Thứ hai 06/05/2024 11:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

SCG thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

22:00 | 17/11/2023

(Xây dựng) - Mới đây, Tập đoàn SCG và Mạng lưới đối tác doanh nghiệp Thái Lan đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 với chủ đề “Xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn (NAPCE)”.

SCG thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tham gia diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023 có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ nhiều nước, Trưởng đại diện của các bên đối tác phát triển, Đại sứ, đại diện các doanh nghiệp lớn, tổ chức phi Chính phủ, trường đại học, Viện nghiên cứu và các chuyên gia đầu ngành về kinh tế tuần hoàn.

Diễn đàn nhằm mục đích xây dựng các thảo luận tích cực, hoạch định chiến lược và hành động cụ thể để thực hiện kinh tế tuần hoàn, góp phần đạt mục tiêu đóng góp quốc gia tự quyết định của Việt Nam. Diễn đàn cũng làm rõ các cơ chế tài chính như thúc đẩy thị trường carbon, huy động nguồn tài chính kiểu mới cho đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái, cũng như khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân trong hoạt động quản lý chất thải.

Theo đại diện SCG, thế giới đang đối mặt với ngày càng nhiều thách thức về các vấn đề xã hội, môi trường và kinh tế, dẫn đến nhu cầu cấp thiết của việc tìm kiếm các giải pháp hợp tác liên ngành và đa lĩnh vực. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên. Đối mặt với những thách thức này, Chính phủ Việt Nam đã xác định kinh tế tuần hoàn là giải pháp quan trọng trong chương trình nghị sự quốc gia, cùng với việc xây dựng NAPCE từ năm 2022.

Tại sự kiện, SCG đã hợp tác với các bên hữu quan cùng nhau chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn về ESG, cũng như mối liên hệ giữa ESG và việc thúc đẩy NAPCE tại Việt Nam. Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của SCG cho biết: Thông qua Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn, tôi tin rằng sẽ ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến lược ESG vào hoạt động kinh doanh của mình, tuân thủ định hướng mới và cùng nhau hành động hướng đến một mục tiêu chung. Với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa sự hiệu quả và tiến độ thực hiện CE (kinh tế tuần hoàn), sự hợp tác liên ngành là vô cùng cần thiết. Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác địa phương nhằm áp dụng các nguyên tắc ESG, từ đó tăng cường thực hành kinh tế tuần hoàn. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển lớn mạnh và bền vững hơn cùng nhau, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của các nước ở khu vực Đông Nam Á với các nền kinh tế khác trên thế giới.

Chứng minh điều này, tại Việt Nam, SCG đang hoạt động tại 3 lĩnh vực: Xi măng - vật liệu xây dựng; hóa dầu và bao. SCG đã chủ động thực hiện cam kết của mình thông qua chiến lược ESG 4Plus với lộ trình bao gồm: “Hướng đến phát thải ròng bằng không (Set Net-Zero) – Phát triển Xanh (Go Green) – Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality) - Thúc đẩy hợp tác (Embrace Collaboration)”. Để thực hiện chiến lược này, SCG nỗ lực hợp tác với các bên hữu quan và đối tác, với đa dạng nhà cung cấp nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ tài nguyên và tạo ra chất thải. Hướng tiếp cận này không chỉ giúp giảm lượng khí thải carbon mà còn khuyến khích sử dụng các nguồn vật liệu và năng lượng bền vững, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và quảng bá các sản phẩm thân thiện, giảm tác động đến môi trường. Đây cũng là những định hướng được nhấn mạnh trong Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn.

SCG thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam
SCG trưng bày các sáng kiến bền vững làm từ các vật liệu tuần hoàn.

Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn hiệu quả mô hình kinh tế tuần hoàn, SCG còn đem đến các giải pháp Triển lãm Xanh tại Diễn đàn

Kinh tế tuần hoàn Việt Nam 2023. Triển lãm trưng bày đa dạng các sáng kiến bền vững làm từ các vật liệu tuần hoàn, bao gồm các vật phẩm trưng bày bằng giấy tái chế như standee, bảng thông tin Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn, phông nền chụp ảnh chính, và đặc biệt là lần đầu tiên những tấm pallet bằng nhựa tái chế được sản xuất bởi Công ty CP Nhựa Duy Tân (thành viên của SCGP) được ứng dụng làm phông nền chụp ảnh, khu vực triển lãm chính của sự kiện và các chậu cây cây xanh cũng được làm từ nhựa tái chế của SCGC. Sau sự kiện, những vật liệu này sẽ được đưa trở lại nhà máy của SCG để sử dụng và tiếp tục thực hiện chu trình kinh tế tuần hoàn thích hợp.

SCG tin rằng, NAPCE sẽ là một bước tiến quan trọng đưa Việt Nam đến gần hơn với mục tiêu phát thải ròng bằng không (Net Zero), cam kết sẽ đóng góp tích cực vào tiến trình này. Thông qua việc thúc đẩy hợp tác đa phương, SCG sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác nhằm hiện thực hoá nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, hướng đến một tương lai bền vững ngay từ hôm nay.

Anh Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load