Thứ bảy 20/04/2024 01:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Bình “bất lực” để Công ty Hà Hoa Hồng “biến” dự án bãi đỗ xe thành nhà cho thuê, mở quán bar?

08:47 | 29/12/2020

(Xây dựng) – Được giao đất với mục đích đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp xe taxi, thế nhưng chủ đầu tư là Công ty Hà Hoa Hồng lại “phù phép” dự án này thành hàng chục ngôi nhà 2 tầng + 01 tum để cho thuê kinh doanh, mở quán bar…

thai binh bat luc de cong ty ha hoa hong bien du an bai do xe thanh nha cho thue mo quan bar
Hàng chục ngôi nhà 2 tầng được Công ty Hà Hoa Hồng xây dựng trái phép cho thuê để trục lợi.

Được biết, ngày 28/09/2014, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 2177/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH xây dựng Hà Hoa Hồng (Công ty Hà Hoa Hồng) thuê tổng diện tích 6.470,7m2 đất ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình. Với mục đích sử dụng để đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp xe taxi.

Tuy nhiên, sau đó được điều chỉnh quy hoạch, cho nên Công ty Hà Hoa Hồng chỉ còn được với thuê diện tích 3.809,7m2; thời hạn thuê đất đến ngày 09/09/2062; hình thức trả tiền thuê đất là hàng năm. Đến nay, không có bất kỳ điều chỉnh nào về mục đích cho thuê đất, nghĩa là khu đất trên vẫn sử dụng để xây dựng, quản lý, khác thác bãi xe tĩnh kết hợp xe taxi.

Ngày 22/01/2016, Sở Xây dựng Thái Bình cấp Giấy phép xây dựng số 05/GPXD cho Công ty Hà Hoa Hồng. Theo giấy phép, đơn vị này được phép xây dựng trên tổng diện tích đất là 2.112m2, chiếm 55,47% mật độ xây dựng. Có tổng cộng 8 hạng mục xây dựng, trong đó chiếm diện tích lớn nhất là công trình Showroom dịch vụ và văn phòng điều hành với 2.058m2.

Việc quy hoạch và cấp Giấy phép xây dựng là vậy, tuy nhiên, theo phản ánh thì hiện tại Công ty Hà Hoa Hồng có địa chỉ tại số 26, ngõ 51, đường Ngô Quyền, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình (Thái Bình) lại không sử dụng đúng mục đích đất được thuê mà thay vào đó đơn vị này đã xây dựng nhiều công trình kiên cố để cho thuê kinh doanh với nhiều dịch vụ khác nhau, thu về nguồn lợi khủng.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay toàn bộ khu vực phía trước mặt đường Ngô Quyền “mọc” lên hàng chục ngôi nhà 2 tầng + 01 tum được xây dựng kiên cố, đang được doanh nghiệp này sử dụng để cho các cá nhân, Công ty thuê kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau. Được biết, giá thuê mặt bằng mỗi căn nhà này trung bình khoảng 7.500.000 đồng/tháng và phải thanh toán ít nhất là 6 tháng/lần. Đối với công trình xây dựng làm Showroom dịch vụ và văn phòng điều hành trên diện tích hàng nghìn m2 cũng được Công ty Hà Hoa Hồng cho thuê để mở quán Bar MK.

thai binh bat luc de cong ty ha hoa hong bien du an bai do xe thanh nha cho thue mo quan bar
Theo quy hoạch khu đất công trình xây dựng làm Showroom dịch vụ và văn phòng điều hành giờ đây trở thành quán bar.

Liên quan đến sự việc nói trên, ngày 17/4/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 89/QĐ-STNMT kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Hà Hoa Hồng. Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế tỉnh và Phòng Tài Nguyên và Môi Trường thành phố Thái Bình.

Theo Báo cáo số 150/BC-STNMT về kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty Hà Hoa Hồng của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình thì Công ty Hà Hoa Hồng còn có những tồn tại, vi phạm như sau: “Chưa làm thủ tục điều chỉnh diện tích đất thuê tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Sử dụng nhà trên diện tích 1.317m2 đất để hợp tác kinh doanh với các tổ chức, cá nhân kinh doanh tổng hợp không đúng theo mục đích cho thuê đất của UBND tỉnh (hành vi này ngày 18/10/2017, Chánh Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 39/QĐ-XPVPHC, Công ty đã chấp hành nộp tiền phạt, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã yêu cầu khắc phục tại Báo cáo số 218/BC-STNMT ngày 19/10/2017). Các hành vi nêu trên vi phạm khoản 3 Điều 12, khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013”.

Cũng theo Báo cáo này, ngày 25/6/2019, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã chủ trì cùng các Sở, ngành: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Cục thuế tỉnh và UBND thành phố Thái Bình tổ chức cuộc họp thống nhất đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai đối với Công ty Hà Hoa Hồng.

Theo đó, cho phép Công ty Hà Hoa Hồng hoàn thiện thủ tục về bổ sung mục tiêu đầu tư, bổ sung mục đích sử dụng đất sang dự án đầu từ xây dựng, quản lý, khai thác bãi đỗ xe tĩnh kết hợp với xe taxi và kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp đối với khu đất được thuê tại phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, thời hạn hoàn thành chậm nhất ngày 30/10/2019.

Trao đổi sự việc trên với Phó Chủ tịch phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình), vị này cho biết: “Sau khi điều chỉnh giấy phép kinh doanh lần 3 thì Công ty Hà Hoa Hồng được bổ sung thêm dịch vụ Showroom, giải khát, ăn uống. Việc đơn vị này xây dựng các hạng mục thì đã được Sở Xây dựng cấp phép. Trong quá trình triển khai, đơn vị này cũng đã bị thanh tra Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt về lỗi làm hư hỏng vỉa hè, để vật liệu rơi vãi, sử dụng đất sai mục đích… với tổng số tiền là 110 triệu. Hiện tại, tôi cũng mới về nên về mặt quản lý hành chính từ khi tôi về đơn vị này cũng không có phát sinh thêm. Được biết, Công ty Hà Hoa Hồng đang trong quá trình xin bổ sung giấy phép kinh doanh từ giữa năm 2020…”. Tuy nhiên khi phóng viên muốn tiếp cận biên bản xử phạt Công ty Hà Hoa Hồng thì lãnh đạo phường Kỳ Bá từ chối cung cấp, với lý do chưa tìm thấy.

Vụ việc diễn ra từ lâu, nhưng không hiểu vì sao tỉnh Thái Bình lại không xử lý dứt điểm vụ việc? Phải chăng tỉnh Thái Bình “bất lực” trước sự việc, để khi mọi chuyện “gạo đã nấu thành cơm” thì “hợp thức” cho những sai phạm này?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load