Thứ tư 29/05/2024 13:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sửa phạm vi miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại

18:12 | 26/10/2023

(Xây dựng) – Việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2019/TT-BCT nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại và khắc phục những vướng mắc khi thực thi.

Sửa phạm vi miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại
Việc điều tra, áp dụng các biện pháp Phòng vệ Thương mại đã góp phần bảo vệ, tạo lập lại môi trường cạnh tranh bình đẳng (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+).

Bộ Công Thương đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2019/TT-BCT ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung về các biện pháp Phòng vệ Thương mại.

Một số vấn đề cần sửa đổi, bổ sung

Bộ Công Thương cho biết, sau gần 4 năm tổ chức thực thi Thông tư 37/2019/TT-BCT là văn bản quy phạm pháp luật giúp Cục Phòng vệ Thương mại và Bộ Công Thương có cơ sở pháp lý rõ ràng trong việc xử lý các hồ sơ đề nghị và việc quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại một cách kịp thời, hợp lý, đúng quy định, bảo đảm hiệu quả của biện pháp trên thực tế.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật phòng vệ thương mại nói chung và Thông tư 37/2019/TT-BCT nói riêng, một số vấn đề cần sửa đổi trong quy định về việc quyết định miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại tại Thông tư 37/2019/TT-BCT để phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, cụ thể:

Về phạm vi miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại, theo quy định tại Điều 10 Thông tư 37/2019/TT-BCT, Bộ Công Thương xem xét việc miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại theo 6 trường hợp, trong đó có trường hợp: "Hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước.". Tuy nhiên, trong thời gian qua đã xảy ra hiện tượng một số doanh nghiệp viện dẫn quy định này để nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ. Trong khi đó, trong hầu hết các vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, ngành sản xuất trong nước không thể đáp ứng được 100% nhu cầu trong nước.

Sự thiếu hụt này vẫn có thể được bù đắp từ các nguồn nhập khẩu không bị áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại. Tuy nhiên, nếu từ chối miễn trừ, các doanh nghiệp đề nghị miễn trừ có thể có ý kiến thắc mắc. Vì vậy, cần loại bỏ quy định xem xét miễn trừ trong trường hợp hàng hóa tương tự, hàng hóa cạnh tranh trực tiếp được sản xuất trong nước không đáp ứng đủ lượng sử dụng trong nước.

Về thành phần hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại, thành phần hồ sơ miễn trừ đã được quy định tại Điều 14 Thông tư 37/2019/TT-BCT. Đây là căn cứ để Cơ quan Điều tra thẩm định, tính toán và xác định được lượng hàng hóa nhập khẩu được hưởng miễn trừ trên cơ sở năng lực sản xuất và định mức sử dụng nguyên vật liệu do doanh nghiệp cung cấp theo một phương pháp thống nhất.

Trong thực tế, để thẩm định và xác minh chính xác lượng nhập khẩu được miễn trừ theo đúng nhu cầu, Cơ quan Điều tra cần thêm một số thông tin như báo cáo xuất nhập tồn, hợp đồng thuê đất, thuê nhà xưởng, báo cáo thuế. Những thông tin này chưa được liệt kê cụ thể trong thành phần hồ sơ.

Các thành phần hồ sơ cụ thể này là yêu cầu thực tế khi tiến hành thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp từ trước đến nay của các đoàn thanh tra, kiểm tra sau miễn trừ, làm căn cứ để đưa ra kết luận thanh tra, kiểm tra. Vì vậy, thành phần hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại cần được quy định chi tiết hơn để các doanh nghiệp có thể tuân thủ một cách dễ dàng.

Ngoài ra, Thông tư 37/2019/TT-BCT đang quy định thành phần hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại thiếu cụ thể, tách bạch để cá nhân, tổ chức đề nghị miễn trừ có thể hiểu rõ nghĩa vụ cung cấp đầy đủ các tài liệu, thông tin trong hồ sơ. Thực tế nộp hồ sơ đề nghị miễn trừ cho thấy cá nhân tổ chức đề nghị thường nộp thiếu thành phần hồ sơ do hiểu không đúng về danh mục, thành phần hồ sơ.

