Thứ hai 28/10/2024 16:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thành phố Hà Tĩnh: Nỗ lực chăm lo hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

10:24 | 28/10/2024

(Xây dựng) - Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thành phố Hà Tĩnh đã phát huy vai trò là cầu nối, huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Quỹ đã trở thành điểm tựa, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Thành phố Hà Tĩnh: Nỗ lực chăm lo hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn
Thành phố Hà Tĩnh đã vận động được trên 7 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 71 nhà ở đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thành phố Hà Tĩnh còn 442 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,44% và 559 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,95%. Xác định thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp ở thành phố Hà Tĩnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo.

Ngoài ra, từ nguồn quỹ này thành phố đã giúp đỡ cho hàng nghìn người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất và hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa bệnh… Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả đã tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên, tạo cơ hội thoát nghèo bền vững.

Không chỉ tích cực tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cũng triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực trợ giúp người nghèo... Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2024, thành phố Hà Tĩnh đã vận động được trên 22 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 71 nhà ở đại đoàn kết với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng; trao 8,5 tỷ đồng tặng 21.865 suất quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, yếu thế trên địa bàn thành phố; hỗ trợ 188 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới 2024 – 2025, với tổng số tiền 105 triệu đồng; trao tặng 3 mô hình sinh kế và hỗ trợ 87 trường hợp khám chữa bệnh, khó khăn đột xuất. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Tĩnh còn kêu gọi các tổ chức cá nhân hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bảo số 3 với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng…

Xã Thạch Trung (thành phố Hà Tĩnh) là xã thuần nông, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, toàn xã có trên 3 nghìn hộ với 12 nghìn nhân khẩu, toàn xã hiện còn 44 hộ nghèo và 69 hộ cận nghèo. Những năm qua, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, xã Thạch Trung đã tạo điều kiện giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, chất lượng cuộc sống được tăng lên rõ rệt.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp các tổ chức thành viên vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ, giúp đỡ trao tặng 771 suất quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 400 triệu đồng, góp phần thực hiện tốt các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố, ngân hàng chính sách, Ban tình thương giáo xứ Văn Hạnh, giáo xứ Chân Thành khởi công xây dựng 2 nhà ở hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn với số tiền trên 700 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn vận động các tổ chức, cá nhân được gần 200 triệu đồng ủng hộ nhân dân miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ.

Thành phố Hà Tĩnh: Nỗ lực chăm lo hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn
Lễ khởi công xây dựng nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Danh ở thôn Nam Quang, xã Thạch Trung.

Gia đình bà Nguyễn Thị Danh ở thôn Nam Quang xã Thạch Trung có hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và xã Thạch Trung hỗ trợ 70 triệu đồng, Ban bác ái giáo xứ Chân Thành, bà con giáo dân, họ hàng hỗ trợ thêm tiền và ngày công để xây dựng cho bà Danh ngôi nhà cấp 4 với diện tích gần 100m2. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái” của cộng đồng xã hội, nhằm động viên giúp đỡ gia đình bà Danh có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài đóng góp tiền ủng hộ quỹ, các tổ chức hội trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp hội viên, đoàn viên nghèo, giúp đỡ nhau tại chỗ hàng tỷ đồng với nhiều hình thức đa dạng.

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của mọi tầng lớp nhân dân, nguồn Quỹ Vì người nghèo cùng các nguồn hỗ trợ khác của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên không chỉ hỗ trợ để xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho người nghèo mà còn giúp đỡ người nghèo phát triển sản xuất, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Lê Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load