(Xây dựng) - Tại Hội nghị kinh doanh tạo tác động của Forbes Việt Nam mới đây, Tập đoàn Saint-Gobain đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các chiến lược trong mô hình kinh doanh tạo ra tác động tích cực cho môi trường, đồng thời khẳng định cam kết đạt trung hòa Carbon vào năm 2050 của Tập đoàn.
Tại Hội nghị Saint-Gobain cam kết sẽ đạt trung hòa Carbon vào năm 2050 |
Ngay từ rất sớm, Saint-Gobain đã có định hướng phát triển bền vững, tạo ra tác động tích cực đến xã hội, môi trường thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm “xanh”; cải tiến chuỗi cung ứng; đổi mới trong dây chuyền sản xuất giảm sử dụng năng lượng, hoặc thay thế bằng nguồn năng lượng xanh… để tạo ra các tác động tích cực cho môi trường trong ngành vật liệu xây dựng.
Ông Nguyễn Trường Hải – Tổng Giám đốc Saint-Gobain Việt Nam chia sẻ: “Phát triển bền vững chính là một phần của chiến lược kinh doanh ở cấp độ toàn cầu cũng như ở từng thị trường của Saint-Gobain. Với quan điểm “Tăng trưởng và tạo tác động tích cực” nghĩa là kết hợp 2 mục tiêu hiệu quả kinh doanh đi cùng trách nhiệm với môi trường phát triển bền vững. Chúng tôi tạo ra những hoạt động cụ thể, thực hiện mỗi ngày, góp phần thúc đẩy sự chuyển đổi của thị trường cho mục tiêu phát triển bền vững. Chính những hoạt động này sẽ là niềm cảm hứng để các đối tác, khách hàng, nhân viên… cùng tham gia vào hành trình “Tăng trưởng và tạo tác động tích cực”.
Tại Việt Nam, Saint-Gobain đã tập trung nghiên cứu để tạo ra các thế hệ sản phẩm mới giảm nguyên liệu sử dụng trong từng sản phẩm nhưng chất lượng không đổi hoặc tốt hơn như khung xương, tấm thạch cao, tấm xi măng sợi. Hoạt động này ước tính giúp giảm gần 1.300 tấn CO2 thải ra môi trường trong 7 tháng đầu năm 2022. Song hành với các hoạt động nghiên cứu tạo ra các thế hệ sản phẩm mới thân thiện với môi trường, Saint-Gobain đồng thời đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, trải nghiệm thực tế sản phẩm để thuyết phục khách hàng chấp nhận một khái niệm mới về chất lượng sản phẩm trong ngành Vật liệu xây dựng hiện đại nhẹ linh hoạt, thi công nhanh và siêu bền thay cho khái niệm cũ vật liệu xây dựng phải nặng mới bền. Hiện nay, các sản phẩm mới đã được khách hàng chấp nhận và có tốc độ tăng trưởng nhanh.
Chuỗi cung ứng của Saint-Gobain đãn có bước đột phá với mô hình Door-to-door (giao hàng tận kho khách hàng), các xe hàng được thiết kế “Combo thông minh” đáp ứng nhu cầu đa dạng sản phẩm của khách hàng và có thể kết hợp nhiều điểm giao trên một hành trình. Nhờ đó, giảm gần 50% chuyến xe di chuyển trên đường và giảm đáng kể lượng CO2 thải ra môi trường, ước tính giảm gần 300 tấn CO2 thải ra môi trường trong 7 tháng đầu năm 2022.
Bên cạnh những hoạt động trên, Saint-Gobain đồng thời thực hiện hàng loạt các đổi mới trong dây chuyền và quy trình sản xuất như giảm lượng năng lượng tiêu thụ cho sản xuất, thay thế một phần bằng nguồn năng lượng sạch như điện mặt trời… Các đổi mới này có đóng góp lớn cho việc giảm lượng CO2 ra môi trường.
Saint-Gobain Việt Nam cũng phát động những chương trình hoạt động nội bộ để nâng cao nhận thức của hơn 1,200 nhân viên, khuyến khích các hành động vì môi trường như giảm sử dụng sản phẩm nhựa, thay bằng các sản phẩm tái chế, sử dụng tiết kiệm điện và giấy, cũng như phân loại rác thải.
Với chiến lược rõ ràng và hành động quyết liệt, các hoạt động này giúp giảm gần 3.000 tấn CO2 thải ra môi trường trong 7 tháng đầu năm 2022.
Mai Thanh
Theo