"Thông tư sửa đổi bổ sung đề xuất quy định nhằm làm rõ và chi tiết các đầu mục hồ sơ cần cung cấp, là các tài liệu, hồ sơ bắt buộc, có sẵn của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục miễn trừ, không làm mất thời gian, phiền hà cho doanh nghiệp, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính," Bộ Công Thương nêu rõ.

Tạo lập khung khổ pháp lý toàn diện

Về công tác kiểm tra sau miễn trừ, theo Bộ Công Thương, hiện công tác hậu kiểm cần phải được sử dụng thường xuyên và chặt chẽ. Kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra nói chung của hầu hết các quốc gia tiên tiến cho thấy hậu kiểm sẽ phát huy được việc tuân thủ pháp luật ở mức độ cao nhất, tăng tính nghiêm minh và loại bỏ được các hành vi gian dối của các đối tượng kiểm tra.

Việc các đối tượng khai báo để xin hưởng miễn trừ là cơ sở phản ánh để việc tuân thủ pháp luật, tính trung thực của đối tượng và là căn cứ cho cơ quan kiểm tra tiến hành hậu kiểm. Quy định Cơ quan Điều tra trong quá trình thực hiện kiểm tra có thẩm quyền đánh giá, tính toán thực tế định mức vật tư tiêu hao và tỷ lệ hao hụt nguyên liệu trong sản xuất, gia công và biện pháp xử lý phế liệu, phế thải, phế phẩm, nguyên liệu, phụ liệu, vật tư dư thừa sau sau sản xuất, gia công.

Về thủ tục kiểm tra sau miễn trừ và chế tài xử lý vi phạm. Thực tiễn công tác kiểm tra sau miễn trừ thời gian qua cho thấy nhiều doanh nghiệp không tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của Thông tư 37/2019/TT-BCT nhưng thủ tục kiểm tra sau miễn trừ và chế tài xử lý vi phạm theo Thông tư này chưa cụ thể và chưa đủ giáo dục và răn đe.

Do đó, cần bổ sung chế tài tương ứng với việc không tuân thủ hoặc tuân thủ không đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định, sẽ thiết kế các chế tài như: Thu hồi quyết định hưởng miễn trừ, không xem xét cho tiếp tục hưởng miễn trừ trong thời gian cụ thể hoặc cho đến khi biện pháp Phòng vệ Thương mại đang được áp dụng chấm dứt, yêu cầu cơ quan hải quan truy thu thế đối với một phần hoặc toàn bộ hàng hóa đã được hưởng miễn trừ.

Về thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, quy định về thời hạn miễn trừ tại Thông tư 37/2019/TT-BCT hiện nay, Bộ Công Thương nêu rõ có thể gây hiểu lầm trong một số trường hợp khi giải thích về câu chữ.

Thực tế, Bộ Công Thương hàng năm xem xét thời hạn miễn trừ đối với các hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhằm kiểm soát hiệu quả tổng thể của biện pháp Phòng vệ Thương mại. Tôn chỉ, mục đích của biện pháp Phòng vệ Thương mại là bảo vệ và khuyến khích ngành sản xuất trong nước phát triển, giảm lệ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.

Việc miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại có thời hạn 12 tháng, không giới hạn số lần để nghị cấp miễn trừ bổ sung trong khi tổng thời hạn miễn trừ áp dụng biện pháp Phòng vệ Thương mại không thay đổi.

Từ đó đặt ra yêu cầu làm rõ quy định về thời hạn miễn trừ, trong đó thống nhất khoảng thời gian tối đa cho một lần cấp miễn trừ căn cứ theo hồ sơ đề nghị miễn trừ của doanh nghiệp và không giới hạn số lần cấp miễn trừ bổ sung nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như bảo đảm hiệu quả của biện pháp Phòng vệ Thương mại trên thực tế.

Ngoài một số sửa đổi, bổ sung nêu trên, Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2019/TT-BCT cũng điều chỉnh sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ nhằm thống nhất cách thức quy định về một vấn đề, một đối tượng chung trong một điều khoản mà không làm thay đổi bản chất hay phát sinh quyền và nghĩa vụ tương ứng.

Việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 37/2019/TT-BCT nhằm mục đích đảm bảo thi hành các quy định tại Nghị định 10 và khắc phục những tồn tại, hạn chế của các quy định hiện hành.

Kế thừa những quy định còn phù hợp, tiên tiến và áp dụng trong thực tiễn có hiệu quả của Thông tư 37/2019/TT-BCT, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động miễn trừ áp dụng biện pháp PVTM và khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Thông tư 37/2019/TT-BCT.

Tạo lập khung khổ pháp lý toàn diện, hợp lý, khả thi nhằm đảm bảo cho công tác miễn trừ áp dụng biện pháp PVTM đúng pháp luật, đạt hiệu quả, chất lượng, góp phần hữu hiệu vào công cuộc đấu tranh phòng, chống, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật PVTM trong bối cảnh thực tiễn.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Những mẫu C-SUV đáng tiền nhất: VinFast VF 7 không có đối thủ

    (Xây dựng) - Sức mạnh vượt trội, nhiều công nghệ an toàn đặc biệt là loạt tính năng hỗ trợ lái ADAS, đi kèm chi phí lăn bánh tối ưu hơn, VinFast VF 7 đang là mẫu xe đáng mua nhất trong phân khúc C-SUV ở tầm giá 1 tỷ đồng.

    12:04 | 28/05/2024
  • Quảng Nam: Vì sao dự án Cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1 “đắp chiếu” dù Công ty Quốc tế Phú Ninh được cấp chủ trương từ năm 2021?

    (Xây dựng) – Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên được UBND tỉnh Quảng Nam cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đồng thời chấp thuận nhà đầu tư từ tháng 7/2021. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa được thực hiện vì quy hoạch chưa được duyệt.

    10:48 | 28/05/2024
  • Hạ tầng cửa khẩu – Bước đột phá trong phát triển kinh tế Cao Bằng

    (Xây dựng) – Cao Bằng là tỉnh có đường biên giới với Trung Quốc dài nhất cả nước. Trên địa bàn tỉnh có cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, 3 cửa khẩu chính và nhiều cặp cửa khẩu phụ, lối mở trên biên giới. Từ tiềm năng to lớn này, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã rất chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng cửa khẩu với mục tiêu đưa kinh tế cửa khẩu trở thành 1 trong 3 mũi nhọn đột phá của kinh tế địa phương.

    10:10 | 28/05/2024
  • Bình Phước: Tiềm năng của thị trường tín chỉ carbon

    (Xây dựng) - Tỉnh Bình Phước thuộc vùng Đông Nam bộ, được thiên nhiên ưu ái với diện tích rừng rộng lớn, trữ lượng carbon tương đối dồi dào. Nhận thức được tiềm năng to lớn này, tỉnh Bình Phước đang nỗ lực phát triển thị trường tín chỉ carbon, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải nhà kính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    23:06 | 27/05/2024
  • Hà Tĩnh: Sở Tài chính đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước

    (Xây dựng) - Theo đó, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến thời điểm ngày 20/5/2024 đạt 1.483.271 triệu đồng (bằng 28,3% kế hoạch Thủ tướng giao và bằng 31,6% kế hoạch vốn đã phân bổ).

    22:23 | 27/05/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục dự án thu hút đầu tư đợt 1 năm 2024

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2186/QĐ-UBND ban hành danh mục dự án thu hút đầu tư đợt 1 năm 2024.

    21:09 | 27/05/2024
  • Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thanh Trì

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thanh Trì (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp UBND huyện Thanh Trì khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề và phát động xây dựng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt.

    22:24 | 26/05/2024
  • Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc – Nam

    (Xây dựng) - Tiếp tục chương trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, tại phiên thảo luận ở Tổ số 5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Vĩnh Phúc đã thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

    22:15 | 26/05/2024
  • Cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – Đó là kiến nghị của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận chiều 25/5 về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” (Nghị quyết 43).

    17:27 | 26/05/2024
  • Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ vừa phát Thông báo số 244/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tình hình bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian cao điểm năm 2024, các năm tiếp theo và việc tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

    10:04 | 26/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load