Thứ năm 25/04/2024 11:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ đập xây dựng hơn 8 tỷ đồng ngấm nước

11:11 | 20/03/2023

(Xây dựng) – Ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao các đơn vị liên quan đánh giá nguyên nhân và tổ chức xử lý, khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn công trình đập Khe Than (Tượng Sơn, Nông Cống) theo tiêu chuẩn hiện hành.

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ đập xây dựng hơn 8 tỷ đồng ngấm nước
Đập Khe Than xây dựng hơn 8 tỷ đồng ngấm nước khiến người dân lo lắng.

Theo tìm hiểu, ngày 9/10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3898/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án nâng cấp, sửa chữa đảm bảo an toàn một số hồ đập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trong đó có hồ Khe Than, thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống với diện tích lưu vực là 1,1km2, đảm bảo diện tích tưới cho 37ha đất nông nghiệp tại xã Tượng Sơn và khu vực lân cận.

Theo thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình, đập Khe Than được thiết kế bởi thân đập dựa trên cơ sở của tuyến đập hiện tại dài 967m, chiều rộng 5m; mái thượng lưu; mái hạ lưu; tràn xả lũ; cống lấy nước; kênh tưới… Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Hùng Cường với giá trị hơn 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tích nước, dọc theo mái đê hạ lưu hồ Khe Than xảy ra tình trạng nước thấm ra ngoài khiến người dân lo lắng.

Một người dân sống tại xã Tượng Sơn cho biết: “Chúng tôi không có chuyên môn về xây dựng, nhưng công trình đưa vào khai thác sử dụng đã bị thấm nước, điều này khiến chúng tôi có quyền hoài nghi về chất lượng công trình? Hơn nữa cả ngàn người dân sinh sống phía sau đập, nay mùa mưa bão sắp đến, rất mong các cơ quan ban ngành sớm vào cuộc khắc phục xử lý tình trạng trên để người dân an tâm sinh sống”.

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ đập xây dựng hơn 8 tỷ đồng ngấm nước
Sau khi tích nước, dọc theo mái đê hạ lưu hồ Khe Than xảy ra tình trạng nước thấm ra ngoài khiến người dân hết sức lo lắng.

Trước tình hình trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa đã đề nghị Đoàn quy hoạch và thiết kế thuỷ lợi Thanh Hóa kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý thấm công trình Khe Than.

Tại Văn bản 106/QHTL-HCTH ngày 7/6/2022 nêu rõ: Đơn vị tư vấn đã tổ chức đi khảo sát thực địa nhiều lần để kiểm tra thấm mất nước hồ Khe Than tại nhiều thời điểm khác nhau ứng với mực nước trong hồ dao động khoảng (+19,85–+20,50). Qua thực tế quan sát, chúng tôi đánh giá: Tại hạ lưu đập (sau thiết bị thoát nước) đoạn từ cống lấy nước dưới đập đến tràn xả lũ có hiện tượng thấm qua thân đập tương đối nhỏ; đoạn từ cống lấy nước dưới đập đến đầu đập phía tả có dòng thấm (hiện nay đang lắp đặt ống tập trung nước dẫn vào kênh tưới).

Qua quan sát, dòng thấm thoát ra là nước trong (các hạt đất được giữ lại hoàn toàn), gradient thấm qua thân và nền đập đảm bảo, do đó chúng tôi khẳng định đập đất hoàn toàn đảm bảo ổn định. Đồng thời, qua theo dõi toàn bộ các hạng mục công trình đầu mối từ thời điểm thi công hoàn thành tháng 6/2021 đến nay, toàn bộ phạm vi đập đất, các bộ phận của công trình đều hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn ổn định đập, hồ thực hiện nhiệm vụ tích nước đáp ứng nhu cầu tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của địa phương. Vì vậy có thể khẳng định, công trình hồ Khe Than đủ điều kiện bản giao đưa vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, về lâu dài trong quá trình khai thác vận hành công trình (thời gian bảo hành 01 năm), chúng tôi sẽ phối hợp với chủ đầu tư thường xuyên theo dõi, quan trắc, đo đạc mực nước, lưu lượng thấm để tiếp tục đánh giá mức độ thấm, mất nước của hồ chứa và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Tiếp đến, ngày 6/3/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã có Văn bản số 2684 giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu tham gia thực hiện công trình căn cứ kết quả quan trắc trong mùa lũ năm 2022 và những tồn tại của công trình, đánh giá nguyên nhân và tổ chức xử lý, khắc phục, sửa chữa kịp thời đảm bảo chất lượng và an toàn công trình theo tiêu chuẩn hiện hành.

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ đập xây dựng hơn 8 tỷ đồng ngấm nước
Dòng thấm thoát ra là nước trong (các hạt đất được giữ lại hoàn toàn), gradient thấm qua thân.

Tổ chức lựa chọn đơn vị thực hiện kiểm định để kết luận về những tồn tại của công trình theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 5, Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Thông tin về việc này, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa Lê Đại Minh cho hay: “Sau khi nắm được thông tin công trình hồ Khe Than có hiện tượng thấm nước chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra. Việc đập bị thấm nước là đúng thực tế. Ban đã đề nghị Đoàn quy hoạch và thiết kế thủy lợi Thanh Hóa kiểm tra tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tuy nhiên chưa có giải pháp triệt để. Sắp tới, chủ đầu tư sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị thực hiện kiểm định để kết luận về những tồn tại của công trình theo đúng chỉ đạo của tỉnh”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load