Thứ ba 30/04/2024 03:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Bó tay với doanh nghiệp nợ thuế?

09:55 | 18/06/2018

(Xây dựng) - Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên thừa nhận: Gần 200 tỷ đồng tiền nợ các khoản thuế, phí của hợp tác xã (HTX) Công nghiệp và Vận tải Chiến Công là “mất khả năng thanh toán”.


Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Dioxit Mangan tại Trùng Khánh - Cao Bằngcủa HTX Công nghiệp và vận tải Chiến Công (ảnh: TL)

Vài năm trở lại đây, cứ mỗi lần thông báo nợ thuế được phát ra thì HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công luôn là doanh nghiệp (DN) có tên đầu tiên trong danh sách tại tỉnh Thái Nguyên. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên, đây cũng là đơn vị có số nợ lớn và kéo dài nhất từ trước đến nay.

Căn cứ biên bản đối chiếu số liệu tháng 5/2018, tính đến 31/3/2018 HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công còn nợ các khoản thuế phí lên đến gần 200 tỷ đồng. Cụ thể: Nợ thuế thu nhập DN: 2,28 tỷ đồng; nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản: 33,6 tỷ đồng; nợ thuế tài nguyên: 18,285 tỷ đồng; nợ thuế phi nông nghiệp 105 triệu đồng; nợ thuế Giá trị gia tăng: 8,6 tỷ đồng; nợ phí bảo vệ môi trường 18,66 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất: 60 tỷ đồng; nợ tiền nộp chậm khoảng 48 tỷ đồng…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công có trụ sở chính đóng tại tỉnh Thái Nguyên, tiền thân là tổ hợp tác kim khí, được thành lập từ năm 1993. Chiến Công từng được biết đến là một DN có những thành công trong lĩnh vực thăm dò, khai khoáng và luyện kim không chỉ của tỉnh Thái Nguyên mà còn ở nhiều tỉnh phía Bắc với các mỏ khai thác khoáng sản, các nhà máy luyện Fero silico mangan ở Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang và tại hai tỉnh XiengKhuang, Huaphanh của nước bạn Lào.

Tuy nhiên, những câu chuyện đàm tiếu về “Chiến khởi” cũng xuất hiện khá lâu theo “sự phát triển” ngoạn mục của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Kèm theo đó là những nụ cười ra nước mắt khi các ngân hàng luôn trong tình trạng lo sợ ông chủ của DN này “ốm” hơn là người thân nằm viện.

Chẳng hạn, tính đến hết ngày 25/9/2017 tổng dư nợ của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công tại VietinBank là 93,5 tỷ đồng (nợ gốc) và hơn 59,1 tỷ đồng (lãi cộng dồn và lãi phạt); tổng cộng nợ vay chưa trả của DN này là hơn 152,7 tỷ đồng.

Cũng như một số ngân hàng khác, đối với khoản vay tại VietinBank, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã dùng tài sản bảo đảm là 2 nhóm tài sản gồm quyền khai thác mỏ và tài sản là bất động sản (BĐS).

Theo nhiều nguồn tin, một phần lớn tài sản BĐS và sản phẩm khai thác mỏ cũng đã được DN dùng thế chấp để vay các tổ chức, cá nhân khác. Do vậy, khi thấy có hiện tượng “nợ khó đòi” các cá nhân, DN này đã nhanh chân… thu nợ theo kiểu “được phần nào tốt phần đó”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phía các ngân hàng và cơ quan thuế của Nhà nước “chậm chân” và không thu lại được bất cứ một đồng nào dù số nợ lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong một cuộc làm việc với phóng viên Báo Xây dựng điện tử, đại diện Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, cơ quan Thuế đã thực hiện nhiều biện pháp như: Thông báo, ra quyết định phong tỏa tài khoản, đình chỉ cấp hóa đơn đối với HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công do DN nợ thuế lớn, kéo dài, song vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Các biện pháp được coi là “mạnh” khác như: Kê biên, bán đấu giá tài sản, thu giữ qua bên thứ 3 cũng được Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đưa ra nhưng không thực hiện được; đồng nghĩa với việc Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên hoàn toàn “bó tay” trước gần 200 tỷ tiền nợ thuế của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tính luỹ kế đến thời điểm 30/4/2018, tổng số tiền nợ thuế của 63 cục thuế tỉnh, TP tăng 26,1% so với thời điểm ngày 31/12/2017. Trong đó, Thái Nguyên là 1 trong 26 địa phương có số nợ tăng lớn trên 100 tỷ đồng.

Trong khi đó, cũng theo phản ánh của bạn đọc, câu chuyện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên ngầm ý bắt DN “chung chi”, khi không được đáp ứng đã chuyển sang CQĐT công an huyện Đồng Hỷ điều tra vụ việc. Sau đó, biến báo hồ sơ để truy tố Cty Vận tải Long Phượng do ông Chu Văn Phú làm đại diện với tội danh trốn thuế hơn 273 triệu đồng khiến nhiều DN bức xúc.

Hai sự việc hoàn toàn khác nhau nhưng lại khiến dư luận lo ngại bởi cách vận hành của những người là đại diện cho cơ quan Nhà nước trong hoạt động thu thuế, quản lý khoáng sản. Có hay không những khuất tất đối với các mỏ và tài sản là BĐS của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công, Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên và một số ngành chức năng khác?

Diễn biến của vụ việc “bó tay” với DN nợ thuế hàng trăm tỷ tại Thái Nguyên ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn đọc ở những bài viết sau.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load