Thứ ba 23/04/2024 14:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chọn hướng tốt cho ban thờ

16:06 | 09/07/2020

(Xây dựng) - Việc quan trọng khi làm nhà là chọn hướng. Nhưng nếu nhà chưa được hướng tốt có thể chọn hướng tốt cho ban thờ để bù đắp.

chon huong tot cho ban tho
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Tại sao phải chọn hướng ban thờ?

Hướng nhà rất quan trọng vì nó quyết định dòng Khí vào ngôi nhà. Mà Khí thì lại có ảnh hưởng quyết định đến sức khỏe, nhân khẩu (con cái), công danh, sự nghiệp, tài lộc, may mắn… của chủ nhà và những người cư ngụ trong ngôi nhà đó. Hướng nhà không chỉ ảnh hưởng đến đời sống hiện tại của gia chủ mà ảnh hưởng đến cả đời con cháu sau này nếu như ngôi nhà không phá đi xây lại.

Tuy nhiên, không phải lúc nào gia chủ cũng có thể chủ động trong việc chọn hướng cho ngôi nhà của mình. Ở vùng miền núi, đất đai tương đối rộng rãi, nếu nhà quay ra đường không hợp tuổi, gia chủ tương đối dễ dàng trong việc chọn hướng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, ngay ở nông thôn đồng bằng Bắc bộ hiện nay đất ở cũng đã rất chật hẹp, nên không phải nhà nào cũng dễ dàng để xoay hướng nhà.

Đối với đô thị, ngày càng đất chật người đông, có được miếng đất xây nhà dăm ba chục mét vuông đã khó, còn lấy đâu ra sân vườn mà xoay xở. Nhiều khi, tìm được ngôi nhà hợp với túi tiền đã là tốt rồi, khó có thể nói đến chuyện kén cá chọn canh, tìm hướng hợp với tuổi gia chủ được. Tuy nhiên, ngay cả trường hợp này, tức hướng ngôi nhà trái với mệnh gia chủ thì bạn cũng đừng vội lo, phong thủy đã có cách khắc phục, bổ khuyết bằng việc đặt ban thờ cho hợp hướng.

Dân gian ta có câu: Sống về mồ về mả/ Không ai sống về cả bát cơm. Tiền nhân lại dạy: Nhất mệnh, nhì vận, tam phong thủy, tứ tích âm đức, ngũ độc thư. Âm đức nói trên là phúc đức của tổ tiên để lại, trong đó có liên quan đến mồ mả và thờ cúng tổ tiên. Vì vậy, người Việt rất coi trọng ban thờ, là nơi tích chứa âm đức, là biểu tượng của cội nguồn, sự kết nối giữa các thế hệ trong một gia tộc, dòng họ…

Về lễ nghi và tín ngưỡng, ban thờ của người Việt thường được đặt ở nơi trang trọng, tôn nghiêm, kín đáo. Còn theo phong thủy, ban thờ là nơi tích tụ Khí. Bếp cũng là nơi tích tụ khí; nhưng nếu bếp là nơi tích tụ Khí dương, chi phối chủ yếu về mặt sức khỏe và tiền bạc, của cải thì ban thờ là nơi tích tụ Khí âm, chi phối chủ yếu về amwtj con cái, công danh sự nghiệp. Hai Khí âm dương này hài hòa sẽ đem đến cuộc sống viên mãn cho gia chủ và người cư ngụ trong ngôi nhà.

Để đón được khí tốt, tránh khí xấu có hại thì hướng của ban thờ là yếu tố quyết định. Chính vì thế, khi đặt ban thờ, bên cạnh việc chọn vị trí tôn nghiêm, trang trọng thì hướng ban thờ bao giờ cũng được ưu tiên hàng đầu.

Cách chọn hướng ban thờ

Hướng trong phong thủy rất quan trọng, vì nó quyết định đến Khí. Nhưng không có cái gọi là hướng tốt hay xấu chung chung, mà hướng xấu hay tốt luôn gắn liền với địa thế và tuổi gia chủ. Hướng xấu cho người này lại có thể là hướng tốt cho người khác và ngược lại. Việc chọn hướng nhà, hướng ban thờ và hướng bếp được căn cứ theo tuổi (mệnh) của người chủ gia đình, tức người cha, người chồng trong nhà. Nếu người cha đã mất, xác định hướng theo tuổi con trai cả. Trong trường hợp người phụ nữ độc thân hay đơn thân mới xác định theo tuổi người phụ nữ là chủ gia đình.

Như bài trước chúng tôi đã giới thiệu, từ tuổi của gia chủ, người ta tính ra Mệnh quái hay còn gọi là Phi cung để tính ra Cung mệnh (còn gọi là Thiên mệnh). Từ Mệnh tính ra Trạch theo 8 hướng trên mặt đất là Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông nam, Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc.

Đặt ban thờ phải theo nguyên tắc hướng tốt, tọa tốt. hướng là phía mặt trước ban thờ hướng tới, tức phía sau lưng người đứng lễ. Tọa là phía sau lưng ban thờ, phía ban thờ tựa vào. Hướng và tọa trái ngược nhau, tức cách nhau 180 độ. Ví dụ, nếu ban thờ hướng Nam sẽ có tọa ở phương Bắc, hướng Đông Nam sẽ có tọa Tây Bắc…

Xác định hướng ban thờ bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh trước ban thờ rồi dùng là ban để đo sẽ biết ban thờ thuộc cung hướng nào, cũng tức là thuộc hướng nào. Cách xác định và đo hướng ban thờ cũng giống như đo hướng nhà mà chúng tôi đã giới thiệu ở bài trước. Còn cách đặt ban thờ, chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu ở những bài sau.

Tuệ Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load