Thứ hai 29/04/2024 07:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thanh tra toàn diện Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên

23:06 | 15/10/2023

(Xây dựng) - Sau rất nhiều nỗ lực giải quyết của huyện Đồng Hỷ, vụ việc khiếu kiện, tố cáo kéo dài thậm chí tụ tập đông người nhằm phản đối Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên vẫn tiếp diễn. Mới đây, tỉnh Thái Nguyên quyết định thanh tra toàn diện dự án này.

Thái Nguyên: Thanh tra toàn diện Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên
Ngày 2/10/2020, huyện Đồng Hỷ công bố Kết luận Thanh tra liên ngành việc quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên theo đơn tố cáo của công dân tổ 7, thị trấn Trại Cau.

Trong các bài viết liên quan, Báo điện tử Xây dựng đã từng tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc về nguyên nhân dẫn đến các xung đột tại Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, bắt nguồn từ việc đền Hoàng Bẩy Đá Thiên ngoài có vị trí tuyệt đẹp, bốn bề là đồi cây xanh mát, ngày càng có nhiều du khách thập phương tìm đến đặt lễ, cúng bái.

Nhìn thấy lợi ích từ việc xây dựng, tôn tạo đền, vài doanh nghiệp tư nhân đến đây lập dự án khu du lịch sinh thái văn hóa. Doanh nghiệp đầu tiên là Công ty Cổ phần Hoàng Gia Bẩy do bà Nguyễn Thị Huyền, thường trú tại tổ 2, khu 4, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh làm đại diện; được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Đá Thiên tại Văn bản số 1806/UBND-TH ngày 6/9/2013. Ngày 10/4/2015, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 832/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái trên tổng diện tích đất hơn 253 nghìn m2, thuộc địa phận tổ 17 thị trấn Trại Cau.

Tuy nhiên, khi vào cuộc để thực hiện công tác quản lý đền Đá Thiên, nhà đầu tư thấy khó khăn đã chấp nhận “lui binh”, Công ty Cổ phần Hoàng Gia Bẩy cũng lặng lẽ “biến mất” trên bản đồ doanh nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 25/9/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có Văn bản số 4134 về chấm dứt hoạt động của dự án và hủy bỏ hiệu lực Văn bản số 1806/UBND-TH ngày 6/9/2013 cấp cho Công ty Cổ phần Hoàng Gia Bẩy.

Ngày 23/02/2018, tại Văn bản số 542, tỉnh Thái Nguyên đã giao cho Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập điều chỉnh quy hoạch và lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên.

Quá trình tiếp cận đền Đá thiên, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc cũng gặp khó bởi sự phản đối của nhiều người dân và gia đình bà Hoàng Thị Lý, một người dân sở tại là thủ nhang trong nhiều năm đã có công trùng tu, tôn tạo và cùng con, cháu đứng ra quản lý đền.

Xác định đây là cơ sở tâm linh của cộng đồng, thị trấn Trại Cau họp người dân để bầu Ban quản lý đền Đá Thiên, nhưng bà Hoàng Thị Lý không đồng ý, xảy ra tranh chấp, có thời điểm khá căng thẳng, trật tự trị an bị ảnh hưởng.

Trước tình hình đó, UBND huyện Đồng Hỷ thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra nguồn gốc đất đai, đầu tư, xây dựng... đối với đền Đá Thiên.

Ngày 29/9/2020, UBND huyện Đồng Hỷ đã có Kết luận Thanh tra số 431/KL-UBND, khẳng định thửa đất số 46 (nơi có đền Đá Thiên), tờ bản đồ địa chính số 5, thị trấn Trại Cau được phê duyệt năm 1997, với diện tích hơn 2.400m2 là đất tín ngưỡng, đất công do UBND thị trấn Trại Cau quản lý.

Tuy nhiên, gia đình bà Hoàng Thị Lý không đồng ý với một số nội dung Kết luận Thanh tra và kiện ra tòa.

Qua nhiều lần xét xử, tòa án tuyên đền Đá Thiên là của cộng đồng và Ban quản lý đền do người dân bầu ra, có trách nhiệm bồi hoàn cho gia đình bà Lý hơn 10 tỷ đồng do có đầu tư xây dựng, trùng tu tôn tạo, trông coi bảo vệ.

Thanh tra toàn diện

Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư cuối năm 2018, quy mô diện tích 55,6ha. Theo tiến độ, giai đoạn 1 của Dự án phải hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2020, nhưng đến nay (10/2023) chưa có hạng mục nào được hoàn thành.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư đã để xảy ra nhiều sai sót khiến vụ việc khiếu kiện của người dân diễn biến phức tạp, kéo dài.

Thái Nguyên: Thanh tra toàn diện Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên
Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ và lực lượng chức năng thường xuyên phải giải quyết các kiến nghị của người dân tổ 7, thị trấn Trại Cau (ảnh do người dân cung cấp).

Cụ thể: Khi xây tuyến đường vào đền Đá Thiên, một số hạng mục công trình, nhà đầu tư gây ngập úng, ô nhiễm môi trường, mất an toàn, có công trình xây dựng sai quy hoạch. UBND huyện Đồng Hỷ đã kiểm tra, yêu cầu khắc phục, trong đó phạt nhà đầu tư hơn 100 triệu đồng vì xây dựng công trình không đúng quy hoạch.

Một đoạn đường dân sinh, đi vào khu sản xuất của người dân nằm trong quy hoạch nên phải thu hồi để thực hiện dự án, UBND huyện Đồng Hỷ yêu cầu nhà đầu tư xây dựng đoạn đường thay thế ra bên cạnh phạm vi dự án rộng hơn, đổ bê tông dày hơn đoạn đường cũ. Nhưng một số người dân chưa đồng ý phương án này, ngăn cản nhà đầu tư vận chuyển vật liệu trên đường dân sinh vào thi công hạng mục công trình.

Ngày 10/6/2023, tại khu vực thi công Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên, một bé trai 10 tuổi tử vong do rơi xuống hố nước công trình, nguyên nhân được cho là đơn vị thi công và chủ dự án đã nơi lỏng quản lý công trường.

Bên cạnh đó, một số người dân băn khoăn, có ý kiến chưa đồng thuận với việc sử dụng tiền công đức đền Đá Thiên. Tiền người dân chuyển khoản lại được chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp.

Để giải quyết các vấn đề khiếu kiện của người dân, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã nhiều lần tới thực địa, lắng nghe và quyết đáp các nội dung thuộc thẩm quyền. Một số cuộc gặp gỡ đối thoại trực tiếp với người dân cũng đã được huyện Đồng Hỷ tổ chức, nhưng không thành công. Trong khi một số người đã đến cơ quan chức năng cấp tỉnh để khiếu nại, tố cáo.

Trước thực tế trên, nhằm giải quyết thấu đáo sự việc UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện đối với Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên.

Theo ông Vũ Quang Dũng - Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ: Sau khi có Kết luận Thanh tra toàn diện, các vấn đề liên quan tại Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên sẽ được làm sáng tỏ, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân sẽ được bảo vệ, nếu nhà đầu tư và cá nhân nào có sai phạm ở những vấn đề gì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load