Thứ sáu 26/04/2024 19:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Bình: Kịp thời, quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

15:51 | 04/08/2020

(Xây dựng) - Ngay sau khi phát hiện 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Thái Bình đã họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch, các phương án phong tỏa kịp thời, khoanh vùng vừa đủ để dập dịch Covid-19.

thai binh kip thoi quyet liet phong chong dich covid 19
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Hòa Tiến, Hưng Hà (ảnh Thành Tâm).

Theo đó, tỉnh Thái Bình được Văn phòng Chính phủ ghi nhận trở thành điển hình về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, vào chiều 3/8, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nêu quan điểm khi trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến đề xuất của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh trong việc cách ly thành phố Đà Nẵng, có dẫn chứng “… Khi tỉnh Thái Bình phát hiện ca dương tính nCoV, nhà chức trách chỉ khoanh vùng nơi bệnh nhân sinh sống là thôn Bùi (xã Hòa tiến, huyện Hưng Hà) chứ không phải khoanh vùng, phong tỏa cả xã hay cả huyện. Việc khoanh vùng phải có bán kính vừa đủ để dập dịch, đồng thời vẫn đảm bảo sản xuất, kinh doanh, thông thương của nền kinh tế. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới là áp dụng chiến lược thực hiện mục tiêu kép, vừa chóng dịch vừa phát triển kinh tế”.

Kịp thời phong tỏa, khoanh vùng vừa đủ để dập dịch

Tính đến sáng 2/8, toàn tỉnh Thái Bình ghi nhận có hơn 2.500 công dân đi từ các địa phương có dịch về 225 xã, phường, thị trấn. Trong đó có 82 người có biểu hiện bệnh cúm (ho, sốt, khó thở) đã được cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong số những người đi từ vùng có dịch về có 3 trường hợp ở thôn Bùi, xã Hòa Tiến, Hưng Hà đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Sau khi xét nghiệm có 1 trường hợp có kết quả với dương tính SARS-CoV-2 (bệnh nhân 566) đang có biểu hiện viêm phổi…

Đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: “Ngay sau khi phát hiện có 1 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, thống nhất các biện pháp, chỉ đạo kịp thời đối với địa phương, các cơ quan đầu mối liên quan. Trong đó quyết định công bố để làm cơ sở yêu cầu triển khai ngay biện pháp phong tỏa địa bàn có ca mắc Covid-19, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, truy vết F1, F2, tái khởi động các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn. Kết quả, có 12 trường hợp F1, 69 trường hợp F2, hiện các trường hợp này đã được cách ly và đang theo dõi sức khỏe”.

Phương án cách ly cụ thể

Đồng chí Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo lập phương án chi tiết vừa sẵn sàng các khu cách ly tập trung, vừa vận dụng linh hoạt hình thức cách ly tại nhà và tận dụng các trạm y tế để giảm thiểu chi phí mà vẫn phát huy tác dụng. Cùng với đó, giao các Trung tâm y tế tăng cường chức năng quản lý sức khỏe cộng đồng. Đối với những trường hợp F1 được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, F2 cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, tùy tình hình thực tế huyện có phương án cách ly phù hợp.

Bên cạnh đó, tỉnh khởi động lại hoạt động của các khu cách ly tập trung, sẵn sàng có phương án chủ động khi có dịch lây lan, trong trường hợp cần thiết có thể cách ly tại xã. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình khởi động lại khu cách ly tại trường Quân sự cũ (nay là Trung đoàn 568), trường Đại học Thái Bình sẵn sàng đưa vào hoạt động khu cách ly.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thống nhất phương án tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đối với những người đi từ Đà Nẵng về. Giao ngành Y tế tham mưu việc mua test kit xét nghiệm, xét nghiệm cho các trường hợp còn lại.

Nhờ kịp thời khoanh vùng và quản lý tốt nguồn lây nên tỉnh Thái Bình vẫn đảm bảo được mục tiêu kép. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nhận định bước đầu ổ dịch được kiểm soát nhưng vẫn có thể xuất hiện những ca bệnh mới tại cộng đồng nên cần được tiếp tục điều tra dịch tễ, quản lý theo quy định.

Quyết liệt trong chỉ đạo phòng, chống chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: “Mức độ dịch bệnh tại Thái Bình hiện nay rất là nguy hiểm, cần tập trung tuyên truyền, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người và thường xuyên sát khuẩn tay bằng xà phòng. Tỉnh tạm dừng các hoạt động karaoke, vũ trường, xông hơi, massage”.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng giao nhiệm vụ cho từng đơn vị, ngành chức năng, gồm: UBND huyện Hưng Hà tổ chức cách ly, quản lý chặt chẽ việc đi lại đối với người dân ở thôn Bùi, người dân ra, vào xã Hòa Tiến; cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân thôn Bùi; dừng các điểm tham quan du lịch tại các di tích lịch sử, văn hóa lớn của tỉnh như: Đền Trần, Đền Tiên La, Đền Đồng Bằng, Đền A Sào, Chùa Keo; dừng các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động thể dục thể thao.

Đối với các huyện nói chung phải tăng cường quản lý nắm bắt các trường hợp từ vùng dịch trở về và tổ chức cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe. Với những người đi từ Đà Nẵng về có biểu hiện sốt, ho, khó thở, ngành Y tế phải kiểm soát ngay tình hình. Ngành Y tế tập trung điều trị ở mức cao nhất, huy động toàn lực các bác sỹ, nhân viên y tế giỏi nhất để điều trị cho bệnh nhân. Nếu cần phải thực hiện hội chẩn với tuyến trên, bảo đảm không để xảy ra tình huống nguy hiểm với bệnh nhân và bảo đảm không để lây chéo trong khu vực điều trị; cần rút thực hiện đúng quy trình đưa bệnh nhân vào viện.

Đối với ngành Giáo dục cần tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo đúng quy định. Với 7 thí sinh của thôn Bùi, xã Hòa Tiến, đến ngày 6/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức xét nghiệm, và dựa trên cơ sở kết quả xét nghiệm, lúc đó mới quyết định phương án thi cụ thể đối với các thí sinh này.

Đồng chí Ngô Đông Hải khẳng định, trong suốt thời gian dài vừa qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã được triển khai nghiêm túc, đầy đủ, đồng bộ. Đồng chí Hải yêu cầu yêu cầu, toàn hệ thống chính trị và người dân tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch, không lơ là chủ quan, chấp hành nghiêm các biện pháp chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh. Với các địa điểm, địa phương và từng đối tượng có nguy cơ cần phải triển khia quyết liệt, đồng bộ các biện pháp theo từng cấp độ, trong đó chú trọng biện pháp tuyên truyền, định hướng cho người dân; nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, phát huy các kinh nghiệm đã có, tiếp tục nâng cao năng lực về điều kiện cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật cho lực lượng y tế, lực lượng tham gia công tác cách ly; phát huy cao độ vai trò của nhân dân, của các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, nhất là các cán bộ ở thôn, tổ dân phố.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load