(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về quản lý Nhà nước đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Vỉa hè, lòng, lề đường tại một tuyến đường ở Thành phố Hồ Chí Minh bị “nuốt trọn”. |
Theo đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông vận tải tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm quy định về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương có liên quan xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, vi phạm tải trọng cầu đường bộ.
Đồng thời thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 4722 ngày 22/9/2023 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về xây dựng và quản lý khai thác, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; triển khai thu thập, cập nhật, số hóa số liệu hiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác lập kế hoạch sửa chữa bảo trì đường bộ.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tải trọng, phương tiện hoán cải, cơi nới trái quy định nhằm bảo vệ công trình đường bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường đô thị, quốc lộ, cao tốc đi qua địa bàn thành phố, tổ chức thực hiện và quản lý theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 11/2010 ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các Thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV để phát hiện và xử phạt kịp thời theo thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gầm cầu, xâm hại kết cấu an toàn công trình; xử lý nghiêm đối với các vi phạm đã được các cơ quan, đơn vị của ngành Giao thông phát hiện, lập biên bản vi phạm.
Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ đất dành cho đường bộ và phạm vi đất hành lang an toàn đường bộ theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý về đất đai, tài nguyên của địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV trong quản lý đất đai nơi có tuyến quốc lộ, cao tốc đi qua, bảo đảm sự đồng bộ trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông với quản lý, sở hữu đất đai, cơ sở hạ tầng của địa phương.
Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV, các Doanh nhiệp Dự án BOT, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xử lý nghiêm tình trạng người dân vi phạm hành lang an toàn lên bắt xe khách trên đường cao tốc; đồng thời rà soát, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về dừng, đỗ trên đường cao tốc.
Cao Cường – Thiên Nam
Theo