Thứ sáu 29/03/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Bình: Đề xuất bàn giao 17 cụm công nghiệp do UBND cấp huyện quản lý cho nhà đầu tư hạ tầng

20:42 | 07/09/2022

(Xây dựng) – Đây là một trong những đề xuất của Sở Công Thương tỉnh Thái Bình với tỉnh về tình hình đầu tư hạ tầng và phương án xử lý các cụm công nghiệp (CCN) do UBND cấp huyện đang quản lý.

thai binh de xuat ban giao 17 cum cong nghiep do ubnd cap huyen quan ly cho nha dau tu ha tang
Cụm công nghiệp Tân Minh, Vũ Thư, Thái Bình.

Báo cáo nêu rõ, thực trạng phần lớn các CCN ở tỉnh không được đầu tư hạ tầng bài bản, chưa đáp ứng yêu cầu về quy hoạch và xử lý ô nhiễm môi trường; công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, nhiều dự án chậm triển khai thực hiện... Sở Công Thương đề xuất một số phương án xử lý, cụ thể như sau:

Tỉnh Thái Bình hiện có 28 CCN do UBND cấp huyện quản lý một phần hoặc toàn bộ. Phương án xử lý chia làm 3 nhóm gồm: Nhóm thứ nhất bỏ ra khỏi quy hoạch một số CCN; Nhóm thứ hai giao cho nhà đầu tư hạ tầng; Và nhóm thứ ba giao cho UBND huyện quản lý, đầu tư toàn bộ.

Theo đó, 6 CCN giữ nguyên hiện trạng, khi hết thời hạn thuê đất của doanh nghiệp sẽ bỏ ra khỏi CCN hoặc sẽ di dời đến CCN khác vì thay đổi quy hoạch thì giao UBND cấp huyện tiếp tục quản lý, khai thác, vận hành; 17 CCN có thể bàn giao cho nhà đầu tư hạ tầng tiếp nhận để đầu tư xây dựng hạ tầng; các CCN còn lại giao cho UBND cấp huyện đầu tư hạ tầng, quản lý và khai thác toàn bộ hạ tầng.

Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định các CCN trên rất quan trọng đối với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các địa phương, quản lý chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường. Việc đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại và quản lý tốt nhằm phục vụ thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh.

Và thống nhất phương án xử lý do Sở Công Thương đề xuất, giao Sở này xây dựng lộ trình thực hiện xử lý đối với từng nhóm CCN. Về cơ chế chính sách theo hướng tỉnh cùng với huyện sử dụng vốn ngân sách và huy động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung đối với 5 CCN được giao cho UBND cấp huyện quản lý toàn bộ. Các sở, ngành cần chủ động báo cáo, xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan làm rõ tính pháp lý và giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc bàn giao CCN cho nhà đầu tư hạ tầng quản lý, đầu tư, khai thác; nghiên cứu cơ chế, chính sách quản lý doanh nghiệp đang hoạt động tại các CCN không còn trong quy hoạch chặt chẽ theo quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

  • Bình Định – Canada trao đổi, hợp tác, liên kết cùng phát triển

    (Xây dựng) – Sáng 28/3, UBND tỉnh Bình Định và Hội doanh nhân Việt Nam – Canada đã phối hợp, tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load