Thứ tư 08/05/2024 06:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nhiều mỏ đá “hành” dân

16:20 | 13/05/2021

(Xây dựng) - Dưới tác động của trận mưa lớn sáng 11/5, đất đá tại mỏ đá Lân Đăm 2 đã bị sạt lở vùi lấp, làm cô lập tuyến đường đi từ UBND xã Quang Sơn (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) vào xóm Lân Đăm.

thai nguyen nhieu mo da hanh dan
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và đoàn công tác đã có cuộc kiểm tra thực tế tại mỏ đá Lân Đăm 2.

Theo báo cáo của huyện Đồng Hỷ, mỏ đá Lân Đăm 2 do Công ty TNHH Hải Bình làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ. Hiện trường sạt lở tại mỏ đá Lân Đăm 2 thuộc xóm Lân Đăm, xã Quang Sơn khối lượng đất đá sạt lở khoảng 2.000m3, làm vỡ hỏng đường bê tông với chiều dài 50m, ước thiệt hại khoảng 50 triệu đồng, khiến cho hơn 18 hộ dân của xóm bị cô lập, một số hộ dân ở xóm Dạt, xã Văn Lăng bị thiệt hại nhà ở và nhiều tài sản.

Đây không phải lần đầu các mỏ khai thác đá tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên “hành” cuộc sống an bình của người dân sinh sống gần khu vực. Phản ánh tới báo chí, nhiều người dân xóm Làng Mới, xã Tân Long (Đồng Hỷ) không khỏi bức xúc, lo lắng trước việc khai thác đá của mỏ đá Tập Trung (Công ty Thương mại và Xây dựng Tập Trung là đơn vị khai thác) thường xuyên phát tán bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, việc nổ mìn trong quá trình khai thác khiến đá bay vào nhà, gây mất an toàn cho người dân sinh sống ở gần đó.

Khoảng 13 giờ, ngày 23/4, gia đình ông Hoàng Văn Quang, ở xóm Làng Mới, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ phát hiện mái nhà bếp, mái lợp chuồng trâu của gia đình bị thủng một lỗ to bằng chiếc thúng, nhiều đồ đạc trong bếp bị vỡ. Dưới nền nhà xuất hiện cục đá to bằng chiếc bát ô tô và nhiều mảnh đá nhỏ. Nguyên nhân được xác định là hệ quả của việc nổ mìn trong quá trình khai thác đá của mỏ đá Tập Trung.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Tân Long là xã có nhiều mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường với tổng diện tích khai thác hơn 84ha, trữ lượng các mỏ từ hơn 800.000m3 đến hơn 5 triệu m3, công suất thiết kế từ 30.000m3/năm đến 180.000m3/năm.

Thời gian gần đây, nhân dân xóm Làng Mới đã có nhiều ý kiến phản ánh về hoạt động của các mỏ đá thuộc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tập Trung, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Hòa Phát làm ảnh hưởng tới đời sống dân sinh, đặc biệt là ô nhiễm bụi, tiếng ồn, đá văng làm hư hỏng tài sản nhân dân.

Sáng 7/5, tại xã Tân Long, ông Nguyễn Thế Hoàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã chủ trì cuộc họp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do nổ mìn, khai thác đá trên địa bàn. Tại cuộc làm việc này, đại diện các doanh nghiệp khai thác đá (Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tập Trung, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Hòa Phát) thừa nhận phản ánh của người dân là đúng, cơ cơ sở, nhất trí thực hiện thỏa thuận hỗ trợ, bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng, đồng thời cam kết sẽ có phương án xử lý tồn tại từ trước tới nay.

Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân sống cạnh mỏ đá, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã yêu cầu 2 doanh nghiệp, nhất là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tập Trung cần lắp đặt cột ly tâm và lưới chắn bụi cao 12m; thống nhất giải quyết ngay các nội dung đã cam kết với nhân dân trước đây về các khoản hỗ trợ, thời gian xong trước ngày 17/5/2021.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cũng yêu cầu các đơn vị phải chấp hành đúng thời gian, thiết kế về nổ mìn theo quy định, thống nhất phương án khai thác, xử lý phần mỏm đá tại đỉnh núi giáp ranh giữa 2 mỏ để đảm bảo an toàn.

Ngay sau sự việc sạt lở tại mỏ đá Lân Đăm 2, chiều 12/5, ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh đến hiện trường kiểm tra hoạt động khai thác và những ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân tại một số mỏ đá trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Đáng lưu ý là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tập Trung - chủ đầu tư tại mỏ đá Tập Trung ở xóm Làng Mới, xã Tân Long chưa xuất trình được giấy phép khai thác khoáng sản theo yêu cầu của đồng chí Trưởng đoàn.

Sau khi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Công ty TNHH Hải Bình phối hợp với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành khắc phục hậu quả mưa bão trong ngày 12/5.

Đối với khu vực mỏ đá Lân Đăm 2, ông Trịnh Việt Hùng chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và huyện Đồng Hỷ phối hợp với chủ mỏ xây dựng phương án khai thác mỏ phù hợp. Cụ thể như cần đẩy nhanh việc hạ độ cao của mỏ núi, hạn chế khai thác vào mùa mưa bão, thay thế mìn nổ trong hoạt động khai thác... Ngoài ra, huyện Đồng Hỷ phải rà soát toàn bộ hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi quá trình khai thác của doanh nghiệp, trình UBND tỉnh phương án di dời để bảo đảm an toàn cho người dân.

Đối với mỏ đá Tập Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu ngay trong ngày 13/5, huyện Đồng Hỷ phối hợp với sở, ngành liên quan tổ chức đoàn làm việc để kiểm tra toàn bộ hồ sơ cấp phép hoạt động của đơn vị, báo cáo kết quả với UBND trong thời gian sớm nhất.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load