Thứ năm 09/05/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đại Từ phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới

14:07 | 19/12/2022

(Xây dựng) - Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Đại Từ đặt ra mục tiêu phấn đấu, quyết tâm trở thành huyện NTM ngay trong năm 2023, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Thái Nguyên: Đại Từ phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới
Phong trào xây dựng NTM của Đại Từ đã làm thay đổi từ diện mạo đến tư duy nhận thức của người dân, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ đột phá, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, nên những năm qua, huyện Đại Từ đã tập trung huy động mọi nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó rất coi trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của mỗi người dân. Nhờ đó mà phong trào chung tay trào xây dựng NTM của Đại Từ đã đạt được nhiều kết quả vững chắc và có sức lan tỏa rộng khắp ngay từ khi mới triển khai. Đến nay, bộ mặt kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên rõ rệt, kể cả những vùng sâu, vùng xa, nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Riêng năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện là trên 202 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn này, các địa phương đã huy động tối đa nguồn lực tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân... Đến nay, các xã trên địa bàn đều có đường giao thông kết nối với trung tâm huyện, hệ thống đường liên xã, liên xóm và đường trục chính đã được kiên cố hóa, cứng hóa. Các công trình thủy lợi đã cơ bản đồng bộ đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh.

Tính trong khoảng 5 năm trở lại đây, người dân trong huyện đã hiến trên 200.000m2 đất để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông, mỗi năm người dân đóng góp trên 70 tỷ đồng nâng cấp cơ sở hạ tầng… Theo thống kê của huyện Đại Từ, từ năm 2020 trở về trước, trên toàn địa bàn huyện đã làm được 750km, năm 2021 làm được 86,75km, năm 2022 đã làm được khoảng 17km, tổng số 853,75km.

Đến nay, huyện Đại Từ đã có 23/28 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, bình quân mỗi xã đạt từ 16 tiêu chí trở lên. Huyện cũng là đơn vị có số xã đạt chuẩn NTM nhiều nhất tỉnh Thái Nguyên, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua trong xây dựng NTM tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2021. Kết thúc năm 2022, Đại Từ dự kiến có thêm ba xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch.

Thái Nguyên: Đại Từ phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới
Phong trào xây dựng NTM của Đại Từ đã được người dân đồng thuận, tích cực tham gia ủng hộ công sức và hiến đất làm đường giao thông.

Theo nội dung Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ xác định xây dựng huyện đạt chuẩn NTM và trở thành thị xã trực thuộc tỉnh, định hướng đến năm 2030 với điều kiện: Có 50% số đơn vị hành chính đạt tiêu chuẩn phường; huyện Đại từ đạt tiêu chuẩn thị xã và được công nhận thị xã trực thuộc tỉnh. Để làm được điều đó, huyện Đại Từ đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM vào năm 2024, với 18 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã đạt NTM kiểu mẫu; phấn đấu năm 2025 có 2 đơn vị cấp xã đạt tiêu chuẩn lên phường (thị trấn Hùng Sơn và xã Tiên Hội), có 14 xã đạt các tiêu chí đô thị loại V, huyện đạt tiêu chí đô thị loại IV. Định hướng đến năm 2030: 50% số đơn vị hành chính đạt tiêu chuẩn phường; huyện Đại Từ đạt tiêu chuẩn thị xã và được công nhận thị xã trực thuộc tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Quang Anh - Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Trên cơ sở nội dung Nghị quyết số 05 và kết quả rà soát toàn diện các tiêu chí, nhất là sự đồng thuận cao của nhân dân. Đại Từ thấy có đủ khả năng về đích sớm hơn và đặt ra mục tiêu quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM ngay trong năm 2023 (trước 1 năm so với kế hoạch). Ông Phạm Quang Anh cũng nhấn mạnh: Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 05, huyện Đại Từ cũng đề nghị tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ của năm 2024 vào năm 2023 để huyện tập trung hoàn thiện sớm các tiêu chí, đề nghị tỉnh sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh để huyện hoàn thiện tiêu chuẩn thị xã; đề nghị được vay kinh phí từ Quỹ phát triển đất tỉnh để thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng một số khu dân cư, khu đô thị…

Thái Nguyên: Đại Từ phấn đấu sớm trở thành huyện nông thôn mới
Nhờ xây dựng NTM, cây chè, cây chủ lực của Đại Từ càng có điều kiện phát triển, giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo để kiểm điểm kết quả và thống nhất giải pháp chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về xây dựng huyện Đại Từ đạt chuẩn NTM và cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030, ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Chỉ đạo cũng lưu ý huyện Đại Từ cần tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, rà soát kỹ thực trạng, những nội dung theo chỉ tiêu Nghị quyết số 05 để có giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể; phải chủ động trong thực hiện các chương trình, dự án, đặc biệt là tranh thủ, tận dụng các nguồn lực từ Trung ương, địa phương để thực hiện. Đồng thời, phải có những đề xuất kịp thời trong quá trình thực hiện cũng như cần cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian, nguồn lực hợp lý. Bên cạnh đó, ông Lê Quang Tiến cũng đề nghị các Sở, ngành liên quan cũng cần tích cực phối hợp, đồng hành cùng huyện Đại Từ tháo gỡ khó khăn, để huyện triển khai thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ đề ra. Đảm bảo cho Đại Từ phát triển toàn diện, đồng bộ, từng bước trở thành huyện NTM, tạo tiền đề hình thành đô thị phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong năm 2025.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load