Thứ hai 29/04/2024 03:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn La triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn

20:59 | 21/11/2023

(Xây dựng) - Theo kế hoạch, trong năm 2023, Sở Xây dựng Sơn La sẽ phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ về nhà ở giai đoạn 2021-2025 cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Sơn La triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn
Hộ gia đình ông Sùng A Nếnh - Bản Hua Lành, xã Bản Lầm, huyện Thuận Châu được hỗ trợ nhà ở theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Hỗ trợ nhà ở cho 1.808 hộ

Sở Xây dựng tỉnh Sơn La cho biết, theo Quyết định số 353/QĐ-TTg ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, tỉnh Sơn La có 02 huyện nghèo là huyện Thuận Châu và Sốp Cộp. UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt Quyết định số 2833/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các huyện nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở Đề án được phê duyệt, Sở Xây dựng đã ban hành Công văn số 373/SXD-PTĐT ngày 28/02/2023, trong đó hướng dẫn một số nội dung có liên quan về nhà ở đơn sơ, nhà ở thiếu kiên cố, bán kiên cố, kiên cố và chất lượng nhà ở; đồng thời chỉ đạo UBND các huyện tổ chức giới thiệu các mẫu thiết kế để người dân tham khảo, lựa chọn và tùy theo điều kiện cụ thể, người dân có thể xây dựng theo kinh nghiệm, truyền thống, phù hợp với điều kiện kinh tế, sinh hoạt của gia đình, nhưng phải đảm bảo tiêu chí tối thiểu về diện tích, chất lượng theo quy định.

Theo đó, UBND huyện Sốp Cộp và Thuận Châu đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án; thành lập các Ban Chỉ đạo cấp huyện; giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị. Tổng số hộ được hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2021-2025 là 1.808 hộ (huyện Thuận Châu là 1.128 hộ; Sốp Cộp là 680 hộ). Trong đó: Phân theo đối tượng hộ nghèo là 1.720 hộ, hộ cận nghèo là 88 hộ; nhu cầu xây mới là 1.430 hộ, sửa chữa là 378 hộ.

Cũng theo Quyết định số 2833/QĐ-UBND ngày 31/12/2022, năm 2023 dự kiến huy động vốn hỗ trợ khoảng 25% tổng số đối tượng thuộc Đề án. Trong đó, tại Quyết định số 2566/QĐ-UBND ngày 08/12/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc giao dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2023, tổng số vốn sự nghiệp ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giao cho tỉnh Sơn La là 13,32 tỷ đồng.

Tính đến tháng 9/2023, kết quả thực hiện hỗ trợ là 292 hộ, được phân theo đối tượng hộ nghèo là 285 hộ, hộ cận nghèo là 07 hộ; phân theo nhu cầu hỗ trợ xây mới là 258 hộ, sửa chữa 34 hộ. Kết quả giải ngân tính tới thời điểm báo cáo là 8.670 triệu đồng. Số hộ đề nghị đưa ra khỏi danh sách hỗ trợ một số hộ tại thời điểm triển khai Đề án đã thoát nghèo, cận nghèo; một số hộ do nhà ở xuống cấp rất nghiêm trọng, có nguy cơ cao sụp đổ, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đã được hỗ trợ nguồn kinh phí từ nguồn khác như: xã hội hóa, nguồn hỗ trợ của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, ủng hộ của người thân, họ hàng là 103 hộ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn nhiều hạn chế, khó khăn, tại thời điểm lập Đề án theo Thông tư số 01/2022/TT-BXD ngày 30/6/2022 của Bộ Xây dựng, tổng nhu cầu hỗ trợ nhà ở thực tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là 1.808 hộ, với tổng mức vốn là 64,76 tỷ đồng, theo đó, số vốn còn thiếu khoảng 12,52 tỷ đồng.

Hiện nay, tại một số xã giao thông đi lại từ trung tâm xã đến các bản còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới công tác vận chuyển nguyên, vật liệu phục vụ cho công tác xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ; nhận thức của người dân chưa đồng đều, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Ngoài ra, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng cho công tác xây mới và 20 triệu đồng đối với sửa chữa thì các đối tượng khó khăn như người già, neo đơn, hộ sống ở vùng sâu, vùng xa… không có nguồn kinh phí để góp cùng nguồn vốn hỗ trợ để xây nhà đạt chuẩn theo yêu cầu “3 cứng”.

Sơn La triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn
Sơn La thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Huy động các nguồn lực để hỗ trợ nhà cho người nghèo

Để thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phân bổ nguồn kinh phí còn thiếu hỗ trợ thực hiện đảm bảo mục tiêu đề ra của Đề án, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành và UBND các huyện có liên quan rà soát, báo cáo cụ thể số liệu làm cơ sở phân bổ bổ sung kinh phí.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Thông tư số 01/2022/TT-BXD ngày 30/6/2022 về việc hướng dẫn thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2833/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các huyện nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở sẽ tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chỉ đạo và thực hiện.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân; tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, đẩy mạnh các triển khai vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, tháng cao điểm “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh - xã hội của tỉnh; vận động tạo thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện Đề án, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm; tăng cường hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng nguồn vốn xã hội hóa vận động từ cá nhân, tổ chức, cộng đồng gắn với thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, đặc biệt là đối với các hộ người già, neo đơn, các hộ vùng sâu, vùng xa.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load