Thứ bảy 27/04/2024 10:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Gỡ khó về nơi đổ thải và vật liệu xây dựng cho các doanh nghiệp thi công các dự án giao thông trọng điểm

22:14 | 23/09/2021

(Xây dựng) - Sáng 23/9, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, tìm vị trí đổ thải để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường cao tốc, hợp phần Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và tiểu dự án 3, nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn qua Thanh Hóa.

thanh hoa go kho ve noi do thai va vat lieu xay dung cho cac doanh nghiep thi cong cac du an giao thong trong diem
Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án trên: Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân nguồn vốn thi công cơ bản đảm bảo tiến độ. Nhưng trong quá trình triển khai đã gặp một số khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng, mặt bằng đổ thải đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các dự án.

Ghi nhận những phản ánh của các chủ đầu tư và nhà thầu. Thay mặt UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cho biết, tỉnh Thanh Hóa đã nắm được thông tin trên và đang tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công trong xây dựng các công trình, nhất là công trình giao thông trọng điểm.

Theo đó, ngày 26/4/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 406/NQ-HĐND, bổ sung 23 mỏ đất san lấp, trữ lượng gần 20 triệu m3, bảo đảm nguồn đất san lấp phục vụ các dự án. Cùng với đó, tỉnh đang khẩn trương xem xét ưu tiên bổ sung thêm một số mỏ mới để cung cấp đủ vật liệu san lấp cho các dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam, theo Nghị quyết 60/NQ-CP, ngày 16/6/2021 của Chính phủ.

Về mặt bằng đổ thải, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã chấp nhận 22 điểm đổ thải cho dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45, tổng khối lượng hơn 15 triệu m3. Đối với 2 dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu, do sự phối hợp của các bên chưa hiệu quả, chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của tỉnh nên tạm thời chưa tìm được vị trí phù hợp. Để tháo gỡ, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương có các giải pháp phù hợp, nhất là sự phối hợp, tìm ra quan điểm thống nhất giữa ban quản lý dự án và các ngành, địa phương liên quan. Cùng với đó, các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần chủ động liên kết, với một số công trình, dự án, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng tại địa bàn nhằm xử lý nguồn đất đá thải phát sinh trong quá trình thi công.

Về Tiểu dự án 3, nâng cấp Quốc lộ 15. Tỉnh đã có công văn chỉ đạo các huyện Quan Hóa, Bá Thước xử lý vướng mắc, hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 10, 11/2021. Đề nghị chủ đầu tư cần có phương án thi công hiệu quả và đúng tiến độ.

Song song với các giải pháp tháo gỡ khó khăn, Phó Chủ tịch Mai Xuân Liêm cũng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công chú trọng làm tốt việc hoàn trả mặt bằng, sửa chữa các tuyến giao thông phục vụ thi công, không để ảnh hưởng đến người dân sở tại. Đồng thời kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải ưu tiên bố trí nguồn vắc xin phòng chống dịch Covid-19 cho lao động làm việc tại các công trình.

thanh hoa go kho ve noi do thai va vat lieu xay dung cho cac doanh nghiep thi cong cac du an giao thong trong diem
Đại diện chủ đầu tư phát biểu ý kiến.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao sự nỗ lực của Thanh Hóa trong triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia. Về dự án nâng cấp Quốc lộ 15, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2021. Đối với 2 dự án thành phần đường cao tốc Bắc Nam đang khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng và nơi đổ thải, đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần tận dụng tài nguyên, thế mạnh sẵn có để điều tiết nguồn vật liệu thi công các công trình.

Về bố trí điểm đổ thải xây dựng, các Sở, ngành, địa phương cần quan tâm đến công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động… đối với đề nghị bố trí nguồn vắc xin phòng chống dịch cho người lao động trên công trường, Thứ trưởng cho biết sẽ giao bộ phận chuyên môn tổng hợp, báo cáo bằng văn bản lên lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load