Thứ tư 24/04/2024 02:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập trung số hóa trong xây dựng từ thiết kế đến thi công và quản lý dự án

15:11 | 28/04/2023

(Xây dựng) – Ngày 27/4, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC phối hợp cùng Viện Công nghệ Châu Á AIT tổ chức Hội thảo “Số hóa trong xây dựng từ thiết kế đến thi công và quản lý dự án”.

Tập trung số hóa trong xây dựng từ thiết kế đến thi công và quản lý dự án
Ông Tạ Ngọc Bình - Ủy ban BIM Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Tạ Ngọc Bình - Ủy ban BIM Việt Nam cho biết, việc áp dụng BIM (mô hình thông tin công trình) trong quá trình thiết kế, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thiết kế; tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng, chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng; trong quá trình thi công xây dựng nhằm hỗ trợ xây dựng phương án tổ chức thi công, tổ chức và quản lý các nguồn lực trong quá trình xây dựng, kiểm soát chất lượng xây dựng; trong quá trình nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng nhằm hỗ trợ quá trình nghiệm thu, phục vụ giai đoạn quản lý,vận hành công trình xây dựng.

Theo đó, công nghệ BIM là một công nghệ được sử dụng rộng rãi trong ngành Xây dựng hiện đại. Nó cho phép các chuyên gia xây dựng thiết kế, quản lý và xây dựng các công trình với sự chính xác và hiệu quả cao hơn. BIM đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc cải thiện chất lượng và tiết kiệm chi phí trong ngành Xây dựng.

BIM cho phép các chuyên gia xây dựng thiết kế, quản lý và xây dựng các công trình với sự chính xác và hiệu quả cao hơn. Với BIM, các chuyên gia có thể dự đoán được tình trạng của công trình trong tương lai, phát hiện và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trước khi chúng gây ra ảnh hưởng đến quá trình xây dựng. BIM cũng giúp giảm thiểu lỗi thiết kế và tăng độ chính xác trong quá trình thi công.

Một chức năng khác của BIM là có thể giúp tối ưu hóa quá trình quản lý dự án. BIM cho phép các chuyên gia xây dựng theo dõi tiến độ công trình và dự đoán các rủi ro về chi phí, thời gian và tài nguyên. Đồng thời, BIM giúp tăng tính minh bạch và giảm thiểu các tranh chấp trong quá trình xây dựng.

Tập trung số hóa trong xây dựng từ thiết kế đến thi công và quản lý dự án
Ông Nguyễn Hoàng Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC phát biểu.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã chia sẻ về những thách thức đối với việc triển khai BIM trong lĩnh vực xây dựng. Một trong những thách thức lớn nhất là sự khác biệt về kiến thức và kỹ năng giữa các chuyên gia xây dựng. BIM yêu cầu các chuyên gia có kiến thức về lập trình và sử dụng phần mềm phức tạp. Do đó, việc đào tạo và đưa BIM vào sử dụng trong ngành Xây dựng cần có sự đầu tư lớn về thời gian và tài nguyên.

Ngoài ra, việc triển khai BIM cũng đòi hỏi tinh thần hợp tác cao từ các đối tác trong quá trình xây dựng. Các công ty và tổ chức trong ngành Xây dựng cần phải có sự chia sẻ thông tin và tác động tích cực vào quá trình triển khai BIM để đảm bảo sự hiệu quả và thành công của dự án.

Trong tổng thể, công nghệ BIM là một công nghệ tiên tiến và quan trọng trong ngành Xây dựng hiện đại. Nó giúp tăng độ chính xác, giảm thiểu lỗi thiết kế và tối ưu hóa quá trình quản lý dự án. Tuy nhiên, việc triển khai BIM cần có sự đầu tư lớn về thời gian và tài nguyên, cũng như sự hợp tác tích cực từ các đối tác trong quá trình xây dựng.

Tập trung số hóa trong xây dựng từ thiết kế đến thi công và quản lý dự án
Toàn cảnh Hội thảo.

Kết thúc Hội thảo, các chuyên gia đều thống nhất rằng, để phát triển BIM và thúc đẩy số hóa trong xây dựng, cần hoàn thiện các hệ thống tiêu chuẩn, văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn BIM cho loại công trình cụ thể; triển khai và hỗ trợ dự án BIM, đào tạo trình độ chuyên môn cho các chuyên gia trong ngành Xây dựng về BIM và phát triển nhân lực.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load