đạo các bộ phận có báo cáo cả. Nhưng để chắc chắn về vấn đề này tôi đã liên lạc và trao đổi với anh Vinh - Chủ tịch UBND phường thời điểm đó, anh Vinh đã khẳng định rằng để tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu phường Lê Lợi tỷ lệ 1/2000 tháng 12/2019 trong đó có tuyến đường này đã được lấy ý kiến rộng rãi của toàn bộ 16 khối dân cư. Các lần đi lấy ý kiến đó đều có đại diện của thành phố, phường và khối. Sau khi lấy ý kiến dân cư xong phường còn tổ chức các cuộc họp để lấy ý kiến cán bộ cốt cán.

Còn đối với việc 2 đồng chí cán bộ khối bảo không biết việc lấy ý kiến nhân dân, về phê duyệt quy hoạch phân khu của phường có thể là do thời điểm lấy ý kiến 2 ông này chưa làm cán bộ khối. Bởi việc lấy ý kiến nhân dân toàn bộ 16 khối của phường Lê Lợi theo đồng chí Chủ tịch cũ cho biết là diễn ra 2 lần. Lần 1 năm 2014 – 2015 rồi dừng lại, đến 2017 mới lấy ý kiến tiếp mà 2 ông cán bộ khối mới làm từ cuối 2017 đầu 2018.

Hơn nữa, tôi cũng đã trực tiếp trao đổi với bà Trần Thị Tường - nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng Ban công tác Mặt trận khối 6 (khối bà Diệp đang thường trú - PV) vì giai đoạn lấy ý kiến bà Tường đang làm Bí thư Chi bộ khối cho biết thành phố, phường, cán bộ khối có về lấy ý kiến các hộ dân thông qua quy hoạch phân khu năm 2019 tại nhà văn hoá khối 6 thời điểm khoảng năm 2017.

Hiện, UBND phường đã và đang tiếp tục tuyên truyền, vận động gia đình bà Diệp chấp thuận với phương án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt 2019, để nhanh chóng triển khai dự án vì tuyến đường này là tuyết đường huyết mạch không những phục vụ cho phát triển kinh tế của phường mà đem lại sự tiện lợi trong sinh hoạt của cả 41 hộ dân ngõ 207”.

Thành phố Vinh: Dân kêu cứu vấn đề quy hoạch mở rộng đường, chính quyền trả lời gì?
Đi vào sâu trong ngõ 207 đường Lê Lợi có những đoạn chỉ rộng khoảng 3m.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó Phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh, ông Tùng cho biết: Nội dung này UBND thành phố Vinh đã nhận được đơn, chỉ đạo rà soát và có 2 văn bản trả lời bà Nghiêm Thị Hồng Diệp cùng các hộ dân ngõ 207 Lê Lợi, trong đó khẳng định việc quy hoạch tuyến đường này là phù hợp quy định pháp luật. Cụ thể, tuyến đường công dân có kiến nghị là tuyến đường chính khu vực, quy mô rộng 18m, nối từ đường Lê Lợi đến đường Hoàng Xuân Hãn thuộc khối 6, phường Lê Lợi đã được quy hoạch rộng 18m từ năm 2002 theo Quvết định số 151/QĐ.UBND-CNXD ngày 15/01/2002 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết phường Lê Lợi.

Bên cạnh đó, Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 phường Lê Lợi, thành phố Vinh, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5574/QĐ UBND ngày 31/12/2019 thay thế Quyết định số 151/QĐ.UBND-CNXD ngày 15/01/2002 của UBND tỉnh Nghệ An, tuyến đường nêu trên vẫn giữ quy hoạch rộng 18m.

Quá trình lập quy hoạch lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, được UBND phường Lê Lợi thoả thuận, Sở Xây dựng Nghệ An thẩm định và UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5574/QÐ-UBND ngày 31/12/2019, hiện vẫn còn hiệu lực pháp luật.

Tuyến đường quy hoạch 18m nêu trên để giải quyết một trong 3 nút thắt quan trọng trên địa bàn phường và là một trong những công trình, dự án trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Hiện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố phối hợp UBND phường Lê Lợi và đơn vị tư vấn khảo sát, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để phát triển khai dư án theo đúng trình tự và quy định của pháp luật. Vậy, UBND thành phố Vinh mong muốn bà Nghiêm Thị Hồng Diệp cùng các hộ dân hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để thi công công trình đúng tiến độ.

Thành phố Vinh: Dân kêu cứu vấn đề quy hoạch mở rộng đường, chính quyền trả lời gì?
Bản đồ Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Lê Lợi, thành phố Vinh được phê duyệt năm 2019.

Trong khi đó, bà Võ Diễm Quỳnh – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất thành phố Vinh cho biết: “Thực hiện Thông báo thu hồi đất số 350/TB-UBND ngày 26/8/2022 về thu hồi đất để thực hiện Dự án đường quy hoạch 18m từ đường Lê Lợi đến đường Hoàng Xuân Hãn, phường Lê Lợi, Trung tâm đã phối hợp với các phòng ban chức năng và UBND phường Lê Lợi tiến hành xác minh nguồn gốc đất, đo đạc kiểm đếm cũng như triển khai các bước theo quy định đền bù giải phóng mặt bằng. Qua kiểm kiểm kê, đo đạc xác định diện tích đất dự kiến thu hồi 4.332,4m2, trong đó 2.380,8m2 đất ở, đất vườn của 41 hộ gia đình, cá nhân; 1.951,6m2 đất giao thông do UBND phường Lê Lợi quản lý. Đến thời điểm hiện tại, có 38/41 hộ gia đình đã ký vào biên bản kiểm kê. Còn 3 hộ gia đình trong đó có hộ bà Nghiêm Thị Hồng Diệp đã kiểm kê nhưng chưa ký vào biên bản và 2 hộ chưa kiểm kê”.

Được biết, dự án đường quy hoạch 18m từ đường Lê Lợi đến đường Hoàng Xuân Hãn phường Lê Lợi, thành phố Vinh có diện tích quy hoạch 3.909m2, chiều dài đường 220,95m, mặt đường rộng 10,5m (bao gồm cả đan rãnh) thảm bê tông nhựa, hè đường mỗi bên rộng 3,75m (bao gồm cả bó via) lát gạch xi măng, trồng cây xanh bóng mát trên vỉa hè. Hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến đường…

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load