(Xây dựng) - Ngày 15/11, UBND thành phố Cần Thơ phối hợp Viện Kinh tế – Xã hội thành phố tổ chức Diễn đàn Kinh tế thường niên thành phố Cần Thơ năm 2024, với chủ đề: “Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư nhằm phát triển thành phố Cần Thơ nhanh và bền vững”.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu khai mạc Diễn đàn. |
Thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng
Tại Diễn đàn Kinh tế thường niên thành phố Cần Thơ năm 2024, ông Nguyễn Khánh Tùng, Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội thành phố Cần Thơ thông tin cho biết: Tổng số vốn đầu tư toàn xã hội của thành phố giai đoạn 2021-2023 thực hiện 71.964 tỷ đồng, tăng bình quân khoảng 10%/năm. Tỷ lệ tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên GRDP hiện hành đạt khoảng 23-24% góp phần cải thiện quy mô nền kinh tế và tăng từ 91.590 tỷ đồng năm 2021 tăng lên 118.491 tỷ đồng ước năm 2023 và 131.904 tỷ đồng ước năm 2024.
Kết quả thu hút đầu tư tư nhân vào thành phố lạc quan hơn kể từ năm 2021, theo đó, thành phố có 91 dự án đầu tư trong nước (ngoài khu công nghiệp) đang được triển khai thực hiện, tổng diện tích sử dụng đất là 1.910,38ha; 81 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 2.219,74 triệu USD; 275 dự án trong khu công nghiệp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,932 tỷ USD. Việc thu hút đầu tư vào thành phố Cần Thơ chưa đạt được kỳ vọng, nhất là thu hút FDI từ các tập đoàn kinh tế lớn, đa quốc gia, các dự án mang tính dẫn dắt; số lượng dự án đầu tư vào thành phố có quy mô nhỏ, công nghệ thấp, thâm dụng lao động còn lớn; phân bố không đều trên các ngành, lĩnh vực (chủ yếu là xây dựng nhà ở và thương mại dịch vụ, rất ít dự án sản xuất, chế biến, chế tạo); tỷ lệ vốn thực hiện trên vốn đăng ký chưa cao.
Ông Nguyễn Khánh Tùng, Viện trưởng Viện Kinh tế - xã hội thành phố Cần Thơ thông tin thực trạng đầu tư tại thành phố Cần Thơ. |
“Diễn đàn được kỳ vọng nhận diện được các điểm nghẽn trong môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố Cần Thơ từ góc nhìn chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước. Qua đó, tìm ra các giải pháp ngắn hạn cũng như dài hạn để tháo gỡ kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng như đề xuất được giải pháp thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược và triển khai hiệu quả các dự án trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Khánh Tùng nhận định.
Gỡ “điểm nghẽn” để thu hút đầu tư
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thường niên thành phố Cần Thơ năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết: “Diễn đàn kinh tế thường niên năm nay hướng đến các mục tiêu: Nhận diện các điểm nghẽn trong môi trường đầu tư, kinh doanh từ góc nhìn chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước; Hiến kế giải pháp ngắn hạn, dài hạn để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; Đề xuất cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược.
Chúng tôi ý thức rằng, không thể có được những kết quả mới cao hơn, hiệu quả hơn từ những cách làm cũ, theo tư duy cũ. Điều đó đòi hỏi từ lãnh đạo đến từng công chức của thành phố Cần Thơ phải đổi mới tư duy, xác định những cách làm mới một cách cụ thể, phù hợp với quy định pháp lý và thực tiễn đặt ra; cũng như đặt người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm của mỗi chính sách. Bên cạnh đó, không phải cái mới nào cũng có thể dễ dàng tạo ra và được chấp nhận, triển khai có hiệu quả trong thời gian ngắn. Do đó, rất cần sự bền bỉ, sáng tạo trong toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố; sự thấu hiểu, đồng thuận từ phía người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư; cũng như sự định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ cùng các Bộ, ngành Trung ương”.
Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ lý do thu hút đầu tư vào thành phố Cần Thơ hiện nay còn chưa đạt được kỳ vọng do: Cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, hệ thống đường bộ, cảng và logistics tại Cần Thơ vẫn chưa phát triển đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn; Thủ tục hành chính phức tạp dù có nhiều nỗ lực cải thiện thủ tục hành chính nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp; Thiếu cơ chế chính sách mang tính đột phá. Vì vậy, thành phố Cần Thơ cần xác định những vướng mắc trong thu hút đầu tư để từ đó có các giải pháp tháo gỡ và thu hút đầu tư có hiệu quả.
Theo các diễn giả, hạ tầng logistics và hạ tầng giao thông là trong những điểm nghẽn lớn nhất kìm hãm đầu tư vào thành phố Cần thơ nói riêng và cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Mặc dù, hiện tại có sự quan tâm đầu tư nhưng giao thông liên kết vùng còn hạn chế so với các khu vực khác trên cả nước (chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển của Vùng). Mặt khác giao thông đường thủy nội địa đóng vai trò rất quan trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, song lại thiếu đầu tư trầm trọng, nên chưa phát huy thế mạnh đặc thù của hệ thống sông, kênh đường thủy.
Thành phố Cần Thơ nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung đang tiếp tục đối diện với vòng xoáy đi xuống về kinh tế - xã hội – môi trường. Trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế của thành phố đúng hướng, nhưng còn chậm, trong 2 khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ phát triển chưa tương xứng (chỉ dịch chuyển tăng từ 1-2 điểm phần trăm). Nguyên nhân, do thành phố Cần Thơ chưa thu hút được các dự án ngoài ngân sách lĩnh vực logistics, khu công nghiệp, năng lượng có quy mô lớn, để tạo động phát triển kinh tế.
Môi trường pháp lý chồng chéo, bất cập, mặc dù thời gian qua thành phố Cần Thơ đã nghiên cứu và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư nhưng vẫn chưa đạt kết quả như kỳ vọng trong thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn nắm giữ công nghệ nguồn, công nghệ tiên tiến, nhất là lĩnh vực bán dẫn... phù hợp với lợi thế, điều kiện, trình độ phát triển và quy hoạch chung của thành phố Cần Thơ.
Ông Tạ Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ - Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, phân tích những cơ hội và thách thức thu hút đầu tư tại thành phố Cần Thơ. |
Ông Tạ Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ - Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 nhận định, Cần Thơ có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển các khu công nghiệp do có nhiều lợi thế, nhất là về vị trí địa lý trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, thành phố đối mặt với không ít thách thức. Cụ thể, nguồn lao động dồi dào nhưng chất lượng lao động vẫn còn là vấn đề đáng lo ngại, doanh nghiệp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề cao cho các ngành công nghiệp đặc thù. Mặc dù đã có những bước tiến trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông nhưng hạ tầng kết nối khu vực và các cảng biển cần được chú trọng phát triển hơn nữa, đặc biệt là các tuyến cao tốc nối liền với các tỉnh lân cận, nâng cao năng lực khai thác cảng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, cung ứng cho thị trường thế giới...
Thành phố Cần Thơ hướng đến đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long. |
Đặc biệt, ông Tạ Quốc Bảo nhấn mạnh, một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy phát triển công nghiệp là sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng, từ khâu cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, đến khâu sản xuất và phân phối, tạo thành cụm liên kết ngành. Tuy nhiên, việc xây dựng chuỗi cung ứng công nghiệp tại thành phố Cần Thơ và kết nối với các tỉnh lân cận vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức về sự thiếu hụt của các nguồn cung thượng nguồn và hạn chế về cơ sở tầng, làm giảm tính liên kết và khả năng phát triển chuỗi cung ứng hoàn chỉnh trong vùng.
Huỳnh Biển
Theo