(Xây dựng) - Nội dung trên được Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nêu trong Kết luận Thanh tra số 1541/KL-TTS về việc thanh tra chuyên ngành về công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7).
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh). |
Theo Kết luận Thanh tra, Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng tiến độ thi công là 15 tháng, được khởi công từ năm 2020, đến nay vẫn chưa hoàn thành và đang tiếp tục triển khai thi công. Việc chậm trễ thực hiện dự án do chủ đầu tư chưa chủ động, tích cực trong phối hợp với các ban, ngành có liên quan. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, thẩm định, phê duyệt các thiết kế, dự toán liên quan đến công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật giữa các Sở, ngành cũng có nhiều chậm trễ, làm ảnh hưởng đến tổng tiến độ thi công.
Công tác tổ chức thực hiện và phê duyệt khảo sát, thiết kế di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hầm chui Nguyễn Văn Linh có liên quan đến các Sở, ngành chưa được thực hiện đồng bộ, chính xác, phù hợp với các quy định hiện hành. Từ đó, dẫn đến việc di dời gặp nhiều vướng mắc, kéo dài thời gian di dời, thời gian thực hiện dự án, làm dự án phải điều chỉnh kéo dài tiến độ thi công.
Cùng đó, công trình triển khai thi công trên đường bộ đang khai thác, việc kéo dài tiến độ thi công, thời gian hoàn thành công trình đã ảnh hưởng lớn đến mục tiêu công trình, làm giảm năng lực thông hành nút giao thi công, giảm hiệu quả chống ùn tắc giao thông.
Theo Kết luận Thanh tra, sau khi kiểm tra, tại gói thầu xây lắp 1 đã thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công chưa đầy đủ. Cụ thể, rào chắn ở hai đầu đoạn thi công nhưng không đầy đủ theo quy định; biển báo sử dụng đèn led dạng mũi tên chỉ hướng không đầy đủ theo quy định tại 2 đầu rào chắn và dọc theo rào chắn với khoảng cách 30m/1 biển vào ban đêm.
Công tác quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình tại gói thầu này còn thiếu nhật ký thi công do thành viên liên danh thi công, gồm: Diễn biến điều kiện thi công (nhiệt độ, thời tiết và các thông tin liên quan); số lượng nhân công, thiết bị do nhà thầu thi công xây dựng huy động để thực hiện thi công tại hiện trường; các công việc xây dựng được nghiệm thu hàng ngày trên công trường…
Còn tại gói thầu xây lắp 2, Đoàn kiểm tra phát hiện một số rào chắn thi công bị cong vênh, móp méo, tróc sơn và rỉ sét (hướng lưu thông từ đường Nguyễn Phan Chánh đi Quốc lộ 1). Bên cạnh đó, bố trí rào chắn ở 2 đầu đoạn thi công chưa đầy đủ theo quy định; bố trí biển báo sử dụng đèn led dạng mũi tên chỉ hướng không đầy đủ theo quy định…
Cũng theo Kết luận Thanh tra, chủ đầu tư thiếu kiểm tra, hướng dẫn nhà thầu tư vấn giám sát và nhà thầu thi công dẫn đến còn có các tồn tại trong công tác ghi nhật ký thi công và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình.
Đoàn kiểm tra yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) cần kiểm điểm đối với các bộ phận, cá nhân liên quan và khẩn trương khắc phục các tồn tại đã nêu. Chủ đầu tư cần nghiêm túc thực hiện theo tiến độ kế hoạch đã đề ra, thường xuyên kiểm tra theo dõi, dự báo đối với các sự cố phát sinh để kịp thời có báo cáo, đề xuất xử lý và phối hợp xử lý với các cơ quan ban ngành
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị xử lý vi phạm hành chính đối với 6 đơn vị nhà thầu, gồm: Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát, Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty CP Thương mại Hải Đăng về việc thi công trên đường bộ đang khai thác có bố trí biển báo hiệu, rào chắn nhưng không thực hiện đầy đủ theo quy định.
Được biết, Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng. Quy mô dự án xây dựng 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh có tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe với kết cấu bằng bê tông cốt thép. Trong đó, mỗi hầm chui có phần hầm kín dài 98m, phần hầm hở dài hơn 350m, độ tĩnh không thông xe dưới hầm là 4,75m. Vận tốc thiết kế 60km/h đối với phần hầm và 30km/h đối với các nhánh vào nút giao.
Quang Hải – Bình An
Theo