Thứ bảy 27/04/2024 08:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế

09:21 | 22/08/2020

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất phát triển thành phố thành Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế.

thanh pho ho chi minh se thanh trung tam tai chinh khu vuc va quoc te
Với lợi thế vốn có thành phố là đầu tàu phát triển kinh tế, trung tâm thương mại, xuất nhập khẩu năng động của cả nước

Theo thành phố, ý tưởng xây dựng một trung tâm tài chính của Việt Nam đã có từ nhiều năm trước, nhưng do điều kiện chưa đủ chín nên ý tưởng chưa trở thành hiện thực. “Đến nay, việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu thế tất yếu của kinh tế hiện đại mà còn là một biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập, trở thành một động lực mới quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút các dòng vốn đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động thương mại, đầu tư, tài chính, góp phần quan trọng trong việc nâng tầm quốc gia lên một vị thế mới trong bản đồ các trung tâm tài chính phát triển của thế giới”, Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định.

Khi xem xét sự dịch chuyển và hình thành của các trung tâm tài chính quốc tế, bên cạnh những yếu tố mang tính lịch sử và điều kiện tự nhiên góp phần hình thành các trung tâm tài chính nổi danh từ lâu trên thế giới (như London, New York, Frankfurt, Tokyo…), thì những yếu tố khác ngày càng trở nên quan trọng đến từ chiến lược phát triển của mỗi quốc gia đã giúp các trung tâm tài chính mới vươn lên hàng đầu trong vài thập kỷ gần đây (như sự phát triển mạnh mẽ của trung tâm tài chính Singapore, Thượng Hải, Istanbul hay Dubai…). Đây là những minh chứng rõ nét về vai trò tiên quyết của định hướng chiến lược quốc gia trong việc hình thành và gia tăng vị thế của các trung tâm tài chính quốc tế.

Vì vậy, thành phố kiến nghị với Chính phủ ủng hộ chủ trương xem mục tiêu “Phát triển Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ trọng điểm, chiến lược quan trọng của quốc gia và được đưa vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045; đồng thời bổ sung nội dung này vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Với lợi thế vốn có là đầu tàu phát triển kinh tế, trung tâm thương mại, xuất nhập khẩu năng động của cả nước. Thành phố cho rằng trong ngắn hạn, định hướng mục tiêu phát triển Trung tâm Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh hoàn chỉnh ở cấp độ quốc gia, với các hoạt động đa dạng và tiềm năng tiếp nhận thêm nhiều hàng hóa, phát triển các loại thị trường tài chính, dịch vụ hỗ trợ theo chuẩn mực quốc tế.

Trong trung hạn, định hướng mục tiêu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, có quy mô tập trung lớn. Bước đầu, trung tâm tài chính Thành phố Hồ Chí Minh có thể đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tài chính cho các nước lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar - các nước đang chuyển đổi và phát triển nhanh, hay Brunei là nước giàu nhưng nhỏ và hiện chưa có thị trường tài chính phát triển.

Ngoài ra, Trung tâm Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh có thể hướng đến mục tiêu gia nhập mạng lưới trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực, cung cấp dịch vụ tài chính không chỉ cho các nước trong ASEAN mà rộng hơn thế.

Kỳ vọng trong dài hạn, với nền tảng thị trường tài chính cấp quốc gia cùng với các chính sách, quy định pháp luật mang tính đặc thù, cạnh tranh so với các trung tâm tài chính khác (phù hợp với chuẩn mực hiện đại và tiêu chí quốc tế), Trung tâm Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thu hút được nhiều nguồn cung, cầu về sản phẩm tài chính phục vụ phát triển hoạt động thương mại, đầu tư vào kinh doanh, thu hút các định chế tài chính, các tổ chức kinh tế hàng đầu không chỉ trong nước mà cả khu vực và toàn cầu.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load