Thứ sáu 09/08/2024 15:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Đông Hà được công nhận là đô thị loại II

11:04 | 09/08/2024

(Xây dựng) – Ngày 8/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

Thành phố Đông Hà được công nhận là đô thị loại II
Đôi bờ dòng sông Hiếu, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, vào ngày 15/5/2024, UBND tỉnh Quảng Trị đã có Tờ trình số 56/TTr-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị trình Thủ tướng Chính phủ; trình Bộ Xây dựng về việc đề nghị công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị.

Thành phố Đông Hà có vị trí quan trọng trong vùng Bắc Trung bộ, nằm trên trục Quốc lộ 1A nối Thành phố Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và ngã ba Quốc lộ 9 với Quốc lộ 1A, một trong hệ thống đường xuyên Á; là đô thị ở phía Đông của trục hành lang kinh tế Đông – Tây, nối các nước Lào, Thái Lan, Myanmar… qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và các nước trong khu vực.

Trung tâm thành phố Đông Hà cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 600km về phía Bắc; cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1.118km về phía Nam; cách Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 83km về phía Tây; cách trung tâm các đô thị lân cận trong khu vực như: Thành phố Huế khoảng 66km; thành phố Đồng Hới khoảng 100km; thị xã Quảng Trị 12km. Với vị trí này, thành phố Đông Hà rất thuận lợi phát triển các mối quan hệ giao lưu kinh tế - xã hội trong nước cũng như với các nước trong khu vực, đặc biệt là phát triển ngành thương mại, dịch vụ.

Trên cơ sở Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 – 2030 và Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2022 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố Đông Hà được xác định đến năm 2025 là đô thị loại II.

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu của quốc gia cũng như của tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị đã lập và phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đông Hà đến năm 2045 và Chương trình phát triển đô thị thành phố Đông Hà đến năm 2045 làm căn cứ cho công tác xây dựng, quản lý, thu hút đầu tư nâng cao chất lượng và điều kiện sống đô thị.

Đến nay sau 19 năm nỗ lực xây dựng phát triển từ đô thị loại III (2005), thành phố Đông Hà chính thức được công nhận đô thị loại II. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao vị thế, thúc đẩy sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng bộ với phát triển hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, bền vững, góp phần tạo động lực lan tỏa đến hệ thống đô thị của tỉnh và hệ thống đô thị Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Đồng thời đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Trị và thành phố Đông Hà sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tiền Hải (Thái Bình): Tỏa sáng đô thị công nghiệp

    (Xây dựng) - Huyện Tiền Hải, Thái Bình vốn quê hương vựa lúa, vựa cói… sản phẩm nông nghiệp đi vào thơ ca. Nay dưới ánh sáng đổi mới của Đảng cơ cấu sản xuất thay đổi, Tiền Hải như “bức tranh vẽ lại” không thuần nông nghiệp mà chuyển dịch sang công nghiệp - dịch vụ, đang tỏa sáng hình ảnh đô thị công nghiệp hiện đại.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load