Thứ sáu 26/04/2024 23:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tâm sự của nữ lao công 30 năm không đón giao thừa với gia đình

09:56 | 22/01/2023

(Xây dựng) – Đó là câu chuyện của cô Nguyễn Thị Tuyết (52 tuổi), công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng. Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, khi mọi người đang quây quần bên gia đình chuẩn bị chào đón năm mới thì người công nhân vệ sinh môi trường ấy vẫn miệt mài, cặm cụi làm sạch những con đường. Đối với cô Tuyết và những công nhân vệ sinh môi trường, đón giao thừa ngoài đường đã trở nên rất đỗi quen thuộc kể từ khi bước chân vào nghề.

Tâm sự của nữ lao công 30 năm không đón giao thừa với gia đình
Đêm 30 Tết không phải ai cũng đều được nghỉ ngơi về chung vui, đón giao thừa bên cạnh gia đình, người thân, vẫn có những “người hùng đường phố” miệt mài, cặm cụi làm sạch những con đường.

Những ngày cận Tết, sự vất vả, nhọc nhằn ngày càng đè nặng lên đôi vai của những công nhân vệ sinh. Hầu hết, họ ít có thời gian để sum vầy bên gia đình để đón một cái Tết đúng nghĩa.

Gặp cô Tuyết đang làm việc vào thời khắc sắp chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, ấy vậy mà cô vẫn rất niềm nở vừa làm việc vừa trò chuyện với chúng tôi. Được biết, cô Tuyết năm nay 52 tuổi nhưng đã có đến 30 năm công tác trong nghề, cô được phân công phụ trách tuyến đường Trần Phú, đây là tuyến đường trung tâm của thành phố Hải Phòng, nơi có rất nhiều hàng quán ăn uống nên công việc của cô đã vất vả càng thêm vất vả.

Khó mà kể hết được những khó khăn với công việc mà cô đã gắn bó gần như cả cuộc đời của mình. Ngày nào cũng vậy, cô đều bắt đầu công việc khi trời bắt đầu tối cho đến đêm muộn không kể thời tiết nắng mưa.

Tâm sự của nữ lao công 30 năm không đón giao thừa với gia đình
Suốt 30 năm, không kể nắng mưa, sớm tối nữ lao công vẫn luôn giữ vững lòng nhiệt huyết với nghề.

Công việc vất vả là vậy nhưng trong 30 năm công tác, cô Tuyết chưa bao giờ có ý định bỏ nghề. “Trong cuộc sống, công việc của cô gặp những người tốt thì cũng có người xấu, gặp ai không hiểu thì cô đều chia sẻ, nói chuyện với họ rất nhẹ nhàng và chân thành. Nhiều khi thấy công việc khó khăn quá, cô đều tự động viên bản thân, động viên cả các chị em trong tổ cố gắng, cứ khó khăn một tí lại bỏ thì chắc chả còn ai làm nghề này” - cô cười.

Tâm sự của nữ lao công 30 năm không đón giao thừa với gia đình
Bữa cơm tất niên vội vàng ngay trên đường phố của những công nhân vệ sinh môi trường với những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò lụa... nhưng thật hạnh phúc và ấm áp.

Khi được hỏi về công việc trong những ngày Tết, cô Tuyết không giấu nổi xúc động, cô cho biết đã 30 năm mình không đón giao thừa ở nhà với các con. “Nghề của cô càng đến lễ Tết lại càng vất vả, mọi người đi chơi nhiều, đường cũng nhiều rác hơn nên cô càng phải làm. 30 năm nay cô chưa bao giờ được đón giao thừa với gia đình, bình thường xong việc là khoảng 3-4h sáng, có năm cô còn làm đến gần sáng mùng 1 cô mới về. Cô toàn vui xuân ngoài đường với các đồng nghiệp của cô. Nhiều lúc nghĩ cũng tủi thân, mọi người bên gia đình còn mình lại phải làm ngoài đường. Con cô cũng buồn lắm, chẳng bao giờ mẹ ở nhà ăn Tết, nhưng dần cũng hiểu, thông cảm và còn động viên cô”.

Tâm sự của nữ lao công 30 năm không đón giao thừa với gia đình
Lòng nhiệt huyết với nghề và sự khôn lớn, trưởng thành của các con là niềm vui lớn nhất của cô Tuyết.

Động lực để cô Tuyết vượt qua mọi khó khăn chính là lòng nhiệt huyết với nghề và sự khôn lớn, trưởng thành của các con. Nhờ có công việc này mà cô Tuyết có thể cho 2 con ăn học đến nơi đến chốn, tốt nghiệp đại học, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Nói đến tương lai của các con, mắt cô sáng lên. Cô nở nụ cười, vì đến bây giờ, bằng công việc dọn rác, cô có thể lo cho con mình một tương lai tươi sáng hơn.

Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, công ty cũng tạo điều kiện về mọi mặt giúp cho các chị em trong công ty có một cái Tết đầy đủ hơn, điều đó càng làm những công nhân vệ sinh môi trường như chúng tôi thêm yên tâm thực hiện tốt công việc của mình.

Nghe cô Tuyết say sưa nói về công việc của mình, thỉnh thoảng lại nở nụ cười hiền hậu, chúng tôi cảm thấy thật sự khâm phục sự chịu thương chịu khó và niềm lạc quan của người phụ nữ này. Công việc dãi nắng phơi sương vất vả là thế mà với cô nó lại là tình yêu, là niềm vui.

Mong ước duy nhất của cô Tuyết đó chính là sự chia sẻ, đồng cảm mọi người: “Nghề nào cũng là nghề, miễn là mình làm việc có ích cho xã hội. Cô mong người dân biết thông cảm hơn với các chị em làm nghề vệ sinh môi trường như cô. Chỉ cần mọi người biết chia sẻ, có ý thức hơn là công việc của cô bớt vất vả đi rất nhiều”.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Công đoàn Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã trao tặng 1.537 suất quà Tết với đầy đủ nhu thiết yếu giúp người lao động yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, công ty cũng phối hợp với công đoàn cấp trên tổ chức tặng quà Tết cho toàn bộ công nhân viên công ty; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên chúc Tết đoàn viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng vé xe miễn phí cho hơn 200 công nhân về quê đón Tết... Công ty cũng đã xây dựng kế hoạch, kịch bản sẵn sàng ứng phó trong trường hợp phát sinh các sự cố về môi trường với đầy đủ phương tiện, lực lượng sẵn sàng huy động khi có các sự cố...

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load