Thứ năm 25/04/2024 23:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững

10:11 | 22/01/2020

(Xây dựng) - Tỉnh Thái Nguyên vui mừng đón chào xuân mới với những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội đã đạt được sau 22 năm tái lập tỉnh, cũng là mùa xuân khởi đầu để Thái Nguyên nỗ lực hết mình để xây dựng, phát triển tỉnh bền vững về mọi mặt.

thai nguyen no luc xay dung phat trien kinh te xa hoi ben vung
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm tin và hy vọng, xuân của đất trời giao hòa, chào đón đất nước bước sang Xuân Canh Tý 2020. Một mùa xuân đầy ý nghĩa với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, bởi trong thời khắc của năm mới này, tỉnh vui mừng với những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội đã đạt được sau 22 năm tái lập tỉnh, cũng là mùa xuân khởi đầu để Thái Nguyên nỗ lực hết mình để xây dựng, phát triển tỉnh bền vững về mọi mặt...

Về Thái Nguyên vào những ngày đầu năm mới, không khí vui mừng xen lẫn tự hào hiện lên trên từng khuôn mặt của mỗi người dân nơi đây. Từ ngày Thái Nguyên cùng cả nước chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đã thực sự làm “thay da đổi thịt” con người và mảnh đất này.

Trong nhiều năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Thái Nguyên đã xác định phương châm xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, từ đó đã có những Nghị quyết sát, đúng, phù hợp với đặc điểm của địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần mang lại hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực và tạo được lòng tin trong nhân dân. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp được Thái Nguyên chọn làm mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Từ một tỉnh miền núi khó khăn, kinh tế tập trung chủ yếu vào trồng trọt và chăn nuôi, sau hơn 22 năm tái lập, Thái Nguyên đã có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ, trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất cả nước.

thai nguyen no luc xay dung phat trien kinh te xa hoi ben vung
Mùa xuân đã về trên quê hương Thái Nguyên.

Được xây dựng từ năm 1959, khu công nghiệp gang thép Thái Nguyên với dây chuyền sản xuất gang thép liên hợp khép kín đầu tiên của đất nước được coi là bước đi tiên phong cho mảng công nghiệp nặng của tỉnh. Về ngành “công nghiệp không khói”, vùng đất danh trà Thái Nguyên được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, dự kiến sẽ trở thành điểm hút khách du lịch trong tương lai gần.

Trong khi nguồn lực từ ngân sách còn nhiều khó khăn, Thái Nguyên đã sớm có nhận thức huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho các dự án trọng điểm. Mặt khác, tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo cơ hội bình đẳng cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực, đặc biệt coi trọng kiến tạo doanh nghiệp vừa và nhỏ với phương châm “3 đồng hành, 5 hỗ trợ”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời các chính sách có liên quan đến phát triển các danh nghiệp như thuế, hải quan, đất đai, những vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính để giảm các chi phí không chính thức, giảm chi phí trung gian để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển.

Kết quả, hơn 10 năm trở lại đây, GDP của Thái Nguyên đã có sự tăng trưởng ổn định hơn. Theo Cục Thống kê Thái Nguyên, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 trên địa bàn đạt 10,44%. Thu nhập bình quân theo đầu người đạt 77,7 triệu đồng, cao hơn mức trung bình cả nước 19,2 triệu đồng.

Năm 2018, lần đầu tiên nguồn thu ngân sách của Thái Nguyên lên tới mức 15.003 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2015. Tiếp đà đó, tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt 9%, hoàn thành kế hoạch đề ra, đứng thứ 4 trong tổng số 14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 5 trong 10 tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô.

Giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2019 đạt 743,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với cùng kỳ, đạt kế hoạch đề ra, đứng thứ nhất trong tổng số 14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, thứ 2 trong 10 tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô.

Về thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới: Năm 2019, có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 101 (bằng 70,6%), hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh đề ra. Có 3/9 đơn vị cấp huyện (33,33%) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên).

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn năm 2019 đạt 40,4 nghìn tỷ đồng, bằng 88,2% so với cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động của toàn tỉnh là 6.838 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 87.237 tỷ đồng.

Trong khi đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài lũy kế đến cuối tháng 10/2019, trên địa bàn tỉnh hiện có 143 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt trên 8 tỷ USD.

Từ sau hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, đến nay Thái Nguyên có 43 nhà đầu tư đang triển khai 61 dự án với tổng số vốn đăng ký thực hiện là 115.545 tỷ đồng. Có 27/61 dự án (đạt 44,3%) đã hoàn thành thủ tục về đầu tư; 34/61 dự án đang trong giai đoạn đề xuất, nghiên cứu, hoàn thiện các thủ tục về đầu tư; tổng vốn giải ngân đạt gần 5.000 tỷ đồng...

thai nguyen no luc xay dung phat trien kinh te xa hoi ben vung
Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo.

Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã có sự đầu tư vào nâng cấp, xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông. Bắt đầu từ năm 2009, hàng chục tuyến đường quan trọng - cửa ngõ giao thông huyết mạch kết nối với các khu công nghiệp và những địa phương lân cận được xây dựng. Đó là một số tuyến trọng điểm như: đường nối Quốc lộ 3 mới, cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đi qua khu công nghiệp Samsung (Phổ Yên), tuyến BOT nối Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn)… Ngoài ra, tỉnh đang tiếp tục hoàn thành đúng tiến độ các dự án như Cầu Dẽo, đường vành đai V nhằm rút ngắn thời gian di chuyển vào Hà Nội.

Thái Nguyên cũng tận dụng rất tốt nguồn vốn đầu tư đến từ Ngân hàng Thế giới. Năm 2018, một tín dụng trị giá 80 triệu USD đã được tổ chức này tài trợ nhằm nâng cao chất lượng đô thị Thái Nguyên. Chính quyền cũng đã đối ứng nguồn vốn 20 triệu USD, nâng tổng chi phí dự án lên tới 100 triệu USD.

Những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên đã được đền đáp xứng đáng khi gần 120.000 người dân có công việc ổn định tại các khu công nghiệp với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/tháng. Thái Nguyên đã và đang xây dựng được vị thế của mình trên bản đồ công nghiệp Việt Nam.

Những thành tựu to lớn đó đã tạo ra thế và lực mới, để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên vững bước vào xuân mới 2020 với khí thế mới, quyết tâm mới. Là nền tảng để Thái Nguyên hướng tới mục tiêu tự cân đối thu chi, hướng tới một sự phát triển bền vững về mọi mặt.

thai nguyen no luc xay dung phat trien kinh te xa hoi ben vung
Chung tay lo Tết cho người nghèo.

Mặc dù bước vào năm Canh Tý còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần phấn khởi, tin tưởng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, khai thác tiềm năng thế mạnh địa phương, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, với các giải pháp cụ thể như: Đổi mới nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp hàng hóa. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng; giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân; chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục và đào tạo; chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội...

thai nguyen no luc xay dung phat trien kinh te xa hoi ben vung
Tỉnh Thái Nguyên chào đón Xuân Canh Tý 2020.

Một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Thái Nguyên. Cùng với những kết quả đáng khích lệ của năm 2019, sự đồng thuận, đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân sẽ là động lực để Thái Nguyên vững bước vào năm Canh Tý 2020 với niềm tin và kỳ vọng một năm mới phát triển lên tầm cao mới, toàn diện hơn, vững chắc hơn...

Hoa Linh Lan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load