Thứ ba 30/04/2024 00:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thí điểm dạy ngoại ngữ cho lao động tại các khu công nghiệp

17:37 | 29/10/2023

(Xây dựng) – Thái Nguyên là một trong những tỉnh điển hình trong thu hút đầu tư của cả nước, nhất là đầu tư nước ngoài, nên việc dạy ngoại ngữ cho lao động tại các khu công nghiệp (KCN) là một việc làm cần thiết cho hiện tại và tương lai, cũng như không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đất nước và hội nhập quốc tế.

Thái Nguyên: Thí điểm dạy ngoại ngữ cho lao động tại các khu công nghiệp
Thái Nguyên đang là điểm sáng của cả nước về thu hút đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Theo đó,Thái Nguyên đã lên kế hoạch mở các lớp thí điểm dạy học ngoại ngữ cho người lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong năm 2023, đây cũng là quá trình cụ thể hóa Kết luận số 1816-TB/TU ngày 25/5/2023 của Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh với công nhân, viên chức, lao động năm 2023.

Là một tỉnh phát triển năng động nhất khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, Thái Nguyên hiện có trên 10 KCN tập trung và hàng chục cụm công nghiệp lớn, nhỏ. Riêng các KCN đã và đang thu hút khoảng 90-120 nghìn lao động, trong đó có nhiều nhà đầu tư đến từ 9 quốc gia, vùng lãnh thổ đặt địa điểm sản xuất tại Thái Nguyên, với các dự án lớn như: Tổ hợp Samsung Thái Nguyên, MDF Dongwha Việt Nam, Hansol Việt Nam, Alutec Vina, ALK Vina, Mani Hà Nội... Đáng chú ý là một số dự án lớn của Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản...

Trước thực tế đó, tỉnh Thái Nguyên đã giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành chuyên môn tổ chức thí điểm thành công 3 lớp học ngoại ngữ tiếng Hàn Quốc và tiếng Trung Quốc cho khoảng 90 lao động đang làm việc tại các KCN trong năm 2023 nhằm đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ của người lao động tại các khu công nghiệp, nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, góp phần phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Tỉnh cũng yêu cầu tổ chức các lớp dạy học ngoại ngữ cho người lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với đối tượng và đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn với nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đất nước và hội nhập quốc tế.

Quá trình học, tỉnh sẽ cấp kinh phí cho các hoạt động phục vụ và tổ chức lớp học. Mục tiêu đặt ra là 100% người lao động tham gia lớp học đảm bảo hoàn thành chương trình đào tạo; phấn đấu có khoảng 30% đạt trình độ ngoại ngữ A1 (tương đương bậc 1, Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam); sẽ tổ chức thi và cấp chứng chỉ, chứng nhận hoàn thành chương trình theo quy định.

Thái Nguyên: Thí điểm dạy ngoại ngữ cho lao động tại các khu công nghiệp
Lao động có trình độ ngoại ngữ có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Thái Nguyên hiện nay.

Rõ ràng, chủ trương dạy học ngoại ngữ cho người lao động tại các KCN trong tỉnh là đòi hỏi xuất phát từ nhu cầu thực tế. Tỉnh cũng yêu cầu sau khi hoàn thành 3 lớp học thí điểm sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả để có cơ sở xem xét mở rộng mô hình, xây dựng chính sách hỗ trợ theo quy định hiện hành…

Tiếp tục tổ chức các hình thức tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động mục đích, ý nghĩa của việc học ngoại ngữ. Triển khai các hình thức tổ chức dạy học đa dạng, phong phú (trực tiếp, trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến) đảm bảo phù hợp với trình độ, điều kiện, thời gian làm việc, sinh hoạt, hoạt động của người lao động và theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ việc triển khai thí điểm một số lớp, sẽ tiếp tục nhân rộng và triển khai có hiệu quả sâu rộng đến đông đảo người lao động, tạo thành phong trào toàn xã hội tích cực tham gia học tập ngoại ngữ và tạo mọi điều kiện, tận dụng mọi cơ hội học tập để người lao động trở thành công dân số, công dân toàn cầu.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Tiệp, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024; Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao – Công nhân viên chức lao động thành phố Hải Phòng lần thứ 30.

  • Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2024

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load