Thứ bảy 20/04/2024 15:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tại sao phải đặt bếp tọa hung hướng cát?

15:38 | 16/07/2020

(Xây dựng) - Nếu như vị trí ban thờ tốt là tọa cát hướng cát thì bếp đun lại phải chọn tọa hung hướng cát. Tại sao lại như vậy?

tai sao phai dat bep toa hung huong cat
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Xác định hướng trước khi chọn vị trí

Nguyên tắc chủ đạo cho hướng nhà và ban thờ tốt nhất là tọa (phía sau lưng) cát, hướng (phía trước mặt) cát. Tuy nhiên, việc đặt bếp đun nấu có điểm hơi khác với nhà và ban thờ, đó là phải chọn vị trí sao cho được tọa hung, hướng cát.

Bếp là nơi không thể thiếu trong sinh hoạt của con người. Từ đời xưa, người ta đã coi trọng bếp lửa. Thời cổ đại, một trong 5 vụ cúng tế (ngũ tự) thì có tế bếp lò. Vì vậy, điều đầu tiên trong việc bố trí phòng bếp là chọn hướng bếp và vị trí đặt bếp. Hai yếu tố này có quan hệ tương hỗ với nhau: Từ việc xác định được hướng bếp sẽ tìm vị trí đặt bếp phù hợp; hoặc từ việc xác định vị trí đặt bếp mà “xoay” bếp theo hướng tốt đã chọn.

Tuy nhiên, thông thường người ta xác định hướng bếp trước rồi căn cứ vào đó mà chọn vị trí đặt bếp. Điều này có cái lợi là từ việc xác định được hướng, tiếp theo ta tìm những vị trí thích hợp để đặt bếp rồi chọn trong những vị trí ấy nơi nào hợp với hướng ta đã xác định thì đặt bếp. Như vậy tránh được tình trạng chọn được vị trí thích hợp nhưng khi xem hướng không hợp lại loay hoay đi tìm vị trí khác.

Cách xác định hướng bếp?

Đến nay vẫn còn một số tranh cãi về việc xác định hướng bếp. Nhưng nhìn chung, những nhà phong thủy đều thống nhất cho rằng, hướng bếp là hướng mà mặt trước của bếp nấu hướng tới; ví dụ như cửa bếp lò hay mặt có nút/ bảng điều khiển của bếp ga, bếp điện, bếp từ…

Tuy nhiên, cũng có những loại bếp rất khó hoặc có thể nói là không thể xác định được “mặt trước”, ví dụ như bếp dầu hay một số loại bếp điện, bếp ga, bếp từ… mà việc bố trí cửa/ nút/ bảng điều khiển không theo cách thông thường. Do đó, hầu hết các nhà phong thủy thống nhất xác định hướng bếp là hướng ngược chiều với hướng nhìn của người làm bếp khi sử dụng bếp nấu, tức là phía lưng của người làm bếp hướng tới.

Nói như thế là để diễn đạt cho chính xác và chặt chẽ, còn đơn giản xác định bằng cách quay mặt vào bếp nấu thì hướng sau lưng chính là hướng bếp và ngược với hướng là tọa. Hiện nay, đại đa số các gia đình phổ biến đun nấu bằng bếp ga, bếp điện, bếp từ và các bếp này thường được đặt trên bàn đá. Vì vậy, người ta còn có cách xác định hướng bếp là đường kẻ vuông góc với cạnh trước của bàn bếp hướng ra ngoài; phía ngược lại (180 độ) là tọa.

Tại sao lại đặt bếp tọa hung hướng cát?

Nguyên tắc đầu tiên của việc đặt bếp là “tọa hung, hướng cát”, tức là đặt bếp ở phương xấu và mặt bếp đun hướng về cung tốt. Phong thủy cho rằng, tọa là phương đặt bếp. Bếp nấu thuộc Hỏa, dùng lửa để đun nấu. Vì vậy, khi đặt bếp có “tọa hung” nghĩa là đã dùng lửa để đốt cháy cái xấu ở phương đặt bếp, không để gây họa cho gia chủ. Còn “hướng cát” là để đón Khí tốt, đem lại tài lộc và sức khỏe cho người trong nhà. Ngược lại, nếu đặt bếp theo hướng xấu, nó sẽ đón Khí xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài lộc của chủ nhà; còn nếu đặt bếp tọa cung tốt (tọa cát), nó sẽ đốt cháy cái tốt, làm giảm vận may của gia chủ.

Việc xác định cung tốt xấu dựa vào mệnh quái chủ (còn gọi là Thiên mệnh), như đã giới thiệu trong bài về hướng nhà. Về đại thể, người Đông tứ mệnh nên đặt bếp theo hướng Đông và Đông Nam sẽ theo đúng nguyên tắc tọa hung hướng cát. Khi đó, bếp hướng Đông sẽ có tọa Tây là hướng xấu, còn bếp hướng Đông Nam sẽ có tọa Tây Bắc cũng là hướng xấu của người thuộc Đông tứ mệnh. Còn người Tây tứ mệnh đặt bếp hướng Tây có tọa ở Đông và đặt bếp hướng Tây Bắc có tọa ở Đông Nam cũng sẽ được tọa hung, hướng cát.

Tuy nhiên, không phải trong trường hợp nào cũng có thể chọn được vị trí đặt bếp tọa hung hướng cát. Vì vậy, nếu không được cả hai (tọa hung và hướng cát) thì ưu tiên chọn hướng tốt (hướng cát) để đón khí tốt; còn bắt buộc phải đặt bếp phương tốt (tọa cát) thì cùng lắm cũng chỉ giảm may mắn, chứ không phải đón khí xấu có hại cho gia chủ như đặt bếp hướng xấu.

Tuệ Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load