Thứ bảy 27/04/2024 08:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tạo đà cho phát triển công nghiệp bền vững

12:54 | 05/10/2021

(Xây dựng) - Phát triển công nghiệp, đặc biệt công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, chế tạo là xu hướng ưu tiên hàng đầu của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Thời gian qua, mặc dù không tránh khỏi những tác động của dịch bệnh Covid-19, song Thái Nguyên vẫn tự hào là một trong những tỉnh đi đầu trong phát triển công nghiệp, duy trì sản xuất công nghiệp ổn định.

thai nguyen tao da cho phat trien cong nghiep ben vung
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cắt băng khánh thành tại Nhà máy sản xuất, gia công, lắp ráp modul camera của Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Bình.

Giai đoạn 2016-2020, Thái Nguyên được các Bộ, ban, ngành Trung ương đánh giá là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, là cực tăng trưởng mới của đất nước. Có được điều đó là do Thái Nguyên đã huy động được nguồn lực phục vụ phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt quan tâm phát triển giao thông, các khu, cụm công nghiệp. Cùng với đó chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch, thân thiện, sáng tạo, linh hoạt đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư trong và ngoài nước đến triển khai các dự án, khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Trong số đó có nhiều tập đoàn kinh tế, nhà đầu tư lớn, có uy tín, kinh nghiệm có khả năng dẫn dắt thị trường, tạo ra những chuỗi giá trị như: Tập đoàn Samsung; Tập đoàn Masan; Tập đoàn Central Retail; Danko Group; Công ty Cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn; Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường… Tổng kết giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Thái Nguyên đạt bình quân 10,47%/năm (quy mô GRDP đạt 116 nghìn tỷ đồng vào năm 2020). Trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 15,77%/năm, đóng góp quan trọng nhất cho tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thái Nguyên chủ trương tiếp tục thúc đẩy công nghiệp, coi đây là động lực của mọi sự phát triển. Theo đó, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã thống nhất xác định nhiệm vụ tại Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 13/10/2020 là: “Xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030”. Tỉnh đề ra chỉ tiêu phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng thêm 9%/năm, tương đương giá trị gia tăng tuyệt đối khoảng 72.000 tỷ đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, phấn đấu đạt 61% vào năm 2025.

thai nguyen tao da cho phat trien cong nghiep ben vung
Lắp ráp linh kiện điện tử trong nhà máy của Tập đoàn Sam Sung tại Thái Nguyên.

Để đạt được mục tiêu nói trên, ngay đầu năm 2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng kịch bản tăng trưởng lấy nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp làm trọng tâm. Đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo nền móng thúc đẩy công nghiệp phát triển với một số nhóm giải pháp như: Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút các nguồn lực, nhà đầu tư đến với tỉnh, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Tăng cường chuyển dịch cơ cấu công nghiệp theo hướng ưu tiên các nhóm ngành, sản phẩm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao có giá trị gia tăng lớn; sản xuất hàng xuất khẩu. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp khu vực phía Nam của tỉnh. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tập trung phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế so sánh và đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; khôi phục và phát triển các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như ngành cơ khí chế tạo, thu hút đầu tư chế biến sâu trong khai thác khoáng sản để tạo đầu vào cho các ngành cơ khí chế tạo, điện tử; phát triển các ngành công nghiệp chế biến sản phẩm nông, lâm nghiệp gắn với vùng nguyên liệu; huy động một số ngành nghề sử dụng nhiều lao động vào khu vực nông thôn để giải quyết việc làm cho người lao động, hình thành các cụm công nghiệp tại khu vực nông thôn, miền núi.

Cùng với đó, tỉnh tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, khu công nghiệp phía Nam (huyện Phú Bình, thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công) để thu hút đầu tư, tạo khâu đột phá trong phát triển kinh tế, phát triển công nghiệp. Ưu tiên lựa chọn các dự án có quy mô đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, các nhà đầu tư có tiềm lực và chiến lược đầu tư dài hạn. Gắn hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh với chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia, kế hoạch xúc tiến đầu tư của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Tập trung phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa ở tất cả các ngành, lĩnh vực. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh; xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, giữa người dân với doanh nghiệp, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế để tạo ra những chuỗi giá trị.

thai nguyen tao da cho phat trien cong nghiep ben vung
Một góc Khu công nghiệp Yên Bình tại thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên.

Hiện nay, Thái Nguyên có 7 khu công nghiệp, 35 cụm công nghiệp với các nhóm ngành có tiềm năng, lợi thế như: Công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp chế biến khoáng sản, nông, lâm sản gắn với kiểm soát và bảo vệ môi trường...

Do biết phát huy lợi thế sẵn có, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt cho Thái Nguyên quy hoạch Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình quy mô trên 200ha; được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trên 800ha đất sản xuất công nghiệp; tỉnh đang triển khai mở rộng Khu công nghiệp Sông Công II quy mô trên 200ha; đã phê duyệt triển khai các cụm công nghiệp tại các địa phương phía Nam là Phú Bình, Phổ Yên, Sông Công.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn tiếp tục đến với Thái Nguyên để tìm hiểu cơ hội đầu tư, triển khai các dự án. Lũy kế đến tháng 6/2021, trên địa bàn tỉnh có trên 7.500 doanh nghiệp với số vốn đăng ký trên 104 nghìn tỷ đồng; 163 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư trên 8,6 tỷ USD; các dự án lớn, có sức lan toả cao đã và đang tiếp tục được tích cực triển khai thực hiện.

Với sự quyết tâm chính trị và những tín hiệu đáng mừng trong thực tiễn triển khai cho thấy, Thái Nguyên đang tạo những nền móng vững chắc, tạo sức bật mới cho phát triển công nghiệp, đó chính là động lực và tiền đề quan trọng thúc đẩy kinh tế Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững kể cả trong những lúc khó khăn.

Việt Hoan – Đình Lộc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Nhà máy sợi với mức đầu tư gần 600 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy sợi Nghệ Tĩnh chuyên sản xuất sợi phục vụ công nghiệp may mặc sẽ được xây dựng tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để vận hành nhà máy trong quý II/2024.

    12:47 | 26/04/2024
  • Đức Thọ (Hà Tĩnh): Đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường dây 500kV mạch 3

    (Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa có Công văn số 1189/UBND-GPMB về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua địa bàn.

    10:27 | 26/04/2024
  • Hải Dương: Thành lập cụm công nghiệp 1.000 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hải Dương vừa có Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thái Tân, huyện Nam Sách với tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật lên tới 1.000 tỷ đồng.

    09:50 | 26/04/2024
  • Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình làm việc với một số doanh nghiệp lớn tại Vương quốc Hà Lan

    (Xây dựng) - Trong hai ngày 23 và 24/4, tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Đông Hải làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan Ngô Hướng Nam; thăm, làm việc với Tập đoàn Boskalis và Công ty Royal Van Oord về lấn biển, xây dựng cảng biển và Tập đoàn Pondera về điện gió ngoài khơi.

    09:17 | 26/04/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:00 | 26/04/2024
  • Có được bổ sung thiết bị ngoài chủ trương đầu tư?

    (Xây dựng) - Ông Đỗ Minh Trí (Thành phố Hồ Chí Minh) đang thực hiện dự án có vốn đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng. Dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, nội dung quy mô đầu tư theo chủ trương đầu tư (chưa có nội dung về thiết bị).

    07:53 | 26/04/2024
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

    22:26 | 25/04/2024
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load