Chủ nhật 28/04/2024 21:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát nội dung tồn đọng và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt cần tập trung

14:22 | 31/10/2023

(Xây dựng) – Trong buổi họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến cuối năm 2023 của Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết: “Rà soát nội dung còn tồn đọng và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt cần tập trung trong 2 tháng cuối năm”.

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát nội dung tồn đọng và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt cần tập trung
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết “rà soát nội dung còn tồn đọng và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt cần tập trung trong 2 tháng cuối năm”.

Không cam kết tiến độ sẽ đề xuất kỷ luật

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đến nay có 479 dự án giải ngân trên 95%, nhưng tổng vốn của 479 dự án này không lớn với hơn 1.100 tỷ đồng, mà chủ yếu là các dự án ở giai đoạn hoàn thành, quyết toán.

“Phải phấn đấu mục tiêu 95% và một số dự án cụ thể có lý do chính đáng thì cũng quyết tâm không để dưới 80%. Để đạt được kết quả trên, đề nghị các chủ đầu tư tổ chức quán triệt, tổ chức lực lượng thi đua 60 ngày đêm thực hiện giải ngân đầu tư công”, ông Mãi đề nghị.

Hiện còn 19 đơn vị chưa gửi cam kết tiến độ. Vì vậy, ông Mãi đề nghị, trong chiều nay hết hạn, đơn vị nào không gửi bản cam kết này thì Văn phòng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư lập danh sách và xác định rõ nguyên nhân và tiến hành xem xét, đề xuất hình thức kỷ luật. Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng các dự án dự báo giải ngân dưới 80% thì cần có giải pháp để đạt mục tiêu không dưới 80% và tập trung gỡ vướng.

“Ban Giao thông phải chủ động tính toán và không để tỷ lệ giải ngân chung dưới 80%. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND Thành phố sớm ngồi lại đề xuất chuyện điều hòa vốn. Cần xác định số vốn 12.000 - 14.000 tỷ đồng phải có địa chỉ và phải được giải ngân”, Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh nói rõ.

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát nội dung tồn đọng và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt cần tập trung
Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 479 dự án giải ngân trên 95%, nhưng tổng vốn mới hơn 1.100 tỷ đồng.

Nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn

Báo cáo lãnh đạo Thành phố, bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Thành phố đang tập trung các giải pháp đẩy nhanh giải ngân đầu tư công như: Tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên, đánh giá sát tiến độ thực hiện và kết quả giải ngân vốn đầu tư công tại các công trình, dự án trên địa bàn, bảo đảm đạt kết quả giải ngân năm 2023.

Tập trung xác định rõ trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức và chủ đầu tư dự án để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực chỉ đạo, điều hành đối với từng tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị; đồng thời, có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân nỗ lực thực hiện tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Chỉ đạo Sở, ban ngành và địa phương chủ động rà soát, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, có giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa trong phối hợp, triển khai thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến cuối năm 2023.

Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư, trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm, cấp bách như: Các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, dự án nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…

Khẩn trương tổ chức thẩm định và phê duyệt 125 dự án đầu tư, Báo cáo kinh tế kỹ thuật. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động phối hợp rà soát nhu cầu bố trí vốn đầu tư công, chuẩn bị giao nhiệm vụ năm 2024 phù hợp với tình hình thực tế từng công trình, dự án trên địa bàn, xây dựng kế hoạch, lộ trình giải ngân cụ thể.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đề nghị, lãnh đạo Sở, ngành, quận huyện, Thành phố Thủ Đức bên cạnh nhiệm vụ cần tập trung thực hiện quyết liệt với tinh thần đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023.

Đồng thời, tiếp tục tập trung hoàn tất các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành uỷ giao, các nhiệm vụ triển khai nghị quyết của HĐND; Chuẩn bị nội dung để trình cho HĐND trong các kỳ họp tới.

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát nội dung tồn đọng và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ đặc biệt cần tập trung
Thành phố tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư.

Về công tác quy hoạch, ông Mãi đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung thực hiện đảm bảo tiến độ cho 3 kỳ. Trong đó, khẩn trương phối hợp với liên doanh tư vấn, bám tiến độ cuối năm nay hoàn thiện hồ sơ, để đầu năm trình để được phê duyệt trong 6 tháng đầu năm sau. Trước mắt, cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức hội nghị và đồng thời Ban Quản lý phải làm việc với các tỉnh trong khu vực để có hội nghị tham vấn ý kiến của các tỉnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị triển khai nhanh, hiệu quả Nghị quyết 98, cải cách hành chính, tập trung rà soát các tồn đọng trong doanh nghiệp để tháo gỡ.

Song song đó, tiếp tục đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn giao thông; khẩn trương ra mắt và đi vào hoạt động trung tâm chuyển đổi số của thành phố, trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hoàn thiện đề án nền công vụ; tập trung cho các hoạt động văn hóa gắn với du lịch, thương mại để làm nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, du lịch…

Quang Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load