Thứ năm 28/03/2024 18:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Tập trung cho các dự án trong năm 2022

21:10 | 04/03/2022

(Xây dựng) - Năm 2022, UBND huyện Sông Lô đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, các thủ tục đầu tư để triển khai các dự án lớn ngay những tháng đầu năm.

song lo vinh phuc tap trung cho cac du an trong nam 2022
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sông Lô phối hợp với các phòng ban chuyên môn nỗ lực làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sông Lô, năm 2022, huyện tập trung triển khai các dự án gồm: Dự án hạ tầng khu đấu giá, đất tái định cư tại thị trấn Tam Sơn, Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.306, đoạn từ nút giao với đường Văn Quán – Sông Lô đi cầu Vĩnh Phú, dự án khu công viên, cây xanh trung tâm huyện, Khu công nghiệp Sông Lô II và cụm công nghiệp Đồng Thịnh. Đây đều là các dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện, thu hút đầu tư, tạo diện mạo mới cho địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, tại Dự án hạ tầng khu đấu giá, đất tái định cư tại thị trấn Tam Sơn, đến thời điểm này mới tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng được hơn 2ha khu vực đất nông nghiệp. Còn khoảng 6ha chưa thể thực hiện được do chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết. Đặc biệt, dự án liên quan đến việc phải thu hồi đất ở và đất vườn của 36 hộ dân tại khu vực tổ dân phố Lạc Kiều, tổ dân phố Then và tổ dân phố Sơn Cầu, thị trấn Tam Sơn với diện tích hơn 0,6ha. Trong đó có 16 hộ phải tổ chức tái định cư.

Để tháo gỡ khó khăn, UBND huyện Sông Lô đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng; chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm bàn giao 1,5ha mặt bằng cho nhà thầu tổ chức thi công vào giữa tháng 02/2022 và hoàn thiện phần nền diện tích này vào tháng 5/2022.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.306, đoạn từ nút giao với đường Văn Quán – Sông Lô đi cầu Vĩnh Phú, đến nay, UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư để triển khai các bước tiếp theo. Còn đối với dự án khu công viên, cây xây Trung tâm huyện Sông Lô đang chờ Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị huyện lỵ Sông Lô để có căn cứ đề xuất địa điểm và trình HĐND huyện quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công. Đây là dự án đường giao thông quan trọng để kết nối, giao thương đi lại giữa huyện Sông Lô nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung với tỉnh Phú Thọ khi cầu Vĩnh Phú hoàn thành.

Dự án Khu công nghiệp Sông Lô II được lựa chọn là dự án trọng điểm tập trung chỉ đạo thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng của huyện. Đến nay, diện tích đã giải phóng mặt bằng xong đạt gần 90%, 10% diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, do hồ sơ địa chính giấy tờ lưu trữ không đầy đủ, biến động đất đai từ khi giao ruộng theo Nghị định 64/1993 chưa cập nhật chỉnh lý dẫn đến việc quy chủ sử dụng và xác định nguồn gốc đất đai gặp nhiều khó khăn. Công tác tái định cư gặp khó khăn. Khối lượng công việc nhiều trong khi đó lực lượng thực hiện trực tiếp công tác giải phóng mặt bằng còn hạn chế đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đặc biệt, nhiều hộ dân có đất ở thu hồi đất đã đưa ra những yêu sách không đúng trái với quy định.

Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện Sông Lô đã quyết liệt chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, các thủ tục đầu tư để triển khai các dự án lớn ngay những tháng đầu năm nhằm giải quyết dứt điểm những vướng mắc, làm đến đâu chắc đến đó. Nếu cần thiết phải cưỡng chế thì làm các phòng ban chuyên môn tham mưu đúng các quy trình để UBND huyện ra quyết định cưỡng chế, góp phần thúc đẩy dự án hoàn thành đúng kế hoạch đề ra tạo tiền đề quan trọng để Sông Lô thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III đề ra và khi đó, Sông Lô sẽ phát triển, bắt nhịp kịp với sự phát triển của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load