Chủ nhật 05/05/2024 09:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án lưới điện

10:19 | 09/03/2024

(Xây dựng) - Việc phát triển các dự án nguồn điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện còn gặp khó khăn, hạn chế. Để đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện các dự án lưới điện trên địa bàn.

Thanh Hóa: Tập trung tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án lưới điện
Thanh Hóa hiện đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện các dự án lưới điện trên địa bàn.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản số 2412/UBND-CN, về việc tiếp tục khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án, công trình điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được Công văn số 440/SCT-QLNL ngày 20/02/2024 của Sở Công Thương về việc báo cáo tiến độ tháng 02/2024 về thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 12 dự án điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi xem xét, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm có ý kiến chỉ đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thanh Hóa, Sầm Sơn, Nghi Sơn, Nga Sơn, Hà Trung, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Yên Định, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, Như Thanh, Như Xuân rà soát, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực của đơn vị phụ trách trong việc triển khai các dự án nêu tại Công văn số 440/SCT-QLNL ngày 20/02/2024 của Sở Công Thương; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Đề nghị Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc chỉ đạo các Ban quản lý dự án trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan để hoàn thành các thủ tục, hồ sơ thực hiện các dự án, công trình điện trọng điểm do đơn vị làm chủ đầu tư theo quy định; thường xuyên giao ban với các đơn vị để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Sở Công Thương tổng hợp kết quả thực hiện việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị nêu trên vào báo cáo theo dõi chung về tiến độ đầu tư 12 dự án, công trình điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 155/TB-UBND ngày 13/9/2023; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/3/2024.

Theo tìm hiểu, Thanh Hóa hiện là tỉnh có nhu cầu tiêu thụ điện đứng thứ 3 và chiếm khoảng 10% tổng nhu cầu tiêu thụ điện ở miền Bắc. Không những vậy, nhu cầu tăng trưởng phụ tải điện của Thanh Hóa khá cao do sự hình thành, phát triển dự án mới tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Tuy nhiên, theo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị thi công, việc triển khai thực hiện các dự án điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã gặp nhiều khó khăn. Đó là sự bất cập và không đồng bộ giữa các Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch VIII) và Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa). Điển hình như một số dự án TBA 220 kV Thiệu Yên, Thiệu Hóa, Bá Thước... có trong quy hoạch điện VIII nhưng không có trong Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa và ngược lại, một số dự án như TBA 220 kV Gang Thép Nghi Sơn, TBA 220 kV đường dây Mường Lát... có tại quy hoạch tỉnh Thanh Hóa nhưng không có trong quy hoạch điện VIII.

Cùng với đó, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Thanh Hóa dự kiến đưa vào vận hành 11 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất 786,8 MW; 6 nhà máy điện gió với tổng công suất 1.250 MW; 14 nhà máy thủy điện với tổng công suất 284,5 MW; 5 nhà máy điện sinh khối với tổng công suất 146 MW; 3 nhà máy điện rác với tổng công suất 50 MW.

Việc đưa nhiều nhà máy điện quy mô lớn vào hoạt động sẽ góp phần bảo đảm tăng trưởng phụ tải khu vực. Nếu những vướng mắc về quy hoạch dẫn tới chậm trễ triển khai các dự án lưới điện truyền tải, phân phối thì sẽ không khả thi trong giải tỏa công suất điện, đặc biệt là việc các TBA 220 kV chưa có trong quy hoạch điện VIII.

Bên cạnh đó, công tác triển khai các dự án lưới điện cũng còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dẫn tới nhiều dự án chưa bảo đảm tiến độ. Điển hình như Dự án TBA 200 kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đường dây đấu nối gặp khó khăn trong chuyển đổi đất rừng khiến tiến độ thi công chậm.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Thụ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho biết: “Xác định việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đông Sơn nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Việc nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dự án lưới điện đi qua địa bàn huyện là mục tiêu chính. Vì lẽ đó, huyện đã triển khai đồng bộ từ huyện xuống từng thôn, xóm nơi có dự án, tích cực vận động tuyên truyền người dân bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, trong thời gian sớm nhất để triển khai thực hiện các dự án, công trình điện trọng điểm trên địa bàn”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load