Thứ bảy 16/11/2024 15:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển Logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn

12:14 | 16/11/2024

(Xây dựng) - Ngày 15/11, tại Diễn đàn Logistics Thành phố Hồ Chí Minh 2024 với chủ đề “Logistics trong bối cảnh toàn cầu”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, ngành Logistics là một ngành rất quan trọng, tác động đến sự phát triển bền vững, lâu dài cho tăng trưởng kinh tế Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển Logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn
Ngành Logistics - một trong 49 chương trình, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế Thành phố.

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI xác định “Đề án phát triển ngành Logistics Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là một trong 49 chương trình, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế Thành phố.

Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu phát triển Logistics trở thành 1 ngành dịch vụ mũi nhọn, đóng góp tích cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua số liệu tổng hợp cho thấy: Tỷ trọng đóng góp của Logistics vào GRDP Thành phố năm 2023 đạt xấp xỉ 8,51%, quy mô đóng góp gần 140 nghìn tỷ đồng. Một số chỉ số đánh giá, xếp hạng có liên quan đến ngành cũng rất khả quan, tích cực.

Thành phố đã định hình được hướng đi và đang tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong các kế hoạch 5 năm và hằng năm phát triển ngành Logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh những thuận lợi trong quá trình triển khai, Thành phố cũng nhận thấy đây là ngành mới, tổng hợp từ nhiều ngành, lĩnh vực nên còn nhiều hạn chế trong sự phát triển ngành Logistics như vấn đề về hạ tầng Logistics, ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan mong muốn được lắng nghe ý kiến rộng rãi của các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, các hiệp hội, doanh nghiệp và kỳ vọng qua đó giúp Thành phố, triển khai các giải pháp, tháo gỡ điểm nghẽn nhằm hỗ trợ phát triển ngành Logistics, phát huy được tiềm năng và thế mạnh của Thành phố.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp, tham gia hiến kế tháo gỡ đối với các hạn chế đang cản trở sự phát triển của ngành Logistics Thành phố.

Ông Phạm Thanh Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Cảng Hiệp Phước cho biết, chỉ số hiệu quả Logistics (Logistics Performance Index - LPI) năm 2023 của Việt Nam đứng vị trí thứ 43/154. Đầu tư từ khu vực công và tư vào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đạt 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Thành phố hiện có khoảng 9.600 doanh nghiệp đăng ký ngành dịch vụ Logistics, chiếm 36,7% số doanh nghiệp Logistics cả nước. Đây là những doanh nghiệp hoạt động đa ngành trong lĩnh vực giao thông vận tải, hậu cần, kho bãi...

Ông Phạm Thanh Sơn cho rằng các doanh nghiệp Thành phố có những cơ hội cho chuỗi cung ứng như Khu bến Hiệp Phước: Tàu tải trọng đến 70.000 DWT; khu bến Nhà Bè: tàu tải trọng đến 45.000 DWT. Bên cạnh đó, dự kiến đường vành đai 3 sẽ thúc đẩy hoạt động vận tải và kết nối liên vùng giữa các cảng Thành phố Hồ Chí Minh giúp giảm thời gian và chi phí Logistics cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với tình hình đầu tư hạ tầng hiện tại, giải ngân đầu tư công Thành phố chỉ đạt khoảng 22% kế hoạch trong 10 tháng đầu năm 2024, nhiều điểm nghẽn giao thông vẫn chưa được gỡ bỏ gây nhiều khó khăn trong phát triển Logistics của Thành phố.

Từ đó, ông Sơn đề xuất cần hoàn thiện hệ thống hạ tầng Logistics như: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt kết nối cụm cảng Cát Lái với ga Sóng Thần; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các trung tâm Logistics đã được quy hoạch trên địa bàn; quy hoạch phát triển các bến thủy, tăng tính kết nối với cảng feeder tại Thành phố, thúc đẩy vận tải xanh; phát triển đồng bộ hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng giao thông và hạ tầng số.

Minh Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • “Điểm nghẽn môi trường” trong thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

    Theo quy định, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp khi đi vào hoạt động phải có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhưng nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa được đầu tư hệ thống này gây khó khăn cho công tác quản lý bảo vệ môi trường của chính quyền địa phương cũng như việc thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

    12:06 | 16/11/2024
  • Vĩnh Phúc: Quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2024

    (Xây dựng) – Xác định đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp trọng tâm để bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng, Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, khắc phục các tồn tại. Do vậy, tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã đạt được những tín hiệu khả quan.

    09:35 | 16/11/2024
  • Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh

    (Xây dựng) – Ngày 14/11, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký Công văn số 3758/UBND-KTTH về việc thực hiện Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 07/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

    09:07 | 16/11/2024
  • Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Cam Liên

    (Xây dựng) - Ngày 15/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1388/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Cam Liên, tỉnh Quảng Bình.

    09:03 | 16/11/2024
  • Bình Phước: Đẩy mạnh thực hiện quy hoạch tỉnh để thu hút đầu tư

    (Xây dựng) - Mới đây, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Công văn số 4743/UBND-KT về việc triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu thu hút đầu tư và các nguồn lực từ trong và ngoài tỉnh.

    08:53 | 16/11/2024
  • Nguồn tiết kiệm “2 trong 1” tại dự án Sân bay quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án thành phần 3 của ACV sẽ góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường băng thứ 2 Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Không chỉ vậy, thêm một “nguồn tiết kiệm” khi việc đầu tư đường băng thứ 2 “rút gọn” thêm nhiều thứ vì nguồn nhân công, phương tiện vật lực có sẵn.

    08:48 | 16/11/2024
  • Long An trên hành trình trở thành trung tâm kinh tế phía Nam

    (Xây dựng) - Trong định hướng phát triển, tỉnh Long An ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long…

    22:29 | 15/11/2024
  • Thanh Hóa: Tăng tốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Với sự quyết tâm đến ngày 31/12/2024, sẽ hoàn thành giải ngân 100% vốn được giao, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ các công trình, hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công.

    22:27 | 15/11/2024
  • Bắc Giang: Tập trung cho phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao

    (Xây dựng) - Tại Hội thảo khoa học cấp Bộ với chủ đề “Phát triển dịch vụ chất lượng cao tại tỉnh Bắc Giang hiện nay” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Bắc Giang phối hợp tổ chức đã thu hút được nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm xây dựng tỉnh trở thành một trung tâm dịch vụ chất lượng cao của cả nước.

    22:14 | 15/11/2024
  • Cần Thơ: Tìm cách tháo gỡ “điểm nghẽn” để thu hút đầu tư

    (Xây dựng) - Ngày 15/11, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp Viện Kinh tế – Xã hội thành phố tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên thành phố Cần Thơ năm 2024, với chủ đề: “Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư nhằm phát triển thành phố Cần Thơ nhanh và bền vững”.

    19:29 | 15/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load