Thứ tư 01/05/2024 09:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Không lơ là, chủ quan khi dịch bệnh Covid-19 chuyển từ bệnh thuộc nhóm A sang nhóm B

17:34 | 29/10/2023

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng chỉ đạo tiếp tục nắm chắc diễn biến, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên địa bàn, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm một cách toàn diện, chủ động, linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.

Thái Nguyên: Không lơ là, chủ quan khi dịch bệnh Covid-19 chuyển từ bệnh thuộc nhóm A sang nhóm B
Từ đầu dịch đến nay, Thái Nguyên có trên 348 nghìn trường hợp mắc Covid-19.

Theo đó, tại Quyết định số 3896/QĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ký ban hành, kể từ ngày 20/10/2023, điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Theo đó, các hoạt động phòng, chống Covid-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Theo quy định, bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỉ lệ tử vong cao, hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Bệnh truyền nhiễm nhóm B là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có khả năng lây truyền nhanh và có thể gây tử vong.

Để có thể triển khai đồng bộ, thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch sau khi bệnh Covid-19 chuyển từ nhóm A sang nhóm B, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị rà soát các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để xem xét, quyết định việc áp dụng các biện pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh thời gian tới.

Đối với tỉnh Thái Nguyên, số ca mắc Covid-19 từ đầu dịch đến nay lên đến trên 348 nghìn trường hợp. Đánh giá tình hình dịch Covid-19 hiện tại, Thái Nguyên đang ở cấp độ 1. Cùng với đó, công tác phòng chống dịch cũng được Thái Nguyên luôn chủ động, triển khai có hiệu quả, nên dịch bệnh cơ bản được xử lý tốt.

Thái Nguyên: Không lơ là, chủ quan khi dịch bệnh Covid-19 chuyển từ bệnh thuộc nhóm A sang nhóm B
Theo Chủ tịch UBND tỉnh: Thái Nguyên là nơi tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp với hàng trăm nghìn lao động… nên không chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Triển khai thực hiện Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố, theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 của của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007; kịp thời tham mưu, đề xuất những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Riêng Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tham mưu rà soát, điều chỉnh các quy định liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phù hợp với tình hình thực tế và đúng chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ Y tế. Tiếp tục nắm chắc diễn biến, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn và các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương để kịp thời tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm một cách toàn diện, chủ động linh hoạt và hiệu quả trong tình hình mới.

Là nơi tập trung nhiều các khu công nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân đang sinh sống, làm việc… Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan với dịch bệnh vì hiện nay diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, khó lường, các biến thể, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong khi đó miễn dịch do tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ giảm dần theo thời gian, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